Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Lượn phố với Honda Civic Type R - số sàn không quá 'khổ'

Chạy Honda Civic Type R, tôi không lo lắng khi gặp phải những khó khăn của người lái xe số sàn như khởi hành ngang dốc hay nhồi ga khi về số.

Civic Type R trong pho anh 1

Sau hàng trăm, hàng nghìn giờ vận hành một chiếc xe với hộp số tự động, không ít người sẽ muốn tìm đến cảm giác vận hành thú vị của những chiếc xe số sàn, đặc biệt là những tay lái yêu thích sự thể thao.

Bên cạnh những chiếc xe phổ thông với tùy chọn hộp số sàn dành cho phiên bản thấp, vẫn có những chiếc xe đặc biệt chỉ có duy nhất lựa chọn hộp số sàn, Honda Civic Type R là ví dụ điển hình.

Civic Type R trong pho anh 2

Lái xe số sàn không còn khó

Honda Civic Type R dùng hộp số sàn 6 cấp và động cơ tăng áp 2.0L, bao nhiêu đây cũng đã đủ để có thể hình dung được sự chênh lệch với những chiếc Civic tiêu chuẩn được trang bị động cơ tăng áp 1.5L và hộp số tự động vô cấp CVT.

Đạp chân côn và chân phanh, nhấn nút khởi động, khối động cơ giữ vòng tua ở mức khoảng 1.500 vòng/phút để làm ấm động cơ, một tính năng quen thuộc trên những chiếc xe mang phong cách thể thao. Sau vài phút, động cơ trở nên êm ái hơn, lúc này chiếc xe đã sẵn sàng để lăn bánh.

Civic Type R trong pho anh 3

Vào số 1, thả dần chân côn, chiếc xe nhẹ nhàng tiến về phía trước. Cảm giác này đã rất lâu rồi tôi mới được cảm nhận lại, bởi dù cầm lái rất nhiều chiếc xe nhưng hầu hết đều là số tự động.

Honda Civic Type R rất biết cách "dụ dỗ" người lái đạp ga khi tạo ra âm thanh giả lập tiếng động cơ. Thực tế, người đi bên ngoài gần như không mấy nghe được âm thanh của ống xả.

Ở dải tốc độ dưới 3.000 vòng/phút, Civic Type R khá "lành" nên việc cầm lái khi chạy chậm tương đối dễ dàng. Tuy nhiên khi đẩy vòng tua máy lên hơn 3.000 vòng/phút cũng là lúc bộ tăng áp hoạt động, cảm giác điều khiển Civic Type R bắt đầu trở nên phấn khích hơn. Nếu ép vòng tua lên cao hơn nữa, đèn báo sang số sẽ bắt đầu sáng với thiết kế giống những chiếc xe đua thực thụ.

Civic Type R vẫn là một chiếc xe cầu trước như Civic tiêu chuẩn nhưng người lái sẽ dễ cảm nhận được tình trạng thiếu lái hơn nhờ khối động cơ 2.0L tăng áp. Cảm giác này có thể gây giật mình với những ai lần đầu thử tăng tốc đột ngột hay đạp ga sớm để thoát cua trên Civic Type R.

Civic Type R trong pho anh 4

Với một người lái xe số sàn chưa quá chuyên nghiệp, tính năng rev-matching tự động bù ga khi xuống số mang đến trải nghiệm lái thú vị và dễ dàng hơn khá nhiều. Tôi không cần lo lắng quá nhiều đến việc phải nhả chân côn như thế nào hay đạp thêm ga bao nhiêu để chiếc xe không bị khựng lại mỗi khi xuống số.

Cầm lái Civic Type R vào giờ cao điểm, không ít lần tôi phải dừng giữa dốc cầu, tuy nhiên chiếc xe này có tính năng hỗ trợ giữ chân phanh nên việc khởi hàng ngang dốc không còn là việc quá khó khăn.

Thiết kế thể thao, tiện nghi vừa đủ

Honda Civic Type R mang kiểu dáng không giống với những phiên bản Civic khác đang bán tại Việt Nam. Thiết kế hatchback cùng cánh gió cỡ lớn phía sau giúp Civic Type R trông thể thao hơn, không ít lần những người xung quanh xoay sang ngắm nhìn chiếc xe mỗi khi tôi dừng đèn đỏ hay đỗ xe trong bãi.

Không chỉ chiều lòng "khán giả", Civic Type R còn mang đến cảm giác phấn khích cho người sử dụng với bộ ghế thể thao màu đỏ nổi bật, vô lăng bọc da lộn... Đặc biệt, chiếc xe này còn có hệ thống LogR phân tích kỹ năng lái xe khi chạy trên phố lẫn trên đường đua, đáng tiếc dữ liệu trên Civic Type R chỉ có những đường đua lớn trên thế giới.

Tiện nghi bên trong xe không quá nhiều như những chiếc xe cùng giá nhưng vẫn đủ để mang đến trải nghiệm thoải mái. Khu vực hàng ghế trước có điều hòa tự động 2 vùng, sạc không dây... Phía sau "khiêm tốn" hơn với bệ tựa tay ở giữa tích hợp nơi để cốc, khu vực này không có cửa gió điều hòa.

Về công nghệ an toàn, xe được trang bị Honda SENSING với tính năng cảnh báo và hỗ trợ giữ làn đường, phanh khẩn cấp tự động, kiểm soát hành trình thích ứng, thông báo xe phía trước khởi hành...

Dù có những công nghệ an toàn thuộc nhóm đắt đỏ, Civic Type R lại thiếu đi cảm biến cảnh báo va chạm. Điều này có thể gây cho người lái đôi chút khó khăn khi phải đỗ xe ở những nơi có không gian không quá rộng rãi.

Lựa chọn thú vị trong tầm giá

Honda Civic Type R có giá bán 2,4 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam, đắt hơn 1,53 tỷ đồng so với Civic RS. Sự hấp dẫn của Civic Type R không đến từ tiện nghi hay sự thoải mái, thay vào đó mẫu xe này là lựa chọn dành cho những người cần một chiếc xe số sàn mang phong cách thể thao.

Tất nhiên sử dụng một mẫu xe thể thao số sàn hàng ngày là một sự đánh đổi. Bạn sẽ phải làm quen với việc chân trái phải hoạt động liên tục thay vì rảnh rang như lái xe số tự động, để có được sự phấn khích và thú vị mà chỉ có xe số sàn mới mang lại.

Nếu xét trong phân khúc, Honda Civic Type R cạnh tranh trực tiếp với Hyundai Elantra N - mẫu xe này hiện cũng đã có mặt tại Việt Nam nhưng chưa được công bố giá bán.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Vĩnh Phúc

Bạn có thể quan tâm