Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghe tiếng kêu, 'bắt bệnh' xe

Một vài bí quyết nhỏ giúp bạn “bắt” được bệnh của “xế cưng” một cách chính xác và nhanh nhất khi không may gặp phải sự cố trên đường.

Nghe tiếng kêu, 'bắt bệnh' xe

Một vài bí quyết nhỏ giúp bạn “bắt” được bệnh của “xế cưng” một cách chính xác và nhanh nhất khi không may gặp phải sự cố trên đường.

>>Những quan niệm sai lầm về lốp xe hơi
>>5 bước kiểm tra đơn giản trước khi lái xe đi du lịch

Có nhiều dạng âm thanh khác nhau phát ra trong khi xe chuyển động như: tiếng rít, tiếng lách cách từ khoá, còi, ống xả, trục lái hay bộ phận lốp xe… Khi xuất hiện dấu hiệu âm thanh lạ, hỏng hóc có thể đã nặng và những chẩn đoán bước đầu giúp bạn biết nguyên nhân. Điều trước tiên khi có âm thanh lạ xuất hiện là bạn phải xác định nơi xuất phát của chúng.

Xuất phát từ trục lái

Ảnh mang tính minh họa.

Về bản chất kết cấu, trục lái là thành phần kết nối vô lăng với bánh răng lái. Tuy nhiên, âm thanh lạ xuất hiện có thể do lỗi của hệ thống vận hành.

Một trong những âm thanh phổ biến nhất là tiếng “kẽo kẹt” từ vô lăng. Âm thanh này xuất hiện trong quá trình tăng tốc sau một thời gian không hoạt động. Đó có thể là nguyên nhân tiềm ẩn của một số bộ phận như: khớp bị mòn, cạn dầu hoặc do vòng bi của trục lái bị mòn…

Những tiếng kêu không bình thường có thể do lỗi nào đó trong xe. Tuy nhiên, một vài thiết bị vẫn phát ra âm thanh khi hoạt động ổn định. Vì vậy, chẩn đoán đúng nguyên nhân tiếng kêu sẽ giúp chủ nhân của chiếc xe tránh nhiều phiền toái và nguy hiểm đến tính mạng.

Từ bánh xe phía trước

Lốp xe là bộ phận duy nhất của xe tiếp xúc với mặt đường và ảnh hưởng lớn đến tính năng điều khiển của xe và bánh xe là bộ phận có nhiều phần chuyển động hơn trục lái. Đặc biệt bánh trước sẽ phát ra nhiều tiếng ồn hơn bánh sau.

Mục đích của nhà thiết kế là chế tạo ra loại âm thanh khác biệt của bánh trước để người lái dễ dàng nhận biết. Những lốp có hoa văn khác nhau sẽ có độ ồn khác nhau. Vì vậy cùng một xe nhưng lốp này lại kêu to hơn lốp kia.

Một trong những âm thanh phổ biến phát ra như tiếng rít hoặc tiếng gầm gừ khi bạn đạp phanh. Do đó, bạn phải thật chú ý tới âm thanh mài từ bánh xe trước khi bạn đạp phanh. Nguyên nhân dẫn đến tiếng kêu đó là do má phanh bị mòn, bạn nên kiểm tra hoặc thay má phanh mới càng sớm càng tốt. Các bạn cũng lưu ý khi sử dụng đĩa phanh.

Ảnh mang tính minh họa.

Ngoài ra, âm thanh lạ xuất hiện còn do 1 trong những nguyên nhân sau đây:

- Phanh bị bám bụi lâu ngày

- Đế phanh bị méo

- Mâm phanh bị cong

- Lò xo của đế phanh bị giãn hoặc bị kẹt

- Khô dầu hoặc lót phanh bị mòn

- Vòng bi của bánh xe bị rơi hoặc mòn.

Tất cả các loại âm thanh đó đều nhắc nhở các tài xế nên dừng xe để kiểm tra bởi nó ảnh hưởng tới sự an toàn của chủ xe cũng như an toàn của xe.

Từ động cơ

Ảnh mang tính minh họa.

Tiếng ồn là hiện tượng vật lý tự nhiên, nó không được định sẵn bởi nhà sản xuất. Do vậy rất khó phát hiện được bệnh đối với những xế ôtô chưa có kinh nghiệm. Động cơ luôn luôn phát ra tiếng ồn mà các tài xế thì không mấy chú ý tới thứ âm thanh đó.

Một trong những loại âm thanh phổ biến là tiếng kêu rít lên khi xe tăng tốc, nguyên nhân có thể do bộ trợ lái hoặc dây đai quạt bị trượt.

Tiếng “lách cách” có dấu hiệu cho thấy động cơ đang chạy ở mức dầu quá thấp, van bị lỏng hoặc 1 số bộ phận khác bị lỗi. Tiếng ồn phát ra từ phía dưới ống xả có thể do động cơ quá nóng, tích tụ carbon trong buồng đốt hoặc nhiên liệu thấp. Ngoài ra, thông qua tiếng tiếng “lách cách” của rơle giúp chúng ta nhận biết vành đai ổ trục cam lắp chưa đúng, đổ nhầm nhiên liệu hoặc động cơ quá nóng.

Theo Autodaily

Theo Autodaily

Bạn có thể quan tâm