So sánh
Trước đây, thị trường trong nước không có quá nhiều lựa chọn cho nhu cầu mua xe tay ga tầm 300 cc với giá bán 200 triệu đồng. Những cái tên khả dĩ có thể kể đến Vespa GTS Super 300 và Vespa Sei Giorni 300, hay còn gọi là Sei Giorni II.
Trong khi đó, các mẫu xe tay ga cỡ trung của Honda như SH 300i, Forza 300, hay gần đây là SH 350i nhập tư nhân đều có giá cao ngất ngưởng khoảng 300-400 triệu đồng. Vì vậy, sự xuất hiện của Honda SH 350i lắp ráp trong nước với giá đề xuất 146-147,5 triệu đồng nhanh chóng tạo được sự quan tâm lớn đối với người dùng Việt Nam.
Vậy mẫu xe “tân thời” Honda SH 350i và đại diện cho phong cách cổ điển là Vespa Sei Giorni 300 có những điểm gì hơn kém nhau?
Thương hiệu Honda được ưa chuộng, Vespa cạnh tranh bằng giá bán
Yếu tố đầu tiên luôn được người dùng nhắc đến khi so sánh xe tay ga Honda và Vespa là giá bán. Trái ngược với “thông lệ” ôtô châu Âu thường đắt đỏ hơn các đối thủ châu Á, xe tay ga của Honda gần như luôn có giá thị trường cao hơn các dòng xe cùng hạng của Vespa hay Piaggio.
Với mẫu SH 350i mới, ngay từ khi có thông tin ra mắt thì giá đặt trước tại các đại lý ủy nhiệm Honda đã cao hơn mức đề xuất vài chục triệu đồng, hiện dao động 176-207 triệu đồng tùy theo phiên bản và cửa hàng.
Dù vậy, mức giá này vẫn thấp hơn đáng kể 2 mẫu xe nhập Italy là SH 350i tư nhân (khoảng 360 triệu đồng) và SH 300i phân phối chính hãng trước đây (gần 280 triệu đồng). Cộng với yếu tố thương hiệu Honda phổ biến và được ưa chuộng tại Việt Nam giúp mẫu SH 350i “nội địa” được nhiều khách hàng để mắt đến.
Ở giai đoạn đầu mới về nước, các phiên bản giới hạn của Vespa Sei Giorni thế hệ thứ 2 có màu sơn đặc biệt và mức giá cũng tròm trèm 200 triệu đồng. Còn nay, Vespa Sei Giorni 300 hiện có mức giá chính hãng 139 triệu đồng cho xe nhập khẩu từ Italy.
Giá bán thấp hơn đối thủ vài chục triệu đồng và “mác” xe nhập khẩu có thể xem là một điểm cộng đáng kể để Sei Giorni 300 cạnh tranh cùng SH 350i.
Ngoại hình Honda SH 350i thời trang, Vespa Sei Giorni 300 mang phong cách hoài cổ
Honda SH 350i gần như giữ nguyên thiết kế lịch lãm sẵn có từ 2 “người anh em” SH 125i và 150i. Điều này giúp mẫu xe tay ga Nhật Bản phù hợp với người dùng trẻ tuổi, thích dáng xe cao ráo và hiện đại.
Riêng phiên bản Thể thao có màu sơn xám xi-măng được ưa chuộng trong khoảng 2 năm trở lại đây, kết hợp cùng các chi tiết trang trí đen và đỏ làm tăng thêm vẻ năng động cho ngoại hình tổng thể của SH 350i.
Ngược lại, Sei Giorni 300 mang phong cách cổ điển với thiết kế lấy cảm hứng từ chiếc Vespa Sport Sei Giorni huyền thoại, mẫu xe tay ga từng thắng lớn tại giải đua địa hình International Six Days Enduro năm 1951.
Thực tế, Vespa phát triển Sei Giorni 300 dựa trên nền tảng là GTS Super với thân xe đầy đặn và có nhiều đường cong mềm mại. Khác biệt chính nằm ở cụm đèn trước lạ mắt bố trí ngay trên chắn bùn bánh xe, kiểu trang bị từng phổ biến trên các dòng xe máy ở thế kỷ 20.
Đi cùng với đó, ghi-đông trần, kính chắn gió trên đầu xe và tem trang trí kiểu xe đua giúp Sei Giorni 300 trông bụi bặm và nam tính hơn. Điều này phần nào khiến tập khách hàng của Sei Giorni 300 hẹp hơn, tập trung vào những ai vốn đã yêu thích xe Vespa và cần một mẫu xe Italy đặc biệt, khác với số đông.
So sánh về kích thước, Honda SH 350i có vóc dáng nhỉnh hơn đáng kể khi thuộc dòng xe tay ga bánh lớn, còn Vespa Sei Giorni 300 lại là mẫu scooter Italy truyền thống với bánh xe 12 inch.
Một lợi thế nhỏ dành cho Vespa Sei Giorni 300 là chiều cao yên 790 mm, thấp hơn mức 805 mm của SH 350i. Chi tiết này giúp mẫu xe Vespa thân thiện hơn với người lái khi cần chống chân hay xoay xở.
Honda SH 350i nhiều công nghệ, Vespa Sei Giorni 300 tiện dụng
Bên cạnh việc chia sẻ các trang bị hiện đại từ Honda SH 150i, SH 350i được bổ sung vài trang bị an toàn, gồm hệ thống kiểm soát lực kéo (HSTC) và hệ thống đèn cảnh báo tự động khi phanh gấp.
Ngoài các tính năng vừa kể, Honda SH 350i còn nhỉnh hơn đối thủ ở nhiều trang bị tiên nghi khác. Danh sách có 2 bảng đồng hồ tốc độ kỹ thuật số, chức năng kết nối Bluetooth với điện thoại để xem thông báo tin nhắn hay cuộc gọi, chìa khóa thông minh, đèn chiếu sáng LED… Trong khi đó, Sei Giorni 300 có đèn pha Halogen, chìa khóa cơ và bảng đồng hồ analog.
Còn lại, những điểm tương đồng về mặt tính năng của 2 mẫu xe tay ga có thể kể đến hệ thống phanh ABS trước/sau, đèn định vị LED, đèn báo rẽ dây tóc, cổng sạc USB cho điện thoại hay nút tắt động cơ khẩn cấp.
Bù lại cho phần thua thiệt về trang bị, Vespa Sei Giorni 300 chiếm ưu thế về khả năng chứa đồ dưới yên xe. Cốp của mẫu xe Italy đủ cho 2 nón bảo hiểm 3/4 cùng nhiều đồ dùng khác, rộng hơn đáng kể so với SH 350i.
Honda SH 350i mạnh mẽ hơn, Vespa Sei Giorni 300 tiết kiệm
Trong vài năm qua, cả Honda và Vespa đều cố gắng chiều lòng khách hàng khi từng bước thay đổi, khắc phục những điểm hạn chế thường bị phàn nàn ở mặt vận hành.
Đối với hãng xe Nhật Bản, các dòng xe cỡ trung ra mắt gần đây được cải thiện hiệu năng nhờ mẫu động cơ 330 cc mới, từ đó tăng tính thể thao thao khi cầm lái. Ở bên kia “chiến tuyến”, thương hiệu Italy dần xóa bỏ định kiến xe Vespa ngốn xăng và ồn ào với nhiều cải tiến tích cực ở động cơ HPE dung tích 278 cc.
Kết quả là Honda SH 350i có được công suất và mô-men xoắn trội hơn đáng kể so với đối thủ. Điều này hứa hẹn cho cảm giác lái nhanh nhạy và mượt mà hơn ở dài tốc độ cao.
Ngược lại, Vespa Sei Giorni 300 có được mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn, trung bình đạt 3,06 lít/100 km ở điều kiện hỗn hợp, thấp hơn con số tương ứng của SH 350i là 3,54 lít/100 km, theo công bố của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Điểm chung là kén khách
Về cơ bản, Honda SH 350i hay Vespa Sei Giorni 300 đều không được thiết kế cho tất cả mọi người.
Mức giá bán của cả 2 xe dù rẻ so với động cơ trên 300 cc, nhưng số tiền trên 139 triệu đồng cho 1 chiếc xe máy vẫn khiến rất nhiều người cân nhắc. Với số tiền dưới 100 triệu đồng, người yêu thích Honda hay Vespa đều có thể lựa chọn các phiên bản khác của SH hay GT, vẫn giữ được nét thời trang và chỉ yếu hơn về sức mạnh động cơ.
To lớn và nặng nề khiến cả SH 350i và Sei Giorni 300 khó phù hợp với mọi khách hàng, những người có thể hình nhỏ sẽ không dễ dàng điều khiển 2 mẫu xe này. Ngoài ra, động cơ dung tích lớn khi vận hành trong điều kiện thành phố với tốc độ thấp sẽ khiến quạt tản nhiệt hoạt động và gây tiếng ồn khó chịu.
Những chiếc Honda SH 350i hay Vespa Sei Giorni 300 có thể vận hành tốt nhất trong điều kiện đường thoáng và chạy với tốc độ cao, tuy nhiên với vóc dáng là xe ga thời trang, không nhiều người sử dụng SH hay Vespa cho mục đích đi đường xa, mà thay vào đó sẽ là những mẫu môtô phân khối lớn.
Không dành cho tất cả mọi người, nhưng Honda SH 350i hay Vespa Sei Giorni 300 vẫn là lựa chọn cao cấp cho những người yêu thích 2 dòng xe này. Mức giá hiện tại rõ ràng không phải là rào cản quá lớn so với những người thật sự đam mê.