Mitsubishi Xpander là mẫu MPV 7 chỗ cỡ nhỏ ăn khách nhất Việt Nam khi thường xuyên nằm trong nhóm những mẫu xe bán chạy nhất tháng. Trong số gần 25.000 chiếc lăn bánh trên đường kể từ khi được bán ra, có rất ít mẫu được độ. Chiếc Xpander của anh Trường Giang tại TP.HCM là bản hiếm hoi được độ lại khá cầu kỳ. |
Để chiếc xe thoát khỏi kiểu dáng của một mẫu xe gia đình phù hợp với đô thị, anh Giang quyết định lột xác Xpander của mình theo phong cách JDM (xe nội địa Nhật Bản) hầm hố hơn. |
Toàn bộ phần đầu xe được làm lại, cản trước hầm hố hơn, lưới tản nhiệt mới. Đèn pha dạng gương cầu thay cho bóng halogen nguyên bản. Đèn định vị cũng được làm lại sắc vàng thay vì trắng như trước đây. |
Nắp capo cũng được độ hở, mục đích để tăng hiệu quả làm mát động cơ, đây cũng là kiểu độ khá phổ biến trên các mẫu xe của BMW. Một số chi tiết được sơn đen như líp cản trước, ốp gương chiếu hậu... nhằm tăng tính thể thao. |
Xe cũng được trang bị bộ mâm Rays Volk Racing kích thước 16 inch, thiết kế 6 chấu sơn đen. Viền mâm màu trắng tương phản. Nhờ bộ mâm mới, ngoại hình của Mitsubishi Xpander trông cứng cáp hơn. |
Điểm đáng chú ý nhất trên chiếc Xpander này là hệ thống phuộc khí nén, có thể nâng hạ gầm tùy chỉnh. Bộ phuộc này có thể hạ gầm xe xuống thấp nhất là 11 cm, cao nhất là 23 cm. |
Chủ xe có thể điều chỉnh phuộc thông qua remote hoặc một ứng dụng trên điện thoại thông minh. Bộ phuộc này cũng có 3 chế độ nhớ, người dùng có thể dễ dàng cài đặt theo ý muốn. Bình hơi được đặt ở cốp sau. |
Theo anh Giang, hệ thống treo mới được một xưởng độ tại TP.HCM đo đạc, tính toán thông số và gửi đến hãng Corner Speed sản xuất riêng. Đây là hãng chuyên sản xuất phuộc dành cho giới chơi xe. Tính tới hiện tại, đây là bộ phuộc hơi điều khiển điện tử dành cho Xpander đầu tiên trên thế giới. |
Không có sự thay đổi về động cơ, chiếc Xpander của anh Giang vẫn sử dụng động cơ MIVEC 1.5L, công suất 102 mã lực, mô-men xoắn 141 Nm, đi kèm hộp số tự động 4 cấp, hệ dẫn động cầu trước. Tuy nhiên hệ thống ống xả đã được tinh chỉnh cho âm thanh uy lực hơn, người lái cũng có thể điều chỉnh tiếng pô thông qua một công tắc được lắp đặt thêm trên bảng điều khiển trung tâm. |
Mất khoảng 1 tháng rưỡi để hoàn thành bản độ này, từ lúc gửi bản thiết kế đến khi hoàn chỉnh. Hạ gầm là phong cách độ xe ưa thích tại Nhật Bản, không chỉ riêng xe thể thao, mà còn cả xe 7 chỗ hay bán tải. |
Riêng giá trị của hệ thống phuộc khí nén là 3.600 USD, tức khoảng 85 triệu đồng. "Ban đầu mình dự định mua chiếc Outlander. Nhưng nếu thế lại không có gì đặc biệt, chính vì thế mình chọn Xpander và độ lại, tổng chi phí tương đương giá một chiếc Outlander, nhưng bù lại mình có được chiếc xe độc lạ theo ý thích", anh Giang chia sẻ. |