Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Mỗi ngày nên rửa mặt mấy lần?

Mỗi ngày, tôi thường rửa mặt khoảng 3-4 lần. Tuy có cảm giác mặt sạch, thoáng hơn nhưng da lại bị khô và tình trạng dầu mụn không giảm. Tôi có rửa mặt nhiều quá không?

Mỗi ngày, tôi thường rửa mặt khoảng 3-4 lần. Tuy có cảm giác mặt sạch, thoáng hơn nhưng da lại bị khô và tình trạng dầu mụn không giảm. Tôi có đang rửa mặt quá nhiều không?

Thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Hồng Mạnh, khoa Da liễu, Bệnh viện Bạch Mai

Rửa mặt giúp loại bỏ bã nhờn, chất bẩn và lớp trang điểm, hỗ trợ điều trị bệnh da. Thao tác tưởng như đơn giản nhưng thực hiện không đúng cách có thể gây tổn hại da.

Một số sai lầm thường gặp trong bước chăm sóc da này như:

  • Không rửa mặt hoặc chỉ rửa mặt bằng nước: Hay gặp ở nam giới, đặc biệt người nhiều mụn trứng cá. Nam giới không quan tâm việc rửa mặt, chỉ rửa bằng nước thường hoặc dùng sản phẩm không phù hợp với da.
  • Dùng dầu gội, sữa tắm rửa mặt: Không ít trường hợp dùng chính sữa tắm, dầu gội hàng ngày để làm sạch da mặt.
  • Rửa mặt quá nhiều lần trong ngày: Có bệnh nhân luôn mang theo sữa rửa mặt bên người để làm sạch bất cứ khi nào thấy da có tiết dầu. Rửa mặt quá thường xuyên có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên bảo vệ da khỏi bụi bẩn và tác động có hại từ môi trường. Nếu sản phẩm bạn sử dụng cũng có khả năng tẩy tế bào chết, da cũng trở nên nhạy cảm hơn.

Bạn chỉ nên rửa mặt 2 lần/ ngày.

  • Lần 1 vào buổi sáng sau khi ngủ dậy
  • Lần 2 vào buổi tối, sau khi tẩy trang

Rửa mặt xong, bạn có thể thực hiện tiếp các bước dưỡng da khác như serum, kem dưỡng... Tránh để tình trạng da bị khô quá mức rồi mới sử dụng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên canh thời gian giữa các bước chăm sóc da, để dưỡng chất của sản phẩm này được thẩm thấu vào da rồi mới tiếp tục sử dụng sản phẩm tiếp theo.

Ngoài ra, lựa chọn sản phẩm rửa mặt phù hợp cũng rất quan trọng. Lựa chọn sai khiến việc làm sạch da kém hiệu quả, có nguy cơ cao gây kích ứng da, khiến làn da dễ bị tổn thương. Bạn nên chọn sữa rửa mặt phù hợp với làn da của mình, có khả năng loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn hoặc các lớp trang điểm trên da nhưng vẫn giữ được độ ẩm tự nhiên của da.

'Vệ sĩ' vô hình của con người

Nếu có hệ miễn dịch ổn định, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều kháng thể chống lại các bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn, virus gây nên. Bạn sẽ khỏe mạnh mà không cần tới thuốc men.

Cuốn sách "Siêu tổ chức con người" của tác giả Rodney Dietert đem tới cho bạn đọc những kiến thức hữu ích để bảo vệ hàng rào đề kháng tự nhiên của cơ thể và xây dựng lối sống lành mạnh.

Vùng 'tam giác tử thần' tuyệt đối không nên nặn mụn

Vùng "tam giác tử thần" trên mặt rất nguy hiểm vì nó có thể gây viêm nhiễm khi nặn mụn, ảnh hưởng não bộ, suy giảm thị lực.

Độc giả Thiên Lý

Bạn có thể quan tâm