Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mercedes-Benz EQS - sedan hạng sang chạy điện được ra mắt

Dòng sedan hạng sang chạy điện Mercedes-Benz EQS chính thức ra mắt với hàng loạt công nghệ và trang bị lần đầu tiên có trên các mẫu xe thương mại.

mercedes,  mercedes-benz,  eqs,  mercedes eqs,  mercedes-benz eqs,  eq anh 1

So với phiên bản concept Vision EQS ra mắt vào năm 2019, thiết kế của xe được tinh chỉnh lại theo hướng thực tế hơn. Điểm khác biệt lớn nhất là nền tảng vận hành bằng điện hoàn toàn mới, sẽ xuất hiện trên mẫu xe EQE trong tương lai.

mercedes,  mercedes-benz,  eqs,  mercedes eqs,  mercedes-benz eqs,  eq anh 2

Mercedes-Benz EQS có chiều dài tổng thể 5,265 mm, tương đương chiều dài của phiên bản S-Class trục cơ sở kéo dài. Tuy vậy, xe có thiết kế thể thao nhờ vào thiết kế cột C vuốt đều dần xuống khoang hành lý dạng coupé.

mercedes,  mercedes-benz,  eqs,  mercedes eqs,  mercedes-benz eqs,  eq anh 3

Hãng xe đến từ Đức ra mắt phiên bản tiêu chuẩn EQS 450 dẫn động cầu sau và EQS 580 4MATIC với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Mercedes-Benz cho biết trong tương lai EQS sẽ có phiên bản hiệu suất cao với công suất lên đến 715 mã lực.

mercedes,  mercedes-benz,  eqs,  mercedes eqs,  mercedes-benz eqs,  eq anh 4

Cụ thể, với phiên bản EQS 450, xe được trang bị một bộ motor điện PSM công suất 333 mã lực và mô men xoắn 570 Nm. Điều này cho phép xe tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 6,2 giây.

mercedes,  mercedes-benz,  eqs,  mercedes eqs,  mercedes-benz eqs,  eq anh 5

Phiên bản EQS 580 4MATIC sẽ được trang bị 2 bộ motor điện công suất 524 mã lực và mô-men xoắn cực đại 857 mã lực. Tuy nhiên xe có khối lượng lên đến 2.585 kg so với 2.480 kg trên phiên bản EQS 450, và khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ mất 4,3 giây.

mercedes,  mercedes-benz,  eqs,  mercedes eqs,  mercedes-benz eqs,  eq anh 6

Cả 2 phiên bản đều tốc độ bị giới hạn điện tử ở mức 210 km/h, và có thể đạt khoảng cách vận hành tối đa sau 1 lần sạc là 770 km. Để đạt được con số này, các kỹ sư đã phải tối ưu hóa khả năng khí động học của xe với chỉ số Cd chỉ có 0.20, bên cạnh công nghệ pin điện hoàn toàn mới với dung lượng khoảng 107,8 kWh.

mercedes,  mercedes-benz,  eqs,  mercedes eqs,  mercedes-benz eqs,  eq anh 7

Khả năng sạc nhanh của Mercedes-Benz EQS đạt mức 200 kW, và người lái có thể di chuyển thêm một quãng đường 300 km sau khi sạc khoảng 15 phút. Hệ thống định vị cũng sẽ tính toán quãng đường cũng như các trạm sạc phù hợp với nhu cầu của người lái.

mercedes,  mercedes-benz,  eqs,  mercedes eqs,  mercedes-benz eqs,  eq anh 8

Tương tự S-Class, là một mẫu xe đầu bảng, EQS cũng được trang bị nhiều công nghệ hiện đại lần đầu tiên được Mercedes-Benz áp dụng. Một số công nghệ nổi bật như hệ thống đánh lái bánh sau với góc quay lên đến 10 độ, hệ thống hiển thị thông tin trên kính chắn gió HUD với hình ảnh tích hợp vào hệ thống dẫn đường…

mercedes,  mercedes-benz,  eqs,  mercedes eqs,  mercedes-benz eqs,  eq anh 9

Mercedes-Benz EQS cũng được trang nghệ công nghệ tự lái Drive Pilot, cho phép người lái không cần phải chạm vào vô lăng với vận tốc lên đến 60 km/h trong tình trạng giao thông trên cao tốc. Tuy nhiên, tính năng này chỉ được áp dụng tại thị trường Đức.

mercedes,  mercedes-benz,  eqs,  mercedes eqs,  mercedes-benz eqs,  eq anh 10

Nổi bật nhất là màn hình siêu rộng tràn viền 56 inch với 8 CPU và bộ nhớ RAM 24GB, kết hợp cùng hệ thống giải trí mới nhất MBUX. Tuy nhiên, trên phiên bản EQS tiêu chuẩn, xe chỉ trang bị màn hình giải trí trung tâm tiêu chuẩn 12.8 inch tương tự như S-Class.

mercedes,  mercedes-benz,  eqs,  mercedes eqs,  mercedes-benz eqs,  eq anh 11

Mercedes-Benz EQS sẽ được bán ra vào quý III năm nay. Đây là một trong số 10 mẫu xe điện mà Mercedes-Benz lên kế hoạch ra mắt trong năm nay. Hiện nay mức giá của xe chưa được tiết lộ. Một số chuyên gia cho biết phiên bản tiêu chuẩn tại Mỹ sẽ có mức giá khởi điểm trên 110.000 USD. Tại Việt Nam, xe điện đang dần được quan tâm nhiều hơn khi VinFast nhận đặt hàng mẫu VF e34 và sẽ giao xe vào cuối năm nay. Xe điện của VinFast sẽ được bán với hình thức cho thuê pin và thuê bao hàng tháng, được cho là khiến giá xe rẻ hơn và dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng Việt. VinFast cũng bước ra thế giới bằng việc giới thiệu mẫu xe điện VF e35 cho thị trường Mỹ.

N.A Tuấn

Ảnh: Mercedes-Benz

Bạn có thể quan tâm