Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người phụ nữ bị xe máy tông vỡ thận

Nữ bệnh nhân phải cắt bỏ một bên thận do bộ phận này đã vỡ đôi, không thể phục hồi.

Ngày 5/10, tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (ĐKTWCT), nữ bệnh nhân Trần Mỹ Hằng (38 tuổi, ngụ huyện Giồng Riềng, Kiên Giang) đã được xuất viện trong tình trạng ổn định, tiếp xúc tốt, vết mổ lành, nước tiểu trong.

Bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện ĐKTWCT, cho biết bệnh nhân này được chuyển tới viện vào 2h ngày 26/9 sau khi bị xe máy tông ngã lúc đi bộ qua đường. Lúc này, tình trạng bệnh nhân nguy kịch, vật vã, mạch nhanh, huyết áp thấp, da xanh tái nhợt, tiểu ra nhiều máu đỏ tươi, đau nhiều vùng hông phải.

Nguoi phu nu bi vo than anh 1

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân Hằng trước khi làm thủ tục ra viện. Ảnh: T.P.

Các bác sĩ trực cấp cứu đã hội chẩn và nhận định bệnh nhân bị sốc mất máu do chấn thương bụng kín. Báo động đỏ nội viện được kích hoạt. Kết quả siêu âm bụng cấp cứu tại giường cho thấy bệnh nhân Hằng bị chấn thương gan phải, thận phải vỡ và tụ máu lan xuống hố chậu.

Đây là trường hợp sốc mất máu do chấn thương nghiêm trọng nên các bác sĩ đã hồi sức tích cực, truyền dịch, máu và huyết tương. Bệnh nhân được bỏ qua các thủ tục hành chính, đưa thẳng lên phòng mổ để bơm máu và phẫu thuật khẩn cấp.

Trong 90 phút phẫu thuật, người phụ nữ này được các bác sĩ mở khoang sau phúc mạc, hút máu cục. Thận phải bị vỡ đôi, không thể phục hồi nên bác sĩ cắt bỏ.

Bác sĩ Nguyễn Phước Lộc (phẫu thuật viên chính) cho biết thận là tạng đặc, nhiều mạch máu, nằm sau phúc mạc, phần lớn được che bởi vòm sườn lưng và khối cơ chung phía sau.

Bác sĩ khuyến cáo người dân cần phòng tránh chấn thương thận bằng cách tham gia giao thông an toàn, thận trọng trong lao động, sinh hoạt và hoạt động thể dục thể thao, tránh bạo lực. Khi nghi ngờ có chấn thương thận cần đến cơ sở y tế để khám chuyên khoa, điều trị kịp thời.

Nữ bệnh nhân ngã gãy xương đùi sau gần 3 tuần thay khớp háng

Sau khi thay khớp háng trái và được về nhà, bệnh nhân 85 tuổi nhập viện trở lại vì té ngã khiến xương đùi phải bị gãy.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm