"Vollig losgelost
Von der erde
Schwebt das raumschiff
Vollig schwerelos"
Minh Vy (sinh năm 1995, sống ở Berlin) gần như đã thuộc lòng bài Major Tom (Vollig losgelost) của ngôi sao nhạc pop người Đức Peter Schilling. Bằng cách nào đó, một ca khúc ra đời từ những năm 1980 lại trở thành "bài hát chủ đề không chính thức" của EURO 2024. Và cũng theo cách kỳ lạ tương tự, một người không phải là fan bóng đá, chưa đến sân xem trận đấu EURO nào như Vy lại thuộc nằm lòng bài hát và đôi khi còn vô thức lẩm nhẩm theo.
"Những ngày này ở Đức, bạn có thể cảm nhận EURO qua thứ âm thanh, màu sắc không lẫn vào đâu được. Có lẽ đó là sự thú vị của bóng đá. Không tự nhiên mà nó được mệnh danh là môn thể thao vua", Vy nói với Tri Thức - Znews.
Ở một đẳng cấp khác
Những con đường rợp bóng cờ. Những quán bar, quán bia trang bị nhiều màn hình. Những "fanmeile" (khu vực cổ động viên) đông đúc, náo nhiệt... Đó là những điều lần đầu tiên Minh Vy được chứng kiến sau gần 2 năm sinh sống, làm việc tại Berlin.
"Với tôi, Berlin thường thì yên ắng, tĩnh lặng hơn phần vì thời tiết, phần vì diện tích rộng lớn của thành phố này", cô nói.
Nhưng không chỉ quang cảnh thay đổi, Vy còn cảm thấy những người xung quanh mình cũng khác đi. Một vài hôm, cô thấy các đồng nghiệp mang theo cả những chiếc áo đấu đến văn phòng. Sau khi tan làm, họ vội vàng thay áo để đến sân vận động, fanmeile hay tụ tập cùng bạn bè xem bóng ở một quán bia nào đó.
Chủ đề những cuộc trò chuyện hàng ngày cũng chỉ xoay quanh EURO. "Dường như mọi người có thể nói cả ngày về những trận đấu, cầu thủ và đội bóng họ yêu thích".
Cổ động viên Việt Nam ghi lại không khí tại sân vận động EURO 2024. |
Là một người hâm mộ bóng đá, Cao Hào Hiệp (sinh năm 1998) không phủ nhận điều đó. Anh đã học tập và làm việc tại Berlin được 5 năm, và có lẽ gần một tháng qua là những ngày khó quên nhất.
Trong vòng bảng EURO, Hiệp đã xem 4 trận - 3 trận ở Berlin, 1 trận ở Leipzig. Anh cũng đã mua vé theo dõi trận đấu vòng 1/8 của Pháp - Bỉ ở Dusseldorf. Từ tháng 9 năm ngoái, Hiệp đã đăng ký mua vé trên trang chính thức của Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA). Thông thường, vé chính thức của UEFA không quá đắt, nhưng khả năng trúng vé không cao. Cuối cùng, anh nhận được vé các trận ở Berlin và mua vé ngoài những trận còn lại.
"Thực sự tôi đã mong chờ ngày này từ rất lâu".
Hiệp cho biết anh từng đến sân xem các trận giao hữu của tuyển Đức, Bundesliga và UEFA Champions League, nhưng EURO vẫn ở "một đẳng cấp khác". "Đó là giải đấu 4 năm mới có một lần, nơi tập trung những siêu sao hàng đầu, những người hâm mộ cuồng nhiệt nhất. Cảm giác thỏa mãn khi được chứng kiến tận mắt thật không thể diễn tả bằng lời".
Ngoài ra, với những người hâm mộ Cristiano Ronaldo như Hiệp, giải đấu năm nay còn có ý nghĩa đặc biệt hơn vì đây là kỳ EURO cuối cùng trong sự nghiệp của huyền thoại bóng đá Bồ Đào Nha.
Sau mỗi trận đấu, Hiệp lại có thêm những người bạn mới đến từ các quốc gia khác nhau. "Cùng mọi người giao lưu, chụp ảnh, reo hò với từng khoảnh khắc trên sân. Những điều này khiến trải nghiệm xem EURO đầu tiên của tôi thêm trọn vẹn".
Hào Hiệp kết bạn, chụp ảnh cùng cổ động viên đến từ nhiều nước. |
Đồ ăn là điểm trừ
Các chuyên gia bóng đá tin rằng EURO 2024 có thể mang lại những điều tích cực cho Đức tương tự như "câu chuyện cổ tích" của quốc gia này khi đăng cai World Cup 2006.
EURO 2024 dự kiến mang lại cho Đức doanh thu từ khách du lịch bóng đá nước ngoài. Theo dự báo kinh tế mới nhất của Viện nghiên cứu kinh tế Ifo, dòng tiền này tương ứng với khoảng 0,1% sản lượng kinh tế trong quý 2 của năm.
Ước tính 3 triệu người hâm mộ bóng đá đến thăm 10 thành phố: Munich, Dortmund, Dusseldorf, Frankfurt, Gelsenkirchen, Hamburg, Leipzig, Stuttgart, Cologne và Berlin. Du khách có thể thúc đẩy ngành du lịch thông qua các khoản chi tiêu cho thức ăn, đồ uống cũng như chỗ ở.
Reinhard Meyer, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đức, chia sẻ rằng EURO không chỉ là sự kiện thể thao lớn, mà còn là cơ hội để đất nước phục hồi ngành du lịch. Jurgenn Amann, Giám đốc điều hành của KolnTourismus, tuyên bố rằng họ kỳ vọng sự kiện thể thao này sẽ có tác động kinh tế tích cực đến ngành khách sạn và bán lẻ.
Người Việt ở Berlin nói rằng không khí thành phố náo nhiệt hơn hẳn nhờ ngày hội bóng đá. |
Tuy nhiên, phân tích của Viện Nghiên cứu Kinh tế Halle và Ifo cho thấy giải đấu bóng đá có thể không đóng góp vào động lực tăng trưởng của nền kinh tế nhiều như kỳ vọng. Giáo sư Timo Wollmershauser, người đứng đầu bộ phận dự báo của Ifo, cho biết: "Mặc dù chi tiêu nhiều hơn trong thời gian ngắn ở lĩnh vực bán lẻ thực phẩm và dịch vụ khách sạn trong suốt EURO, người tiêu dùng sẽ giảm chi tiêu cho những thứ khác, do đó, tiêu dùng cá nhân nói chung có thể sẽ không bị ảnh hưởng. Ít nhất thì đó là những gì rút ra được từ World Cup 2006".
Sống ở Varnsdorf (CH Czech), Nguyễn Viết Thành (sinh năm 2003) quyết định tự lái xe 200 km đến Leipzig để xem EURO. Anh đi từ buổi sáng, xem hết trận vòng bảng giữa Bồ Đào Nha - CH Czech và trở về luôn trong ngày.
Viết Thành cho biết anh không muốn phải ở lại Leipzig vì không hợp đồ ăn ở đây. "Mọi thứ đều tuyệt, chỉ trừ đồ ăn. Thứ nhất là không hợp khẩu vị nên tôi toàn phải ăn ở cửa hàng đồ ăn nhanh. Thứ hai là đồ ăn thức uống quá đắt. Tôi mua 1 bánh mì kẹp xúc xích và 1 cốc nước trong sân vận động hết khoảng 14 euro (hơn 15 USD)".
Viết Thành hòa mình vào đám đông cổ động viên tham dự EURO 2024 tại Leipzig. |
Ngoại trừ trải nghiệm ăn uống không được như ý, Viết Thành hài lòng với tất cả những thứ còn lại của giải đấu. "Đi xem bóng đá ở châu Âu cũng nhiều nhưng đây là lần đầu tôi tham dự EURO. Không khí rất vui và tuyệt vời", anh nói.
Dù chấm điểm trải nghiệm 9/10, Viết Thành cho biết anh không có ý định xem thêm trận đấu nào nữa ở EURO năm nay. "Tôi chỉ sống gần Leipzig. Những sân vận động khác tương đối xa và tự di chuyển thì không thuận tiện", anh nói thêm.
Ngược lại, Minh Vy, người đã sống ở Berlin gần 2 năm, ngày càng hào hứng hơn với EURO và đang thử tìm một tấm vé xem trận bán kết hoặc chung kết. "Tôi muốn một lần được trải nghiệm cảm giác tuyệt vời mà đồng nghiệp vẫn kể. Tôi thấy khá tiếc vì mình đã không quan tâm đến giải đấu này sớm hơn".
Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.