Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Cơn suy thoái bủa vây ngành đồng hồ Thụy Sĩ

Atokalpa, nhà cung ứng linh kiện quan trọng cho ngành chế tác đồng hồ cao cấp của Thụy Sĩ, buộc phải sa thải nhân công khi thị trường đồng hồ xa xỉ rơi vào suy thoái.

that nghiep,  sa thai,  mat viec,  nghe nhan mat viec,  dong ho Thuy Si,  thi truong dong ho,  Atokalpa,  swatch anh 1

Ngành đồng hồ Thụy Sĩ bước vào giai đoạn suy thoái. Ảnh minh họa: Salvatore Di Nolfi/EPA.

Tại Atokalpa, công ty đặt tại thị trấn Alle thuộc bang Jura (Thụy Sĩ), mọi hoạt động xoay quanh những bộ phận nhỏ nhất của đồng hồ. Khoảng 160 công nhân tại đây sản xuất ngựa, bánh xe cân bằng, bộ thoát và các bánh răng tí hon cho những bộ máy đồng hồ cao cấp.

Thế nhưng, sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ngành chế tác đồng hồ Thụy Sĩ đang đối diện với sự chững lại.

"Sau đại dịch, doanh số của chúng tôi tăng 40% trong vòng 2 năm. Nhưng năm ngoái, doanh thu đã giảm 1/4", Sébastien Jeanneret, Tổng giám đốc Atokalpa, cho biết. Nguyên nhân chính đến từ sự sụt giảm nhu cầu tại Trung Quốc, theo Swiss Info.

Cơn sốt mở rộng và cái giá phải trả

Ngay từ năm 2022-2023, Atokalpa đã cảnh báo các đối tác rằng thị trường đang bị thổi phồng và việc mở rộng sản xuất quá mức có thể dẫn đến hậu quả nặng nề. Tuy nhiên, nhiều thương hiệu đồng hồ không muốn lắng nghe.

Để đáp ứng nhu cầu khi thị trường sôi động, Atokalpa đã tuyển thêm nhân công và đầu tư vào máy móc mới. Nhưng khi nhu cầu sụt giảm, công ty buộc phải cắt giảm gần như toàn bộ lao động hợp đồng ngắn hạn.

"Hiện tại, công ty không thể vận hành hết công suất. Nếu tình trạng này kéo dài, chúng tôi sẽ phải áp dụng chế độ làm việc ngắn hạn, thậm chí phải sa thải cả nhân viên chính thức", Jeanneret thừa nhận.

that nghiep,  sa thai,  mat viec,  nghe nhan mat viec,  dong ho Thuy Si,  thi truong dong ho,  Atokalpa,  swatch anh 2

Việc mở rộng sản xuất quá mức trong thời kỳ tăng trưởng đã khiến nhiều công ty như Atokalpa rơi vào thế khó khi nhu cầu sụt giảm. Ảnh minh họa: Keystone-SDA.

Tình trạng này không chỉ diễn ra tại Atokalpa mà còn lan rộng khắp bang Jura, nơi có hơn 10% số việc làm liên quan trực tiếp đến ngành đồng hồ.

"Cơn khủng hoảng này tác động mạnh đến cả các nhà sản xuất đồng hồ lẫn các nhà cung ứng linh kiện, thậm chí ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp cơ khí", Claude-Henri Schaller, Giám đốc Văn phòng Kinh tế và Việc làm, nhận định.

Theo thống kê mới nhất, tỷ lệ thất nghiệp tại Jura đã chạm mốc 5% vào tháng 1, mức cao nhất tại Thụy Sĩ. Điều này cho thấy mức độ phụ thuộc cao của khu vực vào ngành chế tác đồng hồ và những rủi ro mà ngành này phải đối mặt mỗi khi thị trường biến động.

'Chạy marathon' trong ngành đồng hồ

Trong khi nhiều công ty lao đao vì cơn suy thoái, Swatch Group tuyên bố vẫn duy trì công suất sản xuất và việc làm, bất chấp điều này khiến tập đoàn chịu lỗ lớn trong mảng sản xuất. Để đối phó với tình hình, tập đoàn đã quyết định cắt giảm cổ tức nhằm đảm bảo sự ổn định trong dài hạn.

Swatch sở hữu nhiều thương hiệu danh tiếng như Omega, Blancpain, Breguet và Harry Winston. Tuy nhiên, phân khúc đồng hồ cao cấp lại chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong bối cảnh thị trường xa xỉ toàn cầu suy giảm. Trái lại, phân khúc trung cấp lại ghi nhận kết quả khả quan, với các thương hiệu như Longines, Tissot và Hamilton vẫn giữ vững sức mua.

Dù vậy, sự sụt giảm mạnh mẽ của khách hàng Trung Quốc vẫn đặt Swatch vào thế khó. Đây vốn là thị trường trọng yếu của các thương hiệu đồng hồ cao cấp, do đó việc mất đi một phần lớn khách hàng khiến tập đoàn phải tìm kiếm hướng đi mới để duy trì sản xuất.

Philippe Peverelli, thành viên hội đồng quản trị của Atokalpa và một cựu giám đốc điều hành kỳ cựu trong ngành, mô tả ngành đồng hồ giống như một cuộc chạy marathon.

"Chúng ta đang đi trên một con đường khó khăn, nhưng cần phải kiên trì", ông nói.

that nghiep,  sa thai,  mat viec,  nghe nhan mat viec,  dong ho Thuy Si,  thi truong dong ho,  Atokalpa,  swatch anh 3

Ngành đồng hồ Thụy Sĩ đang bước vào một giai đoạn đầy thách thức, nhưng giới chuyên môn vẫn tin vào khả năng phục hồi. Ảnh minh họa: Hodinkee.

Dữ liệu từ Hiệp hội Nhà tuyển dụng Ngành Công nghiệp Đồng hồ (CP), công bố vào tháng 1, cho thấy số lượng việc làm trong ngành đã tăng thêm 405 vị trí (+0,6%), giúp duy trì tổng số lao động trên mức 65.000 người trong năm thứ hai liên tiếp.

Dù vậy, CP cảnh báo rằng năm 2025 sẽ đầy biến động khi ngành phải đối mặt với khủng hoảng kinh tế, căng thẳng địa chính trị và đồng franc Thụy Sĩ mạnh lên.

Bất chấp những thách thức hiện tại, nhiều chuyên gia vẫn giữ vững niềm tin vào sự phục hồi của ngành.

"Khi nói đến đồng hồ cơ, Thụy Sĩ có một lợi thế gần như độc quyền – đó là 'trái tim trên cổ tay'", Peverelli chia sẻ.

Thực tế, dù nhu cầu tại Trung Quốc giảm, ngành đồng hồ Thụy Sĩ vẫn có tiềm năng phát triển ở các thị trường khác như Mỹ và Nam Mỹ. Các thương hiệu sẽ phải tìm cách định vị lại chiến lược, mở rộng thị phần ở những khu vực có nhu cầu cao để duy trì sự phát triển.

Thách thức lớn nhất hiện nay không phải là liệu ngành có thể phục hồi hay không, mà là phục hồi ở đâu và bằng cách nào.

Bị sa thải ở tuổi 33, kỹ sư 9X TP.HCM chấp nhận lương thấp để có việc

Khi tuổi tác gia tăng, nhân sự ngành công nghệ tại TP.HCM và Hà Nội không còn nhạy bén, mất dần "sức cày", có khả năng bị đào thải khỏi lĩnh vực khốc liệt này.

Chính sách 'mở cửa' của lãnh đạo lợi hay hại?

Cuốn sách Lãnh đạo giỏi cần chi quy tắc của Kevin Kruse thách thức những quan niệm lãnh đạo truyền thống bằng cách đề xuất 10 nguyên tắc "ngược đời" để lãnh đạo hiệu quả hơn. Một trong số đo là chính sách "mở cửa" của sếp, tức việc luôn sẵn sàng tiếp nhận ý kiến và trao đổi với nhân viên. Mặc dù mục tiêu của chính sách này là thúc đẩy giao tiếp và minh bạch trong tổ chức, Kruse chỉ ra rằng nó cũng có thể dẫn đến những bất lợi, như gián đoạn công việc và giảm hiệu suất.

Như Phương

Bạn có thể quan tâm