Thaco cho biết sẽ giới thiệu Mazda BT-50 thế hệ mới tại thị trường Việt Nam vào ngày 12 tháng này. Lần nâng cấp gần nhất của mẫu bán tải này là vào năm 2018, việc ra mắt thế hệ mới vào thời điểm này là cần thiết cho Mazda BT-50.
Theo thông tin từ Thaco, BT-50 mới sẽ mang phong cách thiết kế Kodo tương tự các mẫu xe khác của Mazda. Không khó để nhận ra BT-50 mới có phần đầu trông trẻ trung hơn với lưới tản nhiệt cỡ lớn, cụm đèn chiếu sáng LED, phía bên dưới là cụm đèn cản tích hợp đèn báo rẽ, đèn DRL và đèn sương mù.
Bước ra phía sau, mẫu bán tải BT-50 nay có tay mở nắp thùng tích hợp camera lùi, cụm đèn hậu với thiết kế dạng tròn đặc trưng của Mazda.
Bên trong khoang lái, Mazda trang bị cho xe ghế ngồi bọc da chỉnh điện 8 hướng ở ghế lái, các chi tiết như ốp cửa hay khu vực táp-lô cũng được ốp da. Màn hình trung tâm là loại cảm ứng 9 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto, có thể sử dụng trợ lý ảo Kiki.
Động cơ trên BT-50 mới là loại VGS 1.9L, sản sinh công suất tối đa 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350 Nm. So với động cơ 2.2L hiện tại, động cơ mới cho công suất lớn hơn 2 mã lực nhưng mô-men xoắn kém hơn 25 Nm. Mazda BT-50 mới có 2 tùy chọn hộp số là sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp.
Dù sử dụng động cơ mới, Mazda BT-50 vẫn khó có thể tạo được dấu ấn tại thị trường Việt Nam. Sức mạnh của BT-50 chỉ ngang ngửa Toyota Hilux 2.2L (147 mã lực, 400 Nm), tuy nhiên kém hơn Mitsubishi Triton 2.4L MIVEC (178 mã lực, 430 Nm), Ford Ranger 2.2L (157,7 mã lực, 385 Nm).
Về công nghệ an toàn, xe có cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi xe, hỗ trợ xuống dốc và 7 túi khí.
Theo một vài nguồn tin, Mazda BT-50 mới sẽ được bán với 4 phiên bản là 4x2 MT, 4x2 AT, 4x2 Luxury và 4x4 Premium. Giá bán dự kiến 659-849 triệu đồng, cao hơn đời cũ 80-100 triệu đồng.
Những nâng cấp về kiểu dáng cũng như công nghệ sẽ giúp cho Mazda BT-50 thu hút được người dùng dễ dàng hơn thế hệ hiện tại. Tuy nhiên, thay đổi giá bán có thể khiến cho mẫu bán tải này đánh mất ưu điểm là dòng xe bán tải có giá khởi điểm rẻ nhất Việt Nam.
Các đối thủ đều có giá khởi điểm đều thấp hơn Mazda BT-50, chẳng hạn như Toyota Hilux (628-913 triệu đồng), Mitsubishi Triton (630-865 triệu đồng) và Ford Ranger (616-925 triệu đồng).
Thaco bán được 103 chiếc Mazda BT-50 trong tháng 5, mức doanh số này kém xa các đối thủ như Hilux (358 chiếc), Triton (329 chiếc) hay Ranger (794 chiếc). Doanh số cộng dồn 5 tháng đầu năm của mẫu bán tải này chỉ đạt 568 chiếc. Doanh số khá thấp khiến cho BT-50 thường xuyên xếp vị trí cuối bảng xếp hạng.