Huang (35 tuổi) là một nhân viên bán hàng tại Bắc Kinh, còn bạn gái anh đang sống tại thành phố Thái Nguyên (tỉnh Sơn Tây), cách nhau 500 km.
Cứ mỗi thứ 6, anh để lại ôtô ở Bắc Kinh rồi ngồi tàu hỏa đến thành phố Thái Nguyên gặp bạn gái. Anh dành những ngày cuối tuần để bên cạnh người yêu và chú chó cưng.
3h sáng thứ hai, anh lên tàu trở về để kịp đến văn phòng làm việc lúc 9h30.
Suốt 12 năm qua, Huang là "kẻ lang thang ở Bắc Kinh" - cụm từ chỉ những người sống bên ngoài thành phố và vào nội thành để làm việc.
Huang chấp nhận sống trên xe để tiết kiệm tiền, do chi phí thuê nhà ở Bắc Kinh quá đắt đỏ. Ảnh: Weibo. |
Trước mùa hè năm ngoái, anh sống ở một ngôi làng ngoại ô Bắc Kinh, thuê căn hộ với giá 2.000 nhân dân tệ/tháng (280 USD). Thế nhưng, trận lũ lớn nhất lịch sử trong 140 năm đã cuốn trôi mọi thứ Huang sở hữu.
Sau trận lụt, anh quyết định chuyển sang sống trong ôtô, bởi nếu thuê một căn hộ gần công ty trong nội thành cũng tốn ít nhất 10.000 nhân dân tệ/tháng - số tiền vượt khả năng chi trả của nam nhân viên này.
Để tiết kiệm tiền, anh ngủ trong chiếc xe rộng 1,5 m2, trên chiếc giường gấp ở ghế hành khách phía sau.
Trước đây khi sống ở ngoại thành, mỗi ngày anh mất gần 4 tiếng chỉ để đi lại, có hôm phải rời nhà từ 4h sáng để kịp giờ làm. Bây giờ, sống trong ôtô, anh chỉ tốn 20 phút di chuyển.
Huang giữ một bản đồ ghi chú những nơi có thể đỗ xe qua đêm mà không bị phạt. Anh sẽ tắm ở nhà vệ sinh công cộng, sân vận động thể thao giải trí.
Anh chàng 35 tuổi tối ưu hóa từng cm diện tích bên trong chiếc xe để phục vụ sinh hoạt cá nhân. Bệ tỳ tay giữa ghế lái và ghế hành khách phía trước có cốc cao để đun nước, có ổ cắm điện ngoài trời nằm ở phía ghế hành khách phía trước.
Một chiếc giường gấp để ngủ vào ban đêm được cất trong cốp xe. Ban đêm, Huang hạ tựa lưng ghế hành khách phía sau xuống để có chỗ ngủ. Anh cất một chiếc túi ngủ trên nóc xe để dùng vào mùa đông giá rét.
Huang nói rằng anh thích sống trên xe hơn là những căn nhà bí bách, không cửa sổ trước đây. Ảnh: SCMP. |
Huang cho biết anh thích sống trong ôtô hơn là thuê những căn nhà không có cửa sổ mà trước đây anh chỉ đủ tiền để thuê chúng. Ban đầu, bạn gái thúc giục anh đi thuê chỗ mới, nhưng dần dần cô đã quen với lối sống của anh.
"Rốt cuộc, việc thuê nhà ở một mình ở Bắc Kinh chẳng có ý nghĩa gì mấy. Nhà là nơi có gia đình", Huang nói trong video của mình trên Douyin (phiên bản TikTok của Trung Quốc).
Tuy nhiên, Huang vẫn xấu hổ kể với bạn bè rằng mình ngủ trên ôtô, bạn gái anh là người duy nhất biết chuyện này. Nghĩ đến những ngày cuối tuần được gặp bạn gái giúp anh chịu đựng cuộc sống trên xe.
Huang chưa tiết lộ thu nhập hàng tháng của mình ở Bắc Kinh, nhưng mức lương trung bình ở Bắc Kinh cao gấp đôi Thái Nguyên.
Do chi phí thuê nhà cao, nhiều người lao động nhập cư ở các thành phố hạng nhất chỉ có thể sống trong những ngôi nhà ở ngoại ô hoặc thậm chí ở các thị trấn vệ tinh xung quanh. Theo một báo cáo năm 2022, 600/1.000 người lao động tại các thành phố hạng nhất như Bắc Kinh và Thượng Hải phải đi làm từ các thành phố khác nhau hàng ngày.
AI có cướp đi công việc của chúng ta?
Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.