MPV cỡ lớn hạng sang mặc dù không phải là phân khúc có nhiều sự cạnh tranh tại thị trường Việt Nam, tuy nhiên các hãng xe vẫn mang về sản phẩm nhằm thu hút nhóm khách hàng là gia đình đông thành viên hay các công ty, đơn vị đưa đón cao cấp.
Gần đây nhất, Toyota Việt Nam đã trình làng mẫu Granvia với mức giá 3,072-3,08 tỷ đồng, tương đương với Mercedes-Benz V-Class đang được phân phối với giá 2,579-3,129 tỷ đồng. Liệu Toyota Granvia có đủ sức để cạnh tranh với Mercedes-Benz V-Class trong phân khúc MPV 3 tỷ đồng?
Ngoại thất: Toyota Granvia hầm hố, Mercedes-Benz V-Class sang trọng
Được phát triển chung khung gầm với dòng xe minibus Toyota Hiace, Granvia mang thiết kế vuông vức với phần đầu nhô cao cho cảm giác hầm hố và dữ tợn. Kích thước tổng thể dài x rộng x cao đạt 5.265 x 1.950 x 1.990 (mm), chiều dài cơ sở ở mức 3.210 mm và khoảng sáng gầm 175 mm.
Mercedes-Benz V-Class có kiểu dáng mềm mại hơn với nhiều đường cong xuất hiện trên hốc bánh xe, cửa sổ... Phiên bản V250 Luxury sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt 5.140 x 1.928 x 1.901 mm đi cùng chiều dài cơ sở 3.200 mm. Trong khi đó phiên bản V250 AMG sở hữu kích thước 5.370 x 1.928 x 1.909 mm và chiều dài cơ sở ở mức 3.430 mm.
Mercedes-Benz V-Class nổi trội hơn nhờ đèn chiếu sáng chính Full-LED thông minh với chức năng tự điều chỉnh pha/cốt. |
Cả 2 mẫu MPV cỡ lớn đều được trang bị công nghệ đèn LED cho tất cả hệ thống đèn, tuy nhiên Mercedes-Benz V-Class nổi trội hơn nhờ đèn chiếu sáng chính Full-LED thông minh với chức năng tự điều chỉnh pha/cốt để không làm chói mắt phương tiện khác.
Mercedes-Benz V-Class còn được gắn sẵn thanh giá nóc, thế nhưng trang bị này hiếm khi được sử dụng tại Việt Nam mặc dù có ích trong trường hợp mang theo những vật cồng kềnh và chở đủ người.
Toyota Granvia dùng bộ mâm hợp kim 17 inch đa chấu giống Mercedes-Benz V250 Luxury. Phiên bản V250 AMG nhỉnh hơn khi sử dụng bộ mâm thể thao AMG 19 inch 7 chấu kép.
Nhìn chung, ngoại thất của Toyota Granvia mang đậm hơi hướm của những mẫu xe Nhật Bản với thiết kế thực dụng. Trong khi đó Mercedes-Benz V-Class cho cảm giác sang trọng của một chiếc xe Đức với những đường nét mềm mại nhưng vẫn mạnh mẽ.
Nội thất: Mercedes-Benz V-Class nhiều tùy biến hơn Toyota Granvia
Nội thất Granvia mang phong cách tối giản và dễ làm quen. Vô lăng 3 chấu bọc da tích hợp các nút điều khiển kết nối điện thoại cũng như điều chỉnh ga tự động (cruise control). Vị trí cần số của Granvia được đưa lên khu vực táp-lô nhằm tối ưu hóa diện tích phía trước xe.
Mercedes-Benz V-Class có khu vực bảng táp-lô trông hiện đại hơn nhờ việc phối màu cũng như cách bố trí các phím nhấn không quá rườm rà. Vô lăng trên V-Class cũng là dạng 3 chấu bọc da Nappa tích hợp nút điều khiển. Ngôn ngữ thiết kế khoang lái trên V-Class tương đồng với các dòng xe sedan và SUV của Mercedes-Benz khiến cho xe sở hữu hình ảnh sang trọng và bắt mắt hơn.
Khu vực trung tâm của 2 xe được đặt một màn hình giải trí cảm ứng với kích thước lần lượt trên Granvia và V-Class là 7 inch và 5,5 inch. Thiết kế khu vực này trên Granvia có phần lỗi thời hơn V-Class và dường như chưa tương xứng với tầm giá 3 tỷ đồng.
Điểm cộng của V-Class là 2 ghế phía trước chỉnh điện và tích hợp nhớ 3 vị trí, trong khi Granvia chỉ có ghế lái chỉnh điện và không trang bị nhớ vị trí.
Toyota Granvia có hàng ghế thứ 2 dạng thương gia có thể thay đổi độ nghiêng tựa lưng và bệ đỡ chân bằng điện, thế nhưng hàng ghế thứ 2 trên V250 Luxury chỉ là loại ghế thông thường. Bù lại, hàng ghế này có khả năng xoay 180 độ giúp hành khách dễ dàng tương tác với nhau.
Hàng ghế thứ 2 trên V250 Luxury có khả năng xoay 180 độ. |
Nếu muốn hàng ghế thứ 2 dạng thương gia, khách hàng có thể cân nhắc đến phiên bản V250 AMG. Tuy nhiên, V250 AMG chỉ có tổng cộng 6 ghế ngồi với cấu hình 2:2:2. Ưu điểm của ghế thương gia trên V250 AMG so với Granvia là được trang bị thêm chức năng massage.
Động cơ: Toyota Graniva cho sức kéo mạnh hơn Mercedes-Benz V-Class
Toyota Granvia 2020 dùng động cơ diesel I4 dung tích 2.8L, tạo ra công suất 174 mã lực tại 3.400 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 450 Nm tại 1.600-2.400 vòng/phút. Sức mạnh được truyền đến bánh sau thông qua hộp số tự động 6 cấp.
Trong khi đó Mercedes-Benz trang bị cho V-Class khối động cơ xăng 2.0L cho công suất tối đa đạt 211 mã lực tại 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 350 Nm tại 1.200-4.000 vòng phút. V-Class dùng hộp số tự động 7 cấp 7G-Tronic Plus.
Dựa vào thông số kỹ thuật, có thể thấy công suất của Granvia yếu hơn V-Class đến 37 mã lực, bù lại mô-men xoắn cực đại của Granvia mạnh hơn 100 Nm. Đối với một chiếc MPV cỡ lớn, mô-men xoắn cực đại là yếu tố đáng cân nhắc hơn so với công suất.
Về trang bị an toàn, Mercedes-Benz V-Class có phần vượt trội hơn nhờ có 10 túi khí (Granvia chỉ có 3 túi khí), hỗ trợ ổn định xe khi gió thổi ngang (Crosswind Assist), cảnh báo mất tập trung... Các công nghệ phổ biển như phanh ABS/EBD/BA, camera lùi, cảm biến trước/sau... đều có sẵn trên 2 mẫu MPV cao cấp này.
Tổng kết
So về giá bán, Mercedes-Benz V-Class tốt hơn đôi chút khi có mức giá khởi điểm rẻ hơn Granvia gần 500 triệu đồng (V250 Luxury có giá 2,579 tỷ đồng và 3,129 tỷ đồng cho V250 AMG). Toyota Granvia có duy nhất một phiên bản với 2 tùy chọn màu sắc là đen và trắng, mức giá của 2 màu này chênh lệch với nhau 8 triệu đồng (3,072-3,08 tỷ đồng).
Nếu như đang tìm kiếm một chiếc MPV cỡ lớn hạng sang có kiểu dáng trung tính, đơn giản thì Toyota Granvia là lựa chọn đáng chú ý. Thế nhưng nếu thích kiểu dáng hiện đại và nhiều công nghệ, Mercedes-Benz V-Class là cái tên đáng để quan tâm hơn.