Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Món quà sức khỏe ý nghĩa mùa Vu Lan

Bộ ảnh “Trao chiếc ôm yêu thương mùa Vu lan” của nhiếp ảnh gia Lưu Minh Khương gợi mở nhiều món quà ý nghĩa mà các bạn trẻ dành tặng cha mẹ.

Ý tưởng bộ ảnh đến từ thực tế là với đa số người trưởng thành, lời yêu thương dành cho bố mẹ đôi khi khó nói thành lời, những cử chỉ yêu thương cũng vơi dần đi. Những khoảnh khắc của thời thơ ấu, những buổi tan trường tíu tít chạy đến ôm chầm lấy cha hay làm nũng để được mẹ bế trọn trong vòng tay đã trôi qua rất lâu. Theo dòng chảy thời gian, đứa trẻ ấy dần lớn lên và cha mẹ cũng già đi. Quỹ thời gian bên nhau giờ đây chỉ tính bằng những bữa cơm nhà vội vã hay vài ngày lễ về thăm nhà. Số lần chúng ta ở bên cha mẹ còn lại được bao nhiêu?

“Trao chiếc ôm yêu thương mùa Vu Lan”

Lấy cảm hứng từ lễ Vu Lan, một trong những dịp lễ mang nhiều cảm xúc nhất trong năm khi mỗi người đều hướng về cha mẹ để tri ân ơn nghĩa sinh thành, nhiếp ảnh gia Lưu Minh Khương gom góp hình ảnh vòng tay ôm chặt cha mẹ - hành động tưởng chừng giản đơn nhưng lại hiếm gặp ở những người con khi đã lớn.

Nhiếp ảnh gia Lưu Minh Khương chia sẻ về quá trình thực hiện bộ ảnh: “Tuy các cô đã dành hơn nửa cuộc đời để hy sinh cho các con, tôi vẫn thấy họ ngại ngùng trước vòng tay ôm của con mình. Có cô còn rơi nước mắt vì đã lâu rồi không được ôm chặt lấy con và hạnh phúc như vậy”. Ở tuổi xế chiều, có lẽ điều cha mẹ mong mỏi nhất là nhận được sự yêu thương, quan tâm và chăm sóc chân thành từ các con.

Không chỉ gửi gắm hình ảnh chiếc ôm gắn kết, bộ ảnh “Trao chiếc ôm yêu thương mùa Vu Lan” còn tràn đầy cảm xúc và ý nghĩa nhờ truyền tải lời nhắn mà những người con chưa từng giãi bày cùng cha mẹ.

Ngày bé, chị Vân Anh (38 tuổi, Hà Nội) từng rất sợ những lời dạy bảo đanh thép từ mẹ và chỉ mong mẹ thay đổi, giống như mẹ của bao người bạn khác. Khi đã trở thành mẹ, chị Vân Anh mới thực sự thương và trân trọng những nỗi vất vả, hy sinh to lớn của mẹ khi nuôi nấng con nhỏ ngay độ xuân thì. Giờ đây, chị nhận ra những lời chỉ bảo nghiêm khắc của mẹ chính là món quà quý giá vì điều đó có nghĩa là mẹ chị còn đang khỏe mạnh.

Trong quá trình thực hiện bộ ảnh, nhiếp ảnh gia Lưu Minh Khương có cơ hội gặp anh Cường, một bác sĩ 30 tuổi tại Hà Nội. “Mẹ chính là nguồn động lực lớn nhất, là người truyền sức mạnh tinh thần và biết bao lời khuyên hữu ích để tôi trở thành một bác sĩ chăm lo cho sức khỏe của bao người”, anh Cường thổ lộ.

Flu anh 5

Bộ ảnh giúp người xem nhận ra giá trị của những khoảnh khắc ở bên người thân.

Đối với người cao tuổi, sức khỏe là một trong những món quà quý báu nhất. Vì vậy, bảo vệ sức khỏe để bố mẹ sống vui khỏe bên con cháu là hành động báo hiếu thiết thực mà mỗi người con trưởng thành có thể làm cho đấng sinh thành.

Dự phòng bệnh cúm, bảo vệ sức khỏe đấng sinh thành

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, nhất là với người cao tuổi, dự phòng bệnh là yếu tố then chốt để sống vui khỏe, trọn vẹn. Trước tình hình thời tiết diễn biến thất thường trên cả nước, nắng nóng xen kẽ với mưa dông bất chợt, những người con có bố mẹ cao tuổi nên đặc biệt cảnh giác vì virus lây bệnh đường hô hấp, đặc biệt là cúm mùa dễ sinh sôi và lây lan.

Hệ miễn dịch của con người lão hóa theo thời gian, khả năng chống chọi với bệnh tật của người cao tuổi giảm đi nhiều. Vì thế người cao tuổi là đối tượng dễ gặp biến chứng nặng do cúm mùa gây ra nhất. Các nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh, cúm mùa có thể làm tăng gấp 8 lần nguy cơ đột quỵ; tăng gấp 10 lần nguy cơ đau tim, nhồi máu cơ tim; tăng gấp 8 lần nguy cơ viêm phổi; tăng 74% nguy cơ về biến cố bất thường liên quan đến đường huyết ở người cao tuổi. Tiêm ngừa cúm mùa là biện pháp hiệu quả và an toàn nhất để bảo vệ người cao tuổi khỏi cúm và các biến chứng nặng nề mà cúm gây ra.

Flu anh 6

Món quà đặc biệt của các nhân vật trong bộ ảnh.

Những hình ảnh chân thật và đầy cảm xúc trong bộ ảnh “Trao chiếc ôm yêu thương mùa Vu Lan” giúp xóa nhòa đi khoảng cách giữa cha mẹ và những người con trưởng thành. Hơn thế, bộ ảnh như lời nhắn gửi nhắc nhở chúng ta bày tỏ lòng hiếu thảo bằng hành động yêu thương, bảo vệ sức khỏe đấng sinh thành.

Mùa Vu Lan đang đến gần trong bối cảnh thời tiết diễn biến thất thường, chúng ta nên chủ động cùng bố mẹ tiêm ngừa cúm để mạnh khỏe tận hưởng những phút giây sum vầy ấm áp bên nhau.

Lan Minh - Ngân Khưu

Bạn có thể quan tâm