Không chỉ là mẫu xe thuần điện chạy quãng đường lên đến 1.202 km với một lần sạc, Vision EQXX còn tích hợp những công nghệ tương lai chinh phục người dùng toàn cầu.
Đầu năm nay, Mercedes-Benz trình làng mẫu xe điện Vision EQXX với nhiều công nghệ hiện đại, đột phá và thân thiện với môi trường. Đằng sau sản phẩm mới này là một hành trình dài Mercedes-Benz nỗ lực đưa công nghệ xe điện lên một tầm cao mới, vượt qua những gì từng được coi là không thể.
Ngay từ đầu, trọng tâm thiết kế của Mercedes-Benz Vision EQXX là hướng đến sự phát triển bền vững, giảm thiểu tác động tới môi trường. Do đó, đội ngũ kỹ sư của Mercedes-Benz sớm bắt tay vào tập trung nghiên cứu và chế tạo một loại pin cho ra công suất mạnh mẽ.
Kết quả, loại pin mới được tạo ra có dung lượng 100 kWh với điện năng tối đa, trọng lượng nhẹ hơn 30% (495 kg) và kích thước nhỏ hơn 50% so với hệ thống pin cùng thông số trên mẫu xe thương mại EQS 450+. Hệ thống này được phát triển bởi bộ phận HPP và Mercedes-Benz Grand Prix - đơn vị đứng sau các mẫu xe đua F1 của Daimler.
Kết hợp cùng viên pin, nhiều chi tiết khác trên xe cũng được làm bằng vật liệu nhẹ như mâm xe từ ma-giê, đĩa phanh bằng hợp kim nhôm, cửa bằng sợi carbon và kính gia cường nhựa. Mui xe được làm mỏng với 117 tấm pin mặt trời giúp nạp bổ sung năng lượng, cho phép xe đi thêm được 25 km. Xét tổng thể, chiếc Vision EQXX có khối lượng ở mức 1.750 kg. Nhiều công nghệ tiên tiến được áp dụng trên Vision EQXX đã tạo nên những bước tiến lớn giúp nâng trải nghiệm lái lên một tầm cao mới.
Ngoại thất và tính khí động học cũng là hai trong những lý do giúp Vision EQXX đạt được chỉ số cản gió 0,17 Cd, từ đó giúp xe thoải mái di chuyển trên đường với vận tốc lý tưởng. Thiết kế ngoại thất dạng giọt nước cổ điển cho phép không khí được luồn qua một cách dễ dàng. Ở phía trước, hệ thống cửa chớp hỗ trợ làm mát động cơ điện tử bằng cách cho phép không khí bổ sung đi qua.
Ngoài ra, chi tiết đuôi xe kéo dài giúp xe giữ cân bằng và ổn định trong suốt quá trình di chuyển. Bộ khuếch tán phía sau hoạt động có thể kéo dài ở tốc độ 60 km/h, giữ tốc độ của không khí từ dưới gầm xe bằng tốc độ truyền ra hai bên và đầu xe. Sau 18 tháng mày mò sáng tạo, các kỹ sư đã tích hợp được khả năng hơn 1.000 km/lần sạc, tương đương mức tiêu thụ năng lượng dưới 10 kWh trên 100 km.
Trong lần lái thử mới nhất, tân binh xe điện nhà Mercedes-Benz đi được 1.202 km chỉ với một lần sạc. Chuyến đi này kéo dài 2 ngày và 14 giờ 30 phút, bắt đầu từ Stuttgart (Đức) đến trường đua nổi tiếng Silverstone (Anh). Với quãng đường này, Vision EQXX đã tự phá kỷ lục của bản thân và trở thành mẫu xe thuần điện có quãng đường di chuyển xa nhất trong một lần sạc.
Trước đó, hãng xe Đức cũng thực hiện hành trình thử nghiệm trên Vision EQXX, từ Sindelfingen (Đức) đến Cassis (Pháp) với quãng đường 1.007 km. Điều kiện thử nghiệm sát thực tế mà bất kỳ lái xe nào cũng phải trải qua. Những người tham gia chạy thử đã mở điều hòa hơn 8 tiếng lái xe. Đoàn thử nghiệm cũng dừng nghỉ tại cửa hàng Mercedes-Benz Grand Prix ở Brackley (Anh).
Tại trường đua Silverstone, tay đua ở giải Formula E Nyck de Vries đã cầm lái mẫu xe điện này chạy quanh trường đua trong 11 vòng và đạt tốc độ tối đa của chiếc xe là 140 km/h.
Với mục tiêu trở thành “thương hiệu dẫn đầu lĩnh vực xe điện”, Mercedes-Benz mang đến “concept car” Vision EQXX đặt ra các tiêu chuẩn mới về khả năng di chuyển bền vững trong kỷ nguyên xe điện. Lấy cảm hứng từ môi trường tự nhiên và hợp tác với nhiều công ty khởi nghiệp sáng tạo, đội ngũ kỹ sư hàng đầu của Mercedes-Benz đã sử dụng các công cụ kỹ thuật số tiên tiến để giảm trọng lượng, giảm chất thải bằng cách loại bỏ vật liệu dư thừa được hỗ trợ bởi công nghệ in 3D.
Bên trong khoang lái Mercedes-Benz Vision EQXX là sự kết hợp giữa tính thể thao và phong cách sang trọng đặc trưng của hãng xe Đức. Cabin gồm 4 ghế ngồi riêng biệt với kiểu dáng tương lai, các chi tiết nội thất được tạo hình tối giản và hiện đại, đi cùng đó là hệ thống đèn trang trí bắt mắt. Trang bị được đánh giá ấn tượng nhất trong thiết kế tổng thể tinh tế là màn hình kích thước 47,5 inch có độ phân giải 8K.
Yếu tố bền vững còn được áp dụng trong các lựa chọn về nội thất. Những chiếc ghế ngồi của EQXX được bọc bởi dessertex - loại vải làm từ cây xương rồng. Các chi tiết trang trí được làm từ da "chay" mycelium có nguồn gốc từ nấm. Thậm chí, Mercedes-Benz còn dùng cả nhựa tái chế có nguồn gốc từ các bãi rác thải, bao gồm chất thải từ khu vườn và tã trẻ em để tạo ra một số chi tiết không phải chịu lực lớn ở cửa sau.
"Vision EQXX mang đến diện mạo của tương lai. Đây là tác phẩm nghệ thuật khắc họa nên dáng dấp của sự sang trọng trong kỷ nguyên xe điện và kỹ thuật số. Thiết kế gợi cảm, khả năng vận hành trực quan được hoàn thiện bởi các công nghệ kỹ thuật số từ tương lai và chất liệu bền vững có nguồn gốc từ môi trường. Đây chính là phong cách xe điện của Mercedes-Benz”, ông Hartmut Sinkwitz, Trưởng bộ phận Thiết kế nội thất của Mercedes‑Benz AG Group, cho biết.
Tuy Vision EQXX là một chiếc xe mẫu dựa trên ý tưởng (concept car), ông Markus Schäfer - Thành viên Hội đồng quản trị và Giám đốc công nghệ của Mercedes-Benz - cho biết các công nghệ được sử dụng để mang lại hiệu quả ấn tượng trên Vision EQXX đều khả thi trong sản xuất diện rộng.
Dự án nghiên cứu và phát triển công nghệ đằng sau Vision EQXX sẽ xác định và định hình mô hình xe điện tối ưu cho Mercedes-Benz trong tương lai. Đó là lý do Vision EQXX mang nhiều yếu tố bứt phá, vượt qua rào cản của “những điều không thể” để vững vàng tiến về phía trước trong thời đại đề cao sự phát triển bền vững.