Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do khiến bão số 6 Francine tăng cấp thần tốc

Khi đi qua Vịnh Mexico, bão Francine có thể được cung cấp nguồn năng lượng từ vùng nước ấm và thăng cấp trước khi đổ bộ vào đất liền.

Tờ USA Today đưa tin cơn bão Francine, đang tiến vào Vịnh Mexico, sẽ mạnh lên thành cơn bão cuồng phong khi đổ bộ vào bờ biển Louisiana.

Francine, với sức gió mạnh nhất liên tục ở mức 144 km/giờ, đang di chuyển về phía đông bắc với tốc độ khoảng 16 km/giờ và cách cửa sông Rio Grande khoảng 298 km về phía đông - đông bắc và cách Morgan City, Louisiana, 475 km về phía tây nam, theo thông báo của Trung tâm Bão quốc gia Mỹ.

Alex Dasilva, chuyên gia về bão của AccuWeather, cho biết cơn bão dường như đang mạnh lên, và nhiệt độ nước cao ở Vịnh Mexico có khả năng đóng vai trò là "nhiên liệu tên lửa" cho cơn bão này tăng tốc.

Francine là cơn bão thứ 6 được đặt tên vào năm 2024 của Mỹ. Cơn bão này xuất hiện khi các nhà khí tượng học đang đau đầu vì tháng 8 và đầu tháng 9 - thường là thời điểm đỉnh điểm của mùa bão hàng năm - lại quá yên ắng.

Các chuyên gia đã dự đoán mùa bão năm nay sẽ dữ dội hơn bình thường do sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng biển ấm hơn bình thường.

Brian McNoldy, cộng tác viên nghiên cứu cấp cao tại Trường Khoa học Biển, Khí quyển và Trái Đất Rosenstiel thuộc Đại học Miami, cho biết nhiệt độ nước tại nơi Francine đang đi qua là khoảng 31 độ C, có thể khiến cơn bão số 6 tăng cấp bất ngờ. McNoldy cho rằng mức năng lượng trong vùng nước của Vịnh Mexico có thể cung cấp nhiên liệu để tạo ra một cơn bão tiếp tục đè bẹp các kỷ lục về bão từ năm 2012.

bao manh tan cong anh 1

Vùng nước ấm có thể tiếp thêm năng lượng để Francine mạnh lên thành cơn bão cuồng phong.

"Hiện tại, Francine đã có lõi được tổ chức tốt, khả năng mạnh lên đáng kể, trong khi hệ thống vẫn nằm trên vùng nước rất ấm và trong điều kiện gió đứt thấp", trung tâm bão cho biết trong một cuộc thảo luận về dự báo vào ngày 10/9.

Trung tâm bão cho biết thêm rằng các mô hình máy tính được sử dụng để dự báo khả năng tăng cường độ "cho thấy Francine mạnh lên nhanh chóng" và gần đạt cường độ cấp 2 vào sáng 11/9. Nhưng theo dự báo, sự gia tăng của gió đứt và sự xâm nhập của không khí khô "sẽ chấm dứt cơ hội tăng cường ngay trước khi Francine đến bờ biển".

Dự kiến ​​cơn bão số 6 đổ bộ dọc theo bờ biển miền Trung Louisiana vào chiều 11/9, khoảng giữa Lafayette và Houma, với khả năng gây ra sóng lớn. Francine được dự báo sẽ di chuyển về phía bắc và gây ra với lượng mưa lớn cho Mississippi, sau đó về phía thung lũng Mississippi như một áp thấp nhiệt đới và đến Memphis vào đêm 12/9.

Các nhà dự báo thời tiết cảnh báo rằng bất kể tốc độ gió khi đổ bộ vào đất liền là bao nhiêu, Francine vẫn là một cơn bão mạnh có khả năng gây ra lũ lụt và nước dâng đe dọa tính mạng người dân.

Khi đổ bộ, dự báo Francine sẽ suy yếu nhanh chóng nhưng vẫn có thể gây mưa như trút nước ở Mississippi, miền nam Alabama và về phía bắc vào thung lũng Mississippi như một áp thấp nhiệt đới. Một vài cơn lốc xoáy có thể xảy ra ở Louisiana, Mississippi, Alabama và Florida Panhandle, Cơ quan Thời tiết Quốc gia cho biết.

Cảnh tượng gây sốc khi tòa nhà chọc trời sụp đổ sau bão ở Mỹ Bị hư hỏng nặng sau hai cơn bão liên tiếp hồi năm 2020, tòa nhà Hertz Tower ở bang Louisiana cuối cùng được quyết định cho phá hủy vào hôm 7/9.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Cá sấu, đà điểu sổng chuồng giữa lũ lụt ở Nigeria

Lũ lụt ở miền Bắc Nigeria đã giết hơn 80% động vật trong một vườn thú lớn ở địa phương. Đây là nơi nuôi nhốt nhiều động vật hoang dã, từ sư tử, đà điểu đến cá sấu.

Đinh Phạm

Bạn có thể quan tâm