Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Người dân' Vũ Đức Đam đặt 3 câu hỏi cho hiệu trưởng ĐH

Với tư cách là một người dân, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặt rà hàng loạt câu hỏi với lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng.

Sáng 15/8, tại hội nghị hiệu trưởng các ĐH, CĐ năm 2014, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã đặt ra nhiều cầu hỏi cho lãnh đạo các trường cùng thảo luận.

Thứ nhất, hình dung về việc phân tầng, xếp hạng trong hệ thống giáo dục, Phó Thủ tướng chia sẻ hàng loạt câu hỏi mà nhiều phụ huynh từng đặt ra cho ông: "Con tôi, cháu tôi học trường nào là phù hợp nhất? Học trường nào ra có việc làm, có thu nhập? Học trường nào ra trường có cơ hội học tiếp?".

Phó thủ tướng cho rằng những câu hỏi này chính là hình dung về hệ thống giáo dục sau này thế nào, các trường xếp hạng ra sao.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ.

Thứ hai, ông chỉ ra thực tế Việt Nam đang đầu tư rất nhiều cho giáo dục ĐH, CĐ nhưng vẫn luôn thiếu do nhu cầu học tập của xã hội rất lớn. Qua đó, Phó thủ tướng đặt ra câu hỏi yêu cầu các lãnh đạo giải quyết: "Làm sao để các nhà đầu tư yên tâm đầu tư? Làm sao để các trường công sử dụng tiền dân đóng góp hiệu quả hơn?".

Vấn đề thứ ba Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặt ra tại hội nghị đó là đổi mới thi cử. Ông cho rằng quan trọng là phải đảm bảo tổ chức một kỳ thi rõ ràng (thi cái gì, thi như thế nào); công bằng, bớt nhiêu khê nhất; cuối cùng là tổ chức thi thế nào để tạo động lực học tập cho các học sinh. Đây cũng là nội dung trọng tâm mà hội nghị sẽ tập trung thảo luận.

Ngoài ra, tại hội nghị Bộ GD-ĐT sẽ lấy ý kiến của các trường về việc lựa chọn phương án tổ chức kỳ thi quốc gia trong 3 phương án Bộ đưa ra đó là thi môn thi theo kiểu truyền thống, thi theo bài thi hay kết hợp môn thi và bài thi. Đồng thời là cách tổ chức kỳ thi theo cụm, công tác coi, chấm thi với sự tham gia của giáo viên các trường ĐH, CĐ.

Đối với phương thức tuyển sinh ĐH, CĐ, các trường sẽ thảo luận về việc không áp dụng các khối thi như các kỳ 3 chung trước đây; Các trường CĐ, ĐH sẽ thông báo trước những môn thi, bài thi sẽ được sử dụng kết quả để xét tuyển vào từng ngành khác nhau để thí sinh biết và lựa chọn phù hợp.

Một thay đổi nữa bộ đưa ra để lấy ý kiến của hiệu trưởng các trường đó là quy định đăng ký xét tuyển vào các ngành sau khi đã có kết quả của kỳ thi quốc gia. Từ kết quả kỳ thi này thí sinh có thể sử dụng để xét tuyển cả CĐ, ĐH.

Các trường cũng sẽ thảo luận về các vấn đề liên quan xác định chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để đảm bảo chất lượng đầu vào, tránh tình trạng xin quá nhiều chỉ tiêu tuyển sinh nhưng không thể tuyển đủ đang diễn ra tại một số trường ngoài công lập.

An Hoàng

Bạn có thể quan tâm