Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mẹ bắt con trai chống đẩy vì không nghe lời

Hành động quyết đoán của người phụ nữ đến từ Mỹ khiến nhiều bậc phụ huynh tâm đắc tán thành, nhưng cũng có người cho rằng không cần thiết.

Câu chuyện trẻ không nghe lời cha mẹ, đặc biệt là khi ở những nơi công cộng, là một vấn đề quen thuộc ở mọi gia đình.

Để giải quyết vấn đề này, Nicki Harper Quinn, một người mẹ đến từ bang Texas (Mỹ), bắt con trai 10 tuổi thực hiện chống đẩy ngay trong buổi mua sắm ngày Chủ nhật của gia đình.

Molly Wooden, một người phụ nữ vô tình chứng kiến sự việc, đã chụp lại khoảnh khắc đó và đăng lên mạng xã hội.

me bat con chong day anh 1

Hình ảnh người mẹ bắt con trai chịu hình phạt được Wooden đăng lên Facebook. Ảnh: CNN.

“Với tôi, giáo dục con cái nghiêm khắc là một vấn đề quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng làm được. Sau khi được chứng kiến câu chuyện của người mẹ ấy, tôi cảm thấy cần phải phải lưu lại câu chuyện này”.

Trong bức ảnh, cô Harper Quinn vừa bế đứa con út bên tay phải, vừa khiến Kingston hoàn thành hình phạt.

Chia sẻ về lý do phạt con trai, cô cho biết cậu bé liên tục trêu chọc em mình và quá nghịch ngợm trong cửa hàng. Mặc dù mẹ nhắc nhở nhiều lần, Kingston vẫn bỏ ngoài tai. Điều này khiến Harper Quinn tức giận và quyết định chấn chỉnh lại hành vi của con trai.

“Tôi đưa con trai vào nhà vệ sinh và bắt nó chống đẩy 10 lần. Kingston từ chối làm vì sàn nhà rất bẩn. Tuy nhiên, tôi nhất quyết bảo thằng bé thực hiện hình phạt, nếu không sẽ bị tăng thêm 10 cái nữa”, cô nói.

Bản thân Kingston mắc chứng hiếu động thái quá (ADHA) và rối loạn thách thức chống đối ở trẻ em. Vì vậy, cậu bé có xu hướng cố tình làm những gì trái lại mẹ yêu cầu.

me bat con chong day anh 2

Đánh đòn không phải là hình phạt phù hợp với mọi gia đình. Ảnh: Getty Images.

Sau khi thực hiện hình phạt, Kingston rửa tay sạch bằng xà phòng và ba mẹ con quay trở lại cửa hàng. Harper Quinn kể lại: “Thằng bé khoanh tay trước ngực với thái độ cau có, nhưng nó không còn nghịch ngợm nữa”.

“Đánh đòn không phải là biện pháp phù hợp với mọi đứa trẻ, kể cả với Kingston. Việc đó chỉ làm thằng bé bướng bỉnh hơn thôi”, cô chia sẻ.

Molly Wooden cũng là mẹ của hai con nhỏ. Cô cho rằng cô cần ưu tiên làm một phụ huynh tốt, sau đó mới có thể trở thành bạn của lũ trẻ.

“Khi bạn yêu cầu con cái làm một việc gì đó, như chấn chỉnh lại thái độ hoặc dọn đồ chơi nhưng chúng không thực hiện, bạn phải bắt chúng chịu hình phạt mà bạn đề ra ngay từ đầu một cách cứng rắn”, cô nói.

Wooden thừa nhận mỗi gia đình có hình phạt phù hợp khác nhau, nhưng phụ huynh cần thắt chặt kỷ luật. Wooden và Harper Quinn đều muốn những bậc cha mẹ đang vật lộn trong việc giáo dục con cái ngoài kia biết rằng họ không đơn độc.

me bat con chong day anh 3

Cần rất nhiều nỗ lực để nuôi dạy một đứa trẻ. Ảnh: Getty Images.

“Đừng bỏ cuộc khi quá đuối sức và khóc một mình trong phòng, hoặc khi bạn cảm thấy bản thân là một phụ huynh không đủ tốt. Con cái sẽ nghe lời bạn. Tôi ở đây để ủng hộ bạn. Phải tốn rất nhiều công sức để có thể nuôi dạy một đứa trẻ”, Harper Quinn nói.

Ngoài ra, Wooden cũng mong muốn mọi người ngừng chỉ trích và phán xét cách dạy con của mỗi gia đình.

Cô chia sẻ: “Không phải ai cũng hoàn hảo, nhưng ít nhất Harper Quinn là một người mẹ quyết đoán và chủ động thực hiện bất kể điều gì để nuôi dạy con trai cô ấy khôn lớn trưởng thành.

Người mẹ H'Mông có nụ cười rạng rỡ ở Đồng Văn

Khoảnh khắc người phụ nữ H’Mông có vẻ đẹp mộc mạc, thuần khiết địu con lên rừng kiếm củi khiến nhiều người xem thích thú và không ngừng chia sẻ.

Quỳnh Trang (Theo CNN)

Bạn có thể quan tâm