Ngành kinh doanh trà sữa trân châu ở Đông Nam Á có tỷ suất lợi nhuận gộp 60-70%. Tuy nhiên, rất ít doanh nghiệp có thể đạt được lợi nhuận liên tục ở quy mô lớn, theo nghiên cứu chung của Momentum Works và qlub (Singapore).
"9/10 cửa hàng trà sữa thua lỗ", nghiên cứu được CNA trích dẫn hôm 17/8 cho hay.
Sik Hoe Yong, Giám đốc điều hành của qlub, nói: "Mặc dù có tỷ suất lợi nhuận cao, kinh doanh trà sữa trân châu là một 'cuộc chơi' khó khăn vì các sản phẩm dễ sao chép và nhiều vấn đề trong chuỗi cung ứng".
Đại dịch giống như quá trình chọn lọc tự nhiên khi nhiều cửa hàng đã phải đóng cửa. "Sự yêu thích của người tiêu dùng đối với trà sữa trân châu sẽ không sớm thay đổi, nhưng họ sẽ lựa chọn thương hiệu phù hợp với túi tiền của mình hơn", ông Yong nói.
Người tiêu dùng Đông Nam Á chi 3,66 tỷ USD/năm để mua trà sữa trân châu. Ảnh: iStock. |
Tuy vậy, nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng giá cả không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
"Khách hàng quyết định dựa trên việc lựa chọn sản phẩm tại các cửa hàng, cũng như yếu tố dễ dàng tiếp cận, nghĩa là số lượng cửa hàng mà một thương hiệu có tại khu vực, địa phương nhất định".
Các thương hiệu cũng đang cung cấp nhiều lựa chọn lành mạnh hơn cho khách hàng như lượng đường có thể tùy chỉnh và các loại đồ uống thay thế như trà trái cây tươi.
"Người tiêu dùng ở Singapore có ý thức hơn về sức khỏe, nhưng điều đó không giống nhau ở các thị trường khác".
Nghiên cứu của Momentum Works và qlub cho thấy người tiêu dùng Đông Nam Á chi 3,66 tỷ USD/năm để mua trà sữa trân châu.
Ngành trà sữa trân châu ở Indonesia đứng đầu về quy mô thị trường trong khu vực Đông Nam Á, với doanh thu hàng năm đạt 1,6 tỷ USD.
Thái Lan đứng thứ 2 với doanh thu 749 triệu USD. Quốc gia này có hơn 31.000 cửa hàng và các kênh bán lẻ trà sữa.
Việt Nam xếp thứ 3 với 362 triệu USD. Đứng thứ 4 là Singapore với 342 triệu USD.
Tuy nhiên, người tiêu dùng Singapore lại có sức mua mạnh nhất vì giá trà sữa trung bình ở nước này cao gấp gần hai lần các quốc gia khác trong khu vực.