Áo thi đấu bóng đá được nhiều khán giả nữ yêu thích. Ảnh minh hoạ: @emilynguyen1810. |
Theo Google Trends, từ khoá “áo đấu của đội tuyển Anh” đã tăng 623% sau khi Anh đánh bại Thụy Sĩ ở trận tứ kết. Vào ngày diễn ra trận chung kết, lượt tìm kiếm cụm từ này còn tăng gấp đôi so với trước đó, bất chấp kết quả thua cuộc dành cho Anh.
Mặc dù mùa giải EURO 2024 chính thức kết thúc, “cơn sốt” áo bóng đá vẫn không ngừng lan tỏa trên mạng xã hội, ngoài đường phố, theo Vogue.
Các IT girl đồng loạt lăng xê áo bóng đá dù mùa giải EURO đã kết thúc. Ảnh: Gotham. |
Tín đồ thời trang nữ nhiệt tình hưởng ứng những chiếc áo số. Ảnh: @tolami_benson. |
Nữ giới lăng xê
Các IT girl hàng đầu như Dua Lipa, Hailey Bieber và Bella Hadid thể hiện sự hưởng ứng nhiệt tình với những chiếc áo jersey. Trên mạng xã hội TikTok, nhiều người dùng thực hiện video gợi ý cách phối áo đấu với váy xòe, giày ballet, lăng xê phong cách blockcore (xu hướng đưa yếu tố bóng đá vào thời trang).
Nền tảng mua sắm trực tuyến Depop chứng kiến sự gia tăng lượt tìm kiếm từ khoá “áo bóng đá” trước thềm EURO, đạt mức 294% từ tháng 5 đến tháng 6. Theo Agus Panzoni, phát ngôn viên về xu hướng của Depop, sự tăng trưởng này đến từ tinh thần thể thao cuồng nhiệt và ảnh hưởng sâu rộng của trào lưu blockcore.
Khách hàng nữ là nhân tố chính tiêu thụ áo bóng đá. Theo báo cáo của công ty nghiên cứu người hâm mộ Sports Innovation Lab, 67% phụ nữ tham gia khảo sát từng mua hàng hoá thể thao. Trong khi đó, chỉ 49% mua vé xem một sự kiện thể thao trực tiếp.
“Kết quả này cho thấy thời trang thể thao phát triển nhờ văn hoá fandom (hâm mộ)”, Emily Rhodes, nhà phân tích tại công ty tư vấn chiến lược The Future Laboratory, cho biết.
Các chuyên gia đều đồng ý rằng xu hướng này có khả năng tồn tại lâu dài nhờ ý nghĩa văn hoá, sự thúc đẩy của các thương hiệu và số lượng lớn sự kiện thể thao trên toàn thế giới.
Hình ảnh Jennie mặc áo bóng đá giúp nhà mốt bán được hàng. Ảnh: Conner Ives. |
Thương hiệu vào cuộc
Các nhà mốt đồng loạt tái sản xuất và phân phối áo bóng đá. BST Xuân/Hè 2024 của Conner Ives gồm 20 chiếc áo bóng đá được làm từ chất liệu bo chun, xếp ly đã bán hết trong một tuần. Việc Jennie (BlackPink) diện một thiết kế của thương hiệu này trong video TikTok đầu tiên cũng góp phần thúc đẩy doanh thu.
“Tôi không phải người hâm mộ bóng đá, nhưng đặc biệt yêu thích những chiếc áo đấu cổ điển”, Ives nói.
Theo Panzoni, khách hàng mua áo bóng đá tập trung vào tính thẩm mỹ của thiết kế này, không cần tìm kiếm một đội bóng yêu thích. Dữ liệu của Depop cũng chỉ ra người tiêu dùng thường chọn áo đấu dựa trên màu sắc, hoạ tiết, thay vì logo đội bóng.
Thời trang trở thành cầu nối, giúp áo bóng đá đến với đông đảo công chúng, vượt qua giới hạn của môn thể thao này. Nhà thiết kế Hattie Crowther tạo ra những chiếc corset từ áo bóng đá. Cô đã thực hiện một chiếc corset tùy chỉnh cho nàng WAG Tolami Benson trong trận chung kết EURO.
“Biến một chiếc áo bóng đá nam tính thành trang phục phù hợp với người mặc ở mọi giới tính là chìa khóa thành công. Tôi phản đối quan điểm cho rằng môn thể thao này chỉ dành cho nam giới”, Crowther nói.
Theo nhà phân tích Rhodes của The Future Labatory, áo bóng đá giúp phụ nữ tham gia vào môi trường thể thao, trở thành một phần của cộng đồng này.
Trước đây, các thương hiệu thời trang thường tập trung vào các môn thể thao sang trọng, xa xỉ như golf, đua ngựa, tennis. Tuy nhiên, bóng đá lại là trường hợp ngoại lệ, kết hợp giữa thời trang và văn hoá đường phố, được đón nhận bởi một nhóm khán giả đông đảo.
Rhodes gợi ý các thương hiệu không nên dừng lại ở việc thiết kế quần áo, mà cần tạo ra môi trường để phụ nữ ứng dụng những chiếc áo bóng đá như lễ hội, sự kiện thể thao.
Mỗi bộ quần áo mang đến một thông điệp riêng
Cuốn sách Bạn đỡ ngu ngơ rồi đấy là sự chiêm nghiệm của tác giả David McRaney về thế giới quan của con người thông qua các câu chuyện tâm lý học hành vi rất gần gũi. Theo ông, cùng với các loại vũ khí và công cụ, quần áo đã được phát triển như một trong những loại hình nghệ thuật đầu tiên, và cũng là một trong những biểu hiện bằng vật chất đầu tiên từ thế thế giới nội tâm phong phú của con người.