Với sự giúp đỡ của vận động viên trượt tuyết người Na Uy Aksel Lund Svindal, Porsche quyết định tái hiện lại bức ảnh chụp bước nhảy vọt qua chiếc Porsche 356 của vận động viên trượt tuyết Egon Zimmerman vào năm 1963.
Aksel Lund Svindal là vận động viên người Na Uy đã giành huy chương vàng môn trượt tuyết xuống dốc tại Thế vận hội. Điểm chung của Zimmerman và Svindal là có cùng niềm đam mê với các mẫu xe của Porsche.
Khoảnh khắc Egon Zimmerman bay qua Porsche 356 vào năm 1963 đã trở thành tấm ảnh đáng nhớ. |
Khác với năm 1963, lần này Porsche lựa chọn Taycan mẫu xe điện đầu tay của hãng xe Đức. Để thực hiện bước nhảy, Porsche đã mời ông Karlheinz em trai ông Egon và cháu trai Michael để chứng kiến sự kiện đáng nhớ này.
Kết quả của sự kiện thực sự thành công ngoài mong đợi của Porsche cũng như các khách mời.
Ra mắt vào năm 2019, Taycan cho thấy Porsche rất nghiêm túc khi chế tạo xe điện. Mẫu xe điện là hiện thân của xe ý tưởng Porsche Mission E mà hãng xe Đức đã công bố vào năm 2015.
Những đường nét ở Mission E hầu hết đã được thể hiện trên Taycan giúp mẫu xe điện mang ngoại hình đẹp mắt. Vào thời điểm ra mắt, Tay can có hai phiên bản là Turbo và Turbo S với khoảng hành trình là 450 km (Taycan Turbo) và 412 km (Taycan Turbo S).
Taycan Turbo và Turbo S đều được trang bị động cơ điện kép cho công suất 616 mã lực. Đặc biệt, cả hai đều sở hữu tính năng Overboost giúp tăng sức mạnh cho Taycan Turbo lên 671 mã lực và mô-men xoắn 850 Nm và Taycan Turbo S là 750 mã lực và mô-men xoắn 1050 Nm.
Không lâu sau khi Taycan Turbo và Turbo S ra mắt, Porsche trình làng Taycan 4S. Phiên bản này được định vị là mẫu xe tầm trung, cân bằng giữa khả năng vận hành và giá bán.
Porsche Taycan 4S có khoảng hành trình 405 km (gói pin tiêu chuẩn) và 461 km (gói pin Performance Battery Plus), thấp hơn hẳn so với hai phiên bản đã ra mắt trước đó.
Về vận hành, mẫu xe có công suất 530 mã lực, sử dụng gói tùy chọn Performance Battery Plus mức công suất tăng lên 570 mã lực. Taycan 4S tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,8 giây trước khi đạt giới hạn điện tử 250 km/h.
Để giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận với mẫu xe điện đời mới, Porsche đã ra mắt Taycan bản tiêu chuẩn dẫn động cầu sau. Taycan RWD có mức giá 81.250 USD, rẻ nhất trong số các phiên bản của mẫu xe điện này.
Porsche Taycan chỉ có một bộ pin 79 kWh hoặc 93 kWh (tùy chọn) cho một động cơ điện ở trục sau. Sức mạnh ở Taycan khiêm tốn với công suất 407 mã lực và 475 mã lực khi dùng gói pin 93 kWh tuỳ chọn.
Cả hai tùy chọn pin đều hỗ trợ sạc nhanh và phanh tái tạo năng lượng, tuy nhiên Porsche không đưa ra quãng đường đi được cho một lần sạc. Taycan tiêu chuẩn được trang bị treo khí nén và la-zăng 19 inch với kẹp phanh màu đen.
Ngoài ra Porsche còn giới thiệu phiên bản Cross Turismo với hình dáng station wagon. Mẫu xe hướng đến khả năng vận hành đa dụng ở nhiều điều kiện đường sá khác nhau.
Tương tự Taycan sedan, Taycan Cross Turismo có 4 phiên bản gồm Taycan 4 tiêu chuẩn, Taycan 4S, Turbo và Turbo S. Cả 4 phiên bản đều sở hữu hai động cơ điện, hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian, hệ thống treo khí nén ba buồng, bộ giảm chấn thích ứng, pin hiệu năng cao 93,4 kWh.
Ngoài ra, dựa vào những chế độ lái khác nhau xe được nâng chiều cao, tăng khoảng sáng gầm và hiệu chỉnh lại các cài đặt công suất, lực kéo và hệ thống treo.
Giữa tháng 10/2020, Porsche Việt Nam chính thức phân phối mẫu xe điện Taycan. Xe có 3 phiên bản Taycan 4S, Turbo và Turbo S, giá bán tiêu chuẩn lần lượt 5,72 tỷ đồng, 7,96 tỷ đồng và 9,55 tỷ đồng.
Xe trang bị hệ thống điện áp 800 V, công suất sạc tối đa 270 kW. Đại diện nhà phân phối này cho biết trong 5 phút sạc, Taycan có thể di chuyển quãng đường 100 km, đạt mức sạc 80% trong 22,5 phút ở điều kiện lý tưởng.
Pin có thể được sạc bằng dòng điện một chiều DC từ trạm sạc tốc độ cao và bằng dòng điện xoay chiều AC tại nhà, tối đa 11 kW. Hệ truyền động của xe có hai mô-tơ điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu.