Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mùa thi, xót xa cảnh người mẹ nhường cơm cho con

Để bám trụ được với mấy ngày thi đại học tại TP.HCM, có khi người mẹ phải nhường cho con ăn để lấy sức làm bài, còn mình chấp nhận đói.

Mùa thi, xót xa cảnh người mẹ nhường cơm cho con

Để bám trụ được với mấy ngày thi đại học tại TP.HCM, có khi người mẹ phải nhường cho con ăn để lấy sức làm bài, còn mình chấp nhận đói.

>> 6 lần rớt vẫn tiếp tục đi thi tốt nghiệp
>> Thi xong, sĩ tử đổ ra 'hồ tử thần' để thư giãn
>> Sĩ tử định bỏ thi vì gặp quẻ xăm xấu

Trong dòng người đang tá túc tại khu vực làng ĐH Thủ Đức, TP.HCM, chúng tôi gặp hai mẹ con chị Đỗ Thị Vân (SN 1973), ngụ tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng, đưa con gái Bùi Thị Tường Oanh xuống dự thi ĐH đợt 2.

Đây là hoàn cảnh rất éo le. Gia đình chị Vân có 4 người con, kinh tế dựa vào nghề nông nhưng nhiều năm trở lại đây, mấy người con liên tục đổ bệnh khiến kinh tế kiệt quệ.

Hơn 10 năm nay, bản thân Oanh mắc phải căn bệnh rối loạn tiền đình. Gia đình đã chạy chữa khắp nơi nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm. Dưới Oanh còn có 2 người em cũng đang phải gánh chịu căn bệnh lão hóa da sơ cấp, người con út bị viêm phổi.

Dù phải gánh chịu căn bệnh quái ác nhưng với tinh thần hiếu học, sự đam mê, Oanh đã cố gắng vượt qua tất cả để có thể đến với kỳ thi tuyển sinh năm nay.

Hành trang đi thi của hai mẹ con ngoài sách vở, tài liệu ôn thi còn có cả thuốc men phòng khi bệnh tái phát. Trong quá trình đi thi em thường xuyên phát bệnh khiến người mẹ đi cùng nhiều đêm trở giấc, nuốt ngược nước mắt.

“Điều kiện tài chính hạn hẹp nên lúc đầu hai mẹ con phải nương nhờ nhà chùa để tạm trú, ăn ở. Nhưng do căn bệnh này không thể ở chịu được tiếng ồn, sự đông đúc nên đành phải ra ngoài thuê trọ với giá 250000 đồng cho 3 ngày thi, để con có thể tránh tái phát bệnh”- chị Vân cho hay.

Mấy ngày nay, cả hai mẹ con đều tự túc ăn uống, đi lại. Cảm động nhất là hình ảnh chúng tôi bắt gặp, trước thời điểm Oanh chuẩn bị đi thi, vì lo cho con, chị vội vàng chạy ra ngoài mua hộp thức ăn về, bảo con ăn lót dạ, còn mình chấp nhận nhịn đói.

Đến buổi trưa, vừa kết thúc môn thi xong, cả hai mẹ con vội vàng về căn phòng trọ, chị Vân tranh thủ mua hộp cơm về, nhường con gái ăn trước, còn thừa bao nhiêu mình mới ăn lại.

Chị Vân buồn rầu thổ lộ: "Khổ mấy tôi cũng chịu đựng được vì thấy con quyết tâm vượt qua căn bệnh đang bám riết mình để ôn thi. Mai mốt nếu con bé có trúng tuyển ĐH thì gia đình cũng chưa biết sẽ xoay sở thế nào".

Chị Vân cho hay, dù con bị bệnh kinh niên nhưng vẫn cố gắng học tập, đó là điều chị rất vui mừng
Từ sáng sớm 9/7, Oanh đã thức giấc từ rất sớm, chuẩn bị đi thi.
Cả hai mẹ con cuốc bộ đến điểm thi.
Trên khuôn mặt của chị Vân và con gái hằn lên vẻ khắc khổ. Chưa biết trên đường đời sau này, chị cũng không biết con gái mình có theo đuổi được ước mơ vào giảng đường đại học hay không.
Ngồi chờ đợi con ngay trước cổng trường.
Và khi vừa kết thúc môn thi, chị vội vàng chạy đến hỏi han ngay con gái kết quả làm bài.
Và mừng thầm vì Oanh đã làm bài rất tốt
Hai mẹ con đều mang hai nỗi niềm khác nhau khi kết thúc môn thi.

 Giang Uyên

Theo Infonet

 Giang Uyên

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm