Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

“Mê hồn trận” sách tham khảo

Nhiều phụ huynh học sinh phàn nàn với chúng tôi, sách tham khảo bây giờ chẳng khác “mê hồn trận”, mỗi sách tham khảo có một cách hướng dẫn làm bài riêng, chẳng biết chọn loại nào cho phù hợp cho chương trình học của học sinh.

 “Mê hồn trận” sách tham khảo

“Mê hồn trận” sách tham khảo
Hàng trăm loại sách tham khảo khác nhau
Nhiều phụ huynh học sinh phàn nàn với chúng tôi, sách tham khảo bây giờ chẳng khác “mê hồn trận”, mỗi sách tham khảo có một cách hướng dẫn làm bài riêng, chẳng biết chọn loại nào cho phù hợp cho chương trình học của học sinh.

Muôn vàn giá

Theo quy định chỉ có Nhà xuất bản giáo dục mới được biên soạn và xuất bản sách tham khảo, nhằm bổ trợ cho học sinh theo sách giáo khoa chuẩn. Còn những nhà xuất bản khác được xuất bản các loại sách tham khảo nhưng không được ăn theo sách giáo khoa, không được giải sẵn mà chỉ nêu phương pháp làm bài.

Nhưng thực tế nhiều nhà xuất bản đang tự liên kết để xuất bản, nên tự kiểm soát nội dung, chính vì vậy, đang xảy ra tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh khiến chất lượng sách giáo khoa tham khảo ngày càng kém đi mà giá thành lại cao hơn. Hiện giá sách tham khảo bán tại các hiệu sách không có quy định giá sàn, nhiều nhà xuất bản đã tự ý nâng giá bìa, rồi lại cộng thêm với giá chiết khấu cho các đơn vị phát hành nên đến 60 – 70% (mức trung bình chỉ khoảng 40%).

Theo khảo sát của chúng tôi, giá các loại sách tham khảo hiện nay thường cao gấp 5-10 lần sách giáo khoa, nhưng nhiều sách tham khảo có chất lượng rất “lởm khởm”. Từ những cửa hàng sách của Nhà xuất bản Giáo dục, Công ty Sách và Thiết bị trường học (Bộ GD-ĐT) cho đến những cửa hàng sách tư nhân, các loại sách tham khảo bán tràn lan, lấn át cả sách giáo khoa.

Tham khảo ở mọi cấp

“Mê hồn trận” sách tham khảo
Phụ huynh phân vân chọn sách cho con
Nếu như trước đây, sách tham khảo chủ yếu chỉ dùng cho học sinh các năm cuối cấp để ôn luyện, nâng cao kiến thức thì hiện nay, sách tham khảo có đủ ở mọi bậc học, môn học. Chị Hằng ở Thanh Xuân - một phụ huynh học sinh lớp 1, đang chọn mua sách tham khảo phàn nàn với chúng tôi: “Ngay cả đối với học sinh lớp 1 mới bước chân đến trường cũng có bạt ngàn sách tham khảo. Chẳng hạn, môn toán học của lớp 1 có tới hàng chục đầu sách tham khảo như: Tuyển tập các bài toán hay và khó, Bài tập toán nâng cao, Toán nâng cao lớp 1, Toán chọn lọc 1, Bồi dưỡng toán nâng cao lớp 1 cho học sinh khá giỏi, Toán phát triển trí thông minh, Em học giỏi toán...

Còn sách rèn chữ viết thì có đến gần 20 cuốn sách tham khảo thuộc các nhà xuất bản khác nhau, với cùng nội dung chỉ là tô chữ hoặc luyện viết theo mẫu chữ có sẵn. Nhiều sách tham khảo như vậy, chúng tôi chẳng biết chọn loại nào”. Còn anh Thành, một phụ huynh cho biết: “Càng lên các lớp cao hơn, số lượng sách tham khảo ngày càng nhiều như: toán lớp 8 có đến 50 cuốn sách tham khảo, văn lớp 8 cũng có tới trên 20 cuốn sách tham khảo. Nhà nước nên có cách nào quản lý sách tham khảo hoặc quy định một nhà xuất bản được phép xuất bản sách tham khảo để phụ huynh, học sinh chúng tôi có phương hướng mua sách tham khảo”.

Hiện nay, có một thực tế nhiều nhà xuất bản còn khá "nhanh nhạy" với các chủ trương, chính sách của Bộ GD-ĐT. Chẳng hạn chủ trương thi trắc nghiệm môn nào, thì chỉ sau một thời gian, trên thị trường lại xuất hiện hàng chục đầu sách tham khảo môn thi trắc nghiệm đó, nhằm giúp học sinh nâng cao kỹ năng thi trắc nghiệm. 

Tuy nhiên, hầu hết các sách tham khảo này đều lấy đề bài, bài tập từ sách giáo khoa, sách bài tập để giải. Nhiều sách tham khảo nội dung thực chất là giải hết tất cả các câu hỏi trong sách giáo khoa chứ không hề có một hướng dẫn hay gợi ý nào để học sinh tự trả lời. Thậm chí, nhiều loại sách có nội dung giống nhau từng từ, chỉ khác mỗi tên nhà xuất bản và khi đọc kỹ thì thực chất là những cuốn sách sưu tầm, tuyển chọn các bài văn, bài toán từ học sinh, giáo viên đã in và phát hành. Nhiều bài giải toán, bài văn mẫu trong sách tham khảo học sinh không thể tự rút ra nhận xét, thu hoạch để xây dựng thành bài riêng mà chỉ biết học thuộc lòng để... chép lại khi làm văn.

Nhiều loại sách tham khảo như thể loại bài tập trắc nghiệm lại không được đề cập đầy đủ, chủ yếu là loại bài tập lựa chọn một trong các phương án, thiếu hẳn loại bài tập điền từ thích hợp, loại bài tập đúng sai và loại bài tập cặp ghép đôi. Thực tế cho thấy, đối với những học sinh khá giỏi, biết sử dụng sách đúng cách, sách tham khảo sẽ giúp cho các em nâng cao kiến thức đã có, nhưng đối với những học sinh có học lực trung bình lại không biết cách dùng sách, sách tham khảo hầu như không mang lại hiệu quả.

Nhiều học sinh thường mua nhiều loại sách tham khảo nhưng rồi để đấy vì kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa nắm chưa vững nên khi đọc các sách tham khảo với những cách phân tích, cách giải khác nhau là các em mất phương hướng, dẫn đến tâm lý chán nản, không muốn tìm hiểu. Hoặc có những em do quá say sưa theo sách tham khảo, để hổng hoàn toàn những kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa.

Như vậy, sách tham khảo không những không giúp cho các em học tốt hơn mà còn mang lại kết quả ngược lại. Trước những “mê hồn trận” sách tham khảo trên thị trường hiện nay, các bậc phụ huynh, học sinh nên có biện pháp lựa chọn sách tham khảo phù hợp với lực học, bậc học của con em mình, tránh tình trạng sách thì nhiều mà kiến thức chẳng có.

Theo VnMedia

Theo VnMedia

Bạn có thể quan tâm