BTai, một vlogger chuyên review đồ ăn ở Trung Quốc, trở thành hiện tượng mạng khi vạch trần các quảng cáo sai sự thật của các thương hiệu, bao gồm nhà hàng và quán trà sữa.
Hiện tại, anh thậm chí còn làm việc với quan chức địa phương để bảo vệ người tiêu dùng, theo Sixth Tone.
BTai bắt đầu làm các clip bóc phốt hành vi kinh doanh gian dối của các cửa hàng từ tháng 12/2022. Đến nay, anh đã thu hút hơn 20 triệu người hâm mộ.
Trong một video viral, anh và những người bạn đã dùng cân để kiểm tra xem nhà hàng lẩu có phục vụ đúng lượng thịt như quảng cáo hay không. Nhóm phát hiện thịt được đưa ra ít hơn so với quảng cáo, dù nhân viên cam kết đã cân thịt trước khi phục vụ.
Trong clip khác, BTai xuất hiện tại nhà hàng lẩu ở Thành Đô, nơi đã mời anh đến thăm. Nhưng anh phát hiện phần thịt bò được phục vụ nhẹ hơn 20 gam (tương đương 17%) so với quảng cáo.
Ngày hôm sau, đại diện của nhà hàng đã bay từ Trùng Khánh đến Thành Đô để đích thân xin lỗi BTai. Người này hứa sẽ cung cấp cho khách hàng những chiếc cân để kiểm tra xem họ có được phục vụ đủ lượng đồ ăn trong tương lai hay không.
Loạt nội dung của BTai đã nhận về nhiều lời khen từ cư dân mạng, đa số ý kiến khen ngợi hành động của anh vì đã bảo vệ người tiêu dùng.
"Bạn có thể không làm như anh ấy, nhưng xin đừng cười nhạo. Anh ấy đang lên tiếng vì tất cả người tiêu dùng", một tài khoản bình luận.
Dưới các video, không ít người để lại phản hồi về hoạt động kinh doanh thiếu minh bạch của nhiều thương hiệu khác nhau, bao gồm lừa đảo sản phẩm chăm sóc sức khỏe nhắm vào người già và những người bán vé concert giả.
BTai còn mang dụng cụ đo lường của mình tới các quán trà sữa, quầy trái cây. Anh vạch mặt cả những người buôn bán gian dối và tính giá cao cho khách hàng.
BTai nổi tiếng khi mang cân và dụng cụ đo thể tích đi kiểm tra các cửa hàng. |
Trong clip của mình, anh vạch trần một cửa hàng trái cây ở Thâm Quyến đã bán sầu riêng thối cho một khách hàng, còn đe dọa khi cô yêu cầu hoàn tiền.
Khi video đăng lên, các quan chức giám sát thị trường đã cùng BTai đến khu chợ nơi có cửa hàng đó để xử lý, đồng thời thay thế tất cả cân ở đó bằng cân tiêu chuẩn.
Trong những năm gần đây, lời kêu gọi trong ngày bảo vệ người tiêu dùng hàng năm của Trung Quốc (15/3) ngày càng được hưởng ứng. Năm 2022, Cục Quản lý Nhà nước về Điều tiết Thị trường đã nhận được hơn 29 triệu khiếu nại của người tiêu dùng, tăng 23,5% so với cùng kỳ năm trước đó.
Xu hướng người tiêu dùng tìm kiếm "những thương nhân trung thực" bùng nổ những tháng qua, ví dụ điển hình nhất là thành phố thịt nướng Zibo ở Sơn Đông bất ngờ nổi tiếng.
Bài đánh giá tích cực của BTai về những người buôn bán trong thành phố đã nhận được khoảng 4 triệu lượt thích trên Douyin (phiên bản tiếng Trung của TikTok), càng khẳng định thêm sự quan trọng của làm ăn trung thực.
Để có một cuộc sống chất lượng vượt trội
Trong cuốn sách Đầu tư thông minh của Anthony Robbins, tác giả cho rằng sự giàu có đích thực không chỉ dừng lại ở tiền bạc mà nằm ở cảm xúc, tâm lý và tâm hồn. Nếu bạn không hạnh phúc, bạn không thể có một cuộc sống tuyệt vời, bất kể ví tiền của bạn dày như thế nào.