Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ tìm thấy xác tàu chiến ‘Con tàu ma Thái Bình Dương’

Giới chức Mỹ gần đây tuyên bố tìm thấy xác tàu khu trục USS Stewart - vốn được mệnh danh là “Con tàu ma Thái Bình Dương” - ở ngoài khơi bờ biển California.

Hình ảnh sonar có độ phân giải cao cho thấy xác tàu USS Stewart. Ảnh: Ocean Infinity.

Theo tuyên bố từ Air Sea Heritage Foundation and Search Inc, tàu USS Stewart đã bị đánh chìm có chủ đích trong một cuộc tập trận của Hải quân Mỹ, CNN đưa tin hôm 3/10.

Bắt đầu từ ngày 1/8, Công ty Ocean Infinity đã triển khai ba phương tiện tự hành dưới nước (AUV), quét đáy đại dương tại Khu bảo tồn biển quốc gia Cordell Bank, ngoài khơi phía bắc California trong suốt 24h. Dữ liệu từ máy cho thấy USS Stewart nằm ở độ sâu 1.036 mét dưới mặt nước biển.

“Quét sonar sơ bộ cho thấy Stewart gần như nguyên vẹn và thân tàu - vẫn bóng bẩy và đồ sộ - gần như nằm thẳng đứng”, tuyên bố nêu. “Điều này thật đặc biệt khi so sánh với một con tàu cùng thời. Stewart là một trong những chiếc tàu khu trục loại 4 ống khói của Hải quân Mỹ được bảo tồn tốt nhất từng được phát hiện”.

Được đưa vào sử dụng từ năm 1920, USS Stewart đã có một “cuộc đời” đầy biến động.

my tim thay USS Stewart anh 1

USS Stewart khi đến Vịnh San Francisco vào tháng 3/1946. Ảnh: Bộ Tư lệnh Lịch sử và Di sản Hải quân Mỹ.

Theo thông cáo, con tàu bị hư hại trong cuộc chiến với lực lượng Nhật Bản vào năm 1942, bị chiếm và trở thành Tàu tuần tra số 102 của Đế quốc Nhật. Các phi công của quân đồng minh bắt đầu báo cáo về cảnh tượng kỳ lạ, khi một tàu khu trục cũ của Mỹ hoạt động sâu trong phòng tuyến của đối thủ.

“Phải đến khi Stewart được phát hiện trôi nổi ở Kure, Nhật Bản vào cuối chiến tranh, bí ẩn về con tàu ma Thái Bình Dương mới được giải đáp”, thông cáo ghi.

Sau đó, Stewart được kéo trở về San Francisco, được sử dụng làm mục tiêu huấn luyện trong một cuộc tập trận hải quân. Tàu chìm sau khi bị hỏa hoạn suốt 2 giờ.

“Trong những thập niên tiếp theo, câu chuyện về Stewart thu hút sự quan tâm của các nhà sử học, nhà khảo cổ học và những người đam mê hải quân. Việc phát hiện xác tàu đắm trở thành ưu tiên hàng đầu của Mỹ trong hoạt động thám hiểm”, tuyên bố viết. “Hơn 78 năm đã trôi qua cho đến khi nó được tìm thấy”.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Bà Melania Trump lên tiếng

Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ gọi quyền sinh sản là "quyền thiết yếu", trong phản ứng công khai đầu tiên trước tin tức về việc bà bảo vệ quyền phá thai.

4 bang dao động có thể định đoạt bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Khảo sát cho thấy bầu cử tổng thống Mỹ 2024 đang rất gay cấn. Pennsylvania, Wisconsin, North Carolina và Georgia có thể là 4 bang then chốt quyết định kết quả cục diện chung.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm