Thế hệ Millennials (sinh năm 1981-1996) thường cảm thấy áp lực khi chứng kiến bạn bè chia sẻ cuộc sống hào nhoáng trên Instagram. Tuy nhiên, đối với Gen Z (sinh năm 1997-2012), sự so sánh này lại diễn ra chủ yếu trên LinkedIn, nền tảng tràn ngập những thành tựu nghề nghiệp.
Hiện tượng này còn được biết đến với tên gọi “LinkedIn envy” (tạm dịch: cảm giác ghen tị trên LinkedIn), New York Post đưa tin.
Trên LinkedIn, không khó để bắt gặp những bài đăng chia sẻ về thành công trong công việc, từ việc thăng tiến đến nhận được vị trí mơ ước ở các công ty lớn. Trong bối cảnh thị trường lao động đầy cạnh tranh, nền tảng này được nhà báo Lotte Brundle của The UK Times ví như “nơi khiến người dùng dễ cảm thấy tự ti nhất về sự nghiệp”.
Brundle cho biết cô từng đọc bài đăng từ một người bạn cũ mà cô không còn liên lạc kể từ khi tốt nghiệp.
"Tôi rất vui khi nhận được thông báo sẽ là nhiếp ảnh gia chính thức cho ca sĩ Gary Barlow trong tour diễn toàn cầu của nhóm nhạc Take That", bài viết chia sẻ.
Khi đó, Brundle đang trong giai đoạn thất nghiệp sau chương trình thạc sĩ, ngồi trên ghế với hộp snack gần cạn và đối mặt với cảm giác chán nản tột độ.
![]() |
LinkedIn đang trở thành nơi phô trương thành tích, khiến nhiều người cảm thấy tự ti. Ảnh: wichayada/Stock Adobe. |
LinkedIn ít khi được nhắc đến trong các cuộc thảo luận về tác động của mạng xã hội đến sức khỏe tinh thần, nhưng với thế hệ trẻ, sức ảnh hưởng của nền tảng này thậm chí còn mạnh mẽ hơn cả Instagram.
"Khi nói đến việc so sánh bản thân trên mạng xã hội, mọi người thường nghĩ ngay đến Instagram. Tuy nhiên, thực tế LinkedIn mới là nơi dễ khiến người dùng cảm thấy áp lực nhất", một bài viết trên chuyên mục công nghệ của Slate năm 2019 từng nhận định.
Brundle so sánh LinkedIn như một ứng dụng hẹn hò, nơi người dùng âm thầm so sánh bản thân với người khác. Cô thừa nhận từng sử dụng nền tảng này để theo dõi cuộc sống của người yêu cũ và những đối thủ trong quá khứ. Thậm chí, một số bạn bè của cô còn được “tán tỉnh” ngay trên nền tảng LinkedIn.
Theo kết quả khảo sát của DatingNews vào tháng 3/2024, 61% người trong độ tuổi 35-40 đã tìm được đối tượng hẹn hò qua LinkedIn, với tỷ lệ cao nhất tại San Antonio, tiểu bang Texas, Mỹ (71%). Đặc biệt, không ít người cho rằng nền tảng này thậm chí còn hấp dẫn hơn cả những ứng dụng hẹn hò truyền thống.
Tuy nhiên, LinkedIn không chỉ là nơi kết nối công việc và hẹn hò, mà còn mang lại những cảm xúc trái ngược.
Không ít người đã quyết định xóa LinkedIn khỏi điện thoại vì cảm giác áp lực và mệt mỏi khi phải đối diện với những bài đăng khoe thành công của người khác.
“Tôi đã xóa tài khoản LinkedIn vì mỗi lần truy cập, tôi lại cảm thấy bản thân thất bại dù đang có công việc ổn định. Những bài đăng trên nền tảng này thường mang tính khoe khoang, không khác gì các mạng xã hội khác. LinkedIn dường như đã trở thành nơi phô trương thành tích", một người dùng trên Reddit chia sẻ.
Nhiều người bày tỏ sự đồng tình dưới bài viết, thậm chí có người đặt câu hỏi: “Liệu có ai không cảm thấy như vậy không?".
Một người khác chia sẻ rằng bản thân đang thất nghiệp và phải sử dụng LinkedIn để tìm việc, nhưng mỗi lần truy cập vào nền tảng này lại là một trải nghiệm không dễ chịu.
“Có thời điểm tôi đã không dùng LinkedIn suốt 2 tháng vì mỗi lần thấy những nội dung kiểu như vậy, tôi lại cảm thấy buồn nôn”, một người dùng khác bình luận.
Một người thậm chí đã mô tả LinkedIn là "Facebook của những người có tham vọng quá lớn".
![]() |
Chuyên gia khuyến khích mọi người chuyển hóa cảm giác ghen tị thành động lực, từ đó tiến gần hơn đến mục tiêu của mình. Ảnh minh họa: Thirdman/Pexels. |
Chia sẻ trên Psychology Today, Bác sĩ Susan Biali Haas, chuyên gia về sức khỏe tâm thần và khả năng phục hồi, cho biết thay vì để sự ghen tị chi phối, mọi người nên coi nó như một cơ hội để hiểu rõ hơn về mong muốn cá nhân và chuyển hóa thành động lực tích cực.
Cô thừa nhận rằng bản thân cũng từng cảm thấy ghen tị khi lướt mạng xã hội, đặc biệt khi thấy đồng nghiệp đạt được những điều mà cô mong muốn.
“Đôi khi, tôi ghen tị đến mức phải tắt thông báo của họ”, Haas chia sẻ.
Khi cảm thấy chạnh lòng, có lúc cô còn vô thức chỉ trích họ trong suy nghĩ để xoa dịu bản thân.
Haas gợi ý mọi người nên chủ động điều chỉnh nguồn cấp dữ liệu của mình để tránh tiếp xúc với những nội dung có thể gây tiêu cực, xem đây là một biện pháp giúp bảo vệ sức khỏe tinh thần.
Tuy nhiên, cô cũng khuyến khích mọi người nhìn nhận cảm xúc ghen tị theo một cách tích cực hơn.
"Những người mà chúng ta cảm thấy ghen tị thực chất là hình mẫu cho những điều chúng ta mong muốn, và họ đã chứng minh rằng những mục tiêu đó hoàn toàn có thể đạt được", cô nói.
Nhân sự thời Gen Z
Theo tác giả, TS Hồng Duyên trong cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z - câu chuyện cũ kể theo cách mới", Gen Z quan tâm nhất đến sự cân bằng giữa công việc, cuộc sống và hạnh phúc cá nhân. Họ cũng muốn biết những gì được mong đợi trong công việc; muốn được đầu tư sâu vào công việc, biết được thời gian và nỗ lực của họ có ý nghĩa. Thế hệ này cũng quan tâm đến sự nghiệp trong kinh doanh, chăm sóc sức khỏe và công nghệ. Những thay đổi này sẽ tạo ra thách thức mới trong bài toán quản trị của các doanh nghiệp.