Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Nghề nhiều tiền nhưng 'bạn bè không rủ tôi đi chơi nữa'

Đầu bếp riêng cho người giàu có những đặc quyền lớn như đi lại bằng máy bay riêng, du thuyền, ở trong biệt thự sang chảnh… Thế nhưng, sự cô đơn của nghề này thì ít ai biết.

Hồi tháng 7, Tashea Channell Younge - một đầu bếp riêng kiêm caterer (người cung cấp thực phẩm) bay từ New York tới Los Angeles (Mỹ) để nấu một bữa tối cho 15 người trong một căn bếp sang trọng.

Toàn bộ chi phí di chuyển được bao trọn.

Sau đó, nữ đầu bếp nấu ăn cho danh thủ NFL Noah Brown và một số đồng đội.

Đến cuối tháng, cô trở lại New York để phục vụ một bữa tiệc tối dưới ánh nến bên bờ sông, phòng ăn được trang trí hoa hồng, cửa sổ nhìn ra tòa nhà Empire State.

Kỷ nguyên mới của ẩm thực sang chảnh

Không gian làm việc của nữ đầu bếp riêng thật sự sang chảnh. Và thu nhập cũng vậy. Younge kiếm được hơn 12.800 USD mỗi tháng. Cô đăng lại tất cả trên TikTok.

dau bep rieng anh 1

Tashea Channell Younge chia sẻ cô chỉ hy vọng khách hàng có một ít muối và hạt tiêu trên kệ bếp khi cô đến nấu ăn ở nhà riêng. Ảnh: New York Times.

Theo New York Times, một chương mới trong kỷ nguyên ẩm thực sang chảnh đang diễn ra trên mạng xã hội khi ngày càng nhiều người đi theo sự nghiệp đầu bếp riêng và không giấu giếm các đặc quyền của nghề trên các nền tảng mạng xã hội. Những chi tiết đó trước đây, cũng giống như công việc đầu bếp, hoàn toàn được giữ kín; đầu bếp và khách hàng thường giữ bí mật về giao dịch (và nhiều đầu bếp ký thỏa thuận không tiết lộ).

Tuy nhiên, trong vài tháng qua, trên TikTok và Instagram xuất hiện nhiều video của những người trẻ tuổi, ưa nhìn, đam mê ẩm thực và bắt đầu bước vào thế giới đầu bếp riêng. Họ thu hút nhiều sự quan tâm khi đăng tải về cuộc sống hàng ngày của nghề đầu bếp riêng, đi lại giữa những địa điểm sang trọng để gặp khách hàng hoặc ở trong những căn phòng lộng lẫy tại nhà khách hàng - hoàn toàn miễn phí.

Nghề này có thu nhập tốt và cũng được tự do sáng tạo. Thế nhưng, xem những video đó, nhiều người có thể không hình dung được công việc này cô đơn như thế nào.

Younge, 27 tuổi, biết rằng khách hàng thuê cô tới nấu ăn một phần bởi cô mang lại sự vui vẻ. Tuy nhiên, nữ đầu bếp cũng hiểu cô được ở trên những chiếc máy bay riêng hay du thuyền chỉ vì một mục đích - nấu ăn.

Cô nói: “Thật nguy hiểm nếu bôi mờ đi những ranh giới đó. Đầu bếp riêng không phải là khách. Và bạn hoàn toàn không phải là bạn của chủ nhà”.

Abby Cheshire, 28 tuổi, dạy nghệ thuật ẩm thực tại một trường trung học công ở Florida, đã sống ba mùa hè trên du thuyền ở Bahamas với tư cách là đầu bếp riêng.

Cô nấu ăn suốt ngày và chỉnh sửa các clip trên mạng xã hội vào ban đêm. Qua thời gian, Cheshire đã học cách trở nên vô hình một cách lịch sự, dù điều đó không hề dễ trên một chiếc thuyền.

“Tôi nghĩ họ đã quen với việc có nhân viên làm việc xung quanh”, cô nói.

Đại dịch Covid-19 đã gây ra bước ngoặt

Theo các agency đảm nhiệm việc tìm đầu bếp riêng cho khách hàng, đại dịch Covid-19 đã đánh dấu một bước ngoặt đối với cả hai phía.

Bà Sami Udell, người sáng lập công ty đầu bếp tư nhân WholeSam, cho biết cách đây vài năm bà gặp nhiều khó khăn khi tìm đầu bếp nhận đơn của khách hàng vì không đầu bếp nào muốn chọn công việc này, thậm chí các đầu bếp nhà hàng thường chế nhạo việc phục vụ trong một căn bếp nhà riêng. Đôi khi, bà phải tìm đến Craigslist.

Thế nhưng, khi Covid-19 khiến các nhà hàng đóng cửa, việc nấu ăn cho các gia đình giàu có dường như trở thành lựa chọn an toàn hơn, và kiếm được nhiều tiền hơn so với việc nấu đồ ăn mang đi trong một căn bếp đông đúc, thông gió kém, hay nghỉ việc để nhận trợ cấp.

Hiện tại, bà Udell nhận được ít nhất 10 tin nhắn mỗi tuần từ các đầu bếp muốn nhận công việc nấu ăn cho các gia đình.

dau bep rieng anh 2

Cheshire thường rời khỏi bếp trong khi khách hàng dùng bữa, để dành sự riêng tư cho họ trên du thuyền. Ảnh: New York Times.

Daniel Wood, người sáng lập Private Chef Match, cho biết từ năm 2018, số đơn đăng ký tăng đến 75% từ những đầu bếp “mong muốn rời khỏi, hoặc không bao giờ trở lại thế giới nhà hàng”.

Các đầu bếp này đang đáp ứng nhu cầu tăng cao bắt đầu từ những ngày đầu của đại dịch Covid-19 khi nhiều người giàu, giống như những người khác, ăn ở nhà nhiều hơn. Nhưng họ không làm những ổ bánh mì chua, họ muốn vẫn được ăn theo chất lượng nhà hàng.

Về phía khách hàng, đó là nhiều gia đình giàu có bị phong tỏa hoặc ngại đến nơi công cộng trong đại dịch nhưng muốn ăn theo chất lượng nhà hàng. Họ chọn phương án mời đầu bếp đến nhà phục vụ.

Michael Casciello, người sáng lập công ty Food Fire + Knives, nói rằng những người quan tâm tới việc thuê đầu bếp riêng đã tăng vọt. Vị trí đầu bếp đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2019. Trước năm 2020, ông Casciello có 25 đầu bếp ở 6 tiểu bang; hiện nay con số đó lên tới 133 ở hơn 40 tiểu bang.

“Chúng tôi không kịp tuyển nhân sự và mở rộng đủ nhanh”, ông nói.

Các bài đăng gần đây trên TikTok và Instagram chỉ là một cách nữa để các đầu bếp riêng phát triển nguồn khách hàng. Và những video đó cũng có thể thu hút nhiều đầu bếp hơn tham gia vào mảng này.

Đối với các đầu bếp riêng, đặc quyền là có thật. Hầu hết được trả cao hơn so với khi họ nấu ăn trong nhà hàng.

Reilly Meehan đã hành nghề đầu bếp riêng toàn thời gian cho một gia đình kể từ năm 2021, chia thời gian của mình giữa Phoenix và Southampton, New York. Anh nói rằng thu nhập hiện nhiều hơn 40% số tiền khi anh nấu ăn tại một club dành cho nam giới ở San Francisco và các phúc lợi cũng đầy đủ.

Bà Udell cho biết các đầu bếp ở Los Angeles có thể kiếm được 100.000-175.000 USD một năm. Một số đầu bếp còn tính phụ phí tối thiểu 500 USD/ngày hoặc hơn 150 USD/người khi phục vụ các sự kiện.

Theo lời ông Wood, “việc một đầu bếp kiếm được hơn 200.000 USD/năm là khá hiếm trước đại dịch. Hiện tại, những đầu bếp thu nhập cao nhất trên cả nước trong khoảng từ 200.000 đến 300.000 USD, cộng với các lợi ích và tiền thưởng”.

Tuy nhiên, các vấn đề đau đầu cũng là thật. Nhiều khách hàng có những quy tắc ăn kiêng nghiêm ngặt và có những trường hợp lại mời bạn bè vào phút chót.

Ashley Cunningham, 27 tuổi, từng nấu ăn cho một số cầu thủ NBA, nói: "Thật khó để tôi nói không. Tôi cảm thấy công việc của mình là làm vừa lòng khách".

Và nhiều đầu bếp nói rằng đôi khi khách hàng yêu cầu quá gấp gáp. Tejas Jhaveri, 25 tuổi, một đầu bếp riêng ở Oahu, vào một đêm khuya nhận được tin nhắn yêu cầu anh phục vụ một sự kiện vào ngày hôm sau, chỉ có vài giờ để lên kế hoạch, mua sắm và nấu nướng.

Thu nhập cao nhưng cũng phải đánh đổi

Rob Li - con trai của cặp vợ chồng là người nhập cư điều hành nhà hàng ở ngoại ô New York - có hẳn một căn hộ mùa hè của riêng mình khi làm đầu bếp riêng tại tòa nhà ở Hamptons của một tỷ phú.

dau bep rieng anh 3

Rob Li, một trong những đầu bếp nổi tiếng nhất đăng video từ Hamptons vào mùa hè này, làm việc cho một tỷ phú. Ảnh: New York Times.

Anh cho biết khách hàng của anh rất dễ tính nên việc này gần giống như nấu ăn cho bạn cùng phòng vậy.

Cuộc sống trên đảo khá chậm rãi. Ngoài nấu ăn và đi mua hàng tạp hóa, Li, 26 tuổi, vừa thư giãn vừa chỉnh sửa các cảnh quay về bữa trưa và đồ ăn nhẹ cho video TikTok của mình, thường thu hút hàng triệu lượt xem.

Nhưng cuộc sống như vậy đôi khi lại quá yên tĩnh: Có lúc Li dành cả đêm trên FaceTime với những người bạn đang đi chơi cùng nhau ở thành phố New York.

“Chỉ có tôi và anh ấy”, Li nói về vị khách hàng tỷ phú trung niên của mình. “Chúng tôi không nói chuyện hay tương tác nhiều vì khoảng cách tuổi tác quá lớn. Tôi cảm thấy như chúng tôi thực sự chẳng có gì để nói cả”.

Những đầu bếp khác sống cùng khách hàng trong khi làm việc phải xa người thân hàng tháng trời.

Kể từ khi chuyển gia đình từ San Francisco đến Phoenix để làm đầu bếp riêng, Meehan, 32 tuổi, đi du lịch mà không có chồng và chú chó cưng của cặp đôi trong suốt mùa hè để làm việc tại nhà khách hàng ở Hamptons, nơi anh đăng video.

Anh rất vui khi được bạn bè và gia đình đến thăm. Nhưng sự xa cách thật khó khăn.

“Những ngày đó tôi ở một mình và chỉ có tôi ở nhà, điều đó thật không dễ dàng về mặt tâm lý”, anh nói.

Younge - đầu bếp riêng từng nấu ăn cho cầu thủ Noah Brown - phải thường xuyên bỏ việc riêng để bay từ New York đến Houston, Los Angeles hoặc Miami theo yêu cầu của khách hàng.

Younge cho biết các mối quan hệ cá nhân của cô bị ảnh hưởng vì công việc này. Cô đã bỏ lỡ nhiều ngày sinh nhật và "bạn bè không rủ tôi đi chơi nữa".

“Tôi cảm thấy như mình biết rất nhiều người, nhưng tôi không có nhiều bạn bè, và tôi thấy ổn với điều đó”, cô nói.

Tôi từng tranh cãi nhiều lần với khách hàng, cũng nhiều lần bị lời qua tiếng lại nhưng cuối cùng cũng chỉ có thể nói "Xin lỗi!" cho dù lỗi không phải của mình", Younge nói về công việc hào nhoáng nhưng cũng đầy vất vả.

'Bánh sập' khiến mạng xã hội Nhật Bản dậy sóng

Takashimaya Nhật Bản xin lỗi sau khi nhận phản ánh về 807 chiếc bánh kem dâu Giáng sinh sập vỡ được giao tới tay khách, gây dậy sóng trên mạng xã hội và khiến khách hàng thất vọng.

Món ăn được cả thế giới nhắc tới của 'Vua bữa sáng' Bill Granger

Vị đầu bếp Australia tài ba vừa qua đời Bill Granger được cả thế giới biết tới với món bánh mì nướng trái bơ trở thành biểu tượng ngày nay.

Thích uống cà phê, nhưng mấy ai biết bí mật này

Nhiều người thích nhâm nhi tách cà phê mỗi sáng nhưng không phải ai cũng biết được những sự thật đằng sau loại thức uống được tiêu thụ hàng đầu thế giới này.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách "gối đầu giường" cho người mê nội trợ. Bất kể là ẩm thực đường phố hay nhà hàng sang trọng, mỗi món ăn, mỗi phong cách nấu nướng đều có một câu chuyện riêng, những bí quyết không phải ai cũng biết.

> Xem thêm: Sách cho những tâm hồn ăn uống

Hạnh Lam

Bạn có thể quan tâm