Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyễn Thái Luyện: 'Tôi gửi 80 đơn khiếu nại trong quá trình điều tra'

Cựu chủ tịch Alibaba khai đã gửi tổng cộng 80 lá đơn khiếu nại trong quá trình điều tra, nhưng số lần nhận được đơn trả lời chỉ có vài cái và hầu như không được trả lời.

Ngày 10/12, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử Nguyễn Thái Luyện, 36 tuổi, Chủ tịch Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba và 22 đồng phạm về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền.

"Bị cáo đã gửi 80 lá đơn khiếu nại trong quá trình điều tra"

Trả lời thẩm vấn của luật sư Nguyễn Đức Thắng Ý (bào chữa cho Võ Thị Thanh Mai và Nguyễn Thái Lực), bị cáo Nguyễn Thái Luyện tiếp tục khẳng định không lừa đảo chiếm đoạt số tiền gần 2.400 tỷ đồng của 4.560 khách hàng như cáo trạng truy tố.

xet xu Nguyen Thai Luyen anh 1

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện tại tòa. Ảnh: Duy Hiệu.

“Số tiền và danh sách khách hàng trên là những người đang đầu tư tại công ty có đầy đủ hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đây là những hợp đồng thỏa thuận dân sự hợp pháp có ghi rõ thời hạn”, Luyện nói và khẳng định mình bị oan.

Theo Nguyễn Thái Luyện, quá trình điều tra bị cáo đã có rất nhiều đơn khiếu nại gửi đến các cơ quan. "Tôi đã gửi tổng cộng 80 lá đơn khiếu nại nhưng số lần nhận được đơn trả lời chỉ có vài cái và dường như không được trả lời mà chỉ bị quy kết "không có đủ cơ sở...", cựu Chủ tịch Alibaba trình bày.

Trả lời câu hỏi của luật sư về việc trong hồ sơ vụ án thể hiện có 22 công ty con, thành lập 57 dự án, vậy những dự án này đã thành lập hay chưa hay đang thành lập. Nguyễn Thái Luyện cho rằng dự án là khái niệm nói về những dự định sẽ được thực hiện trong tương lai. Dù dự án đã hay đang thực hiện dự án đều được gọi là dự án. Tất cả dự án này đều có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ghi rõ nguồn gốc đất, hợp đồng ủy quyền, hợp đồng hợp tác, hiện tại đều được tách sổ và hoàn toàn có đất thổ cư trên sổ.

"CQĐT đang thu giữ 652 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất"

Tại tòa, Nguyễn Thái Luyện khai việc ký hợp đồng với khách hàng ngoài dựa vào Luật Đất đai, Luật Dân sự và các Nghị định còn căn cứ trên quy định tách thửa tại địa phương để phù hợp với khu đất mà bị cáo mua và nhu cầu của người mua.

Bị cáo Luyện cũng cho rằng có rất nhiều tài liệu chứng minh số đất nông nghiệp mà bị cáo tách thửa thuộc sở hữu của Công ty Alibaba. "Đất là tài sản của toàn dân nhưng do Nhà nước quản lý. Để tách thửa đất nông nghiệp, chúng tôi không thể tự làm được mà phải thông qua cơ quan chức năng đồng ý", cựu Chủ tịch Alibaba nói và khẳng định việc Công ty Alibaba mua đất nông nghiệp sau đó tách thửa, phân lô đều là công khai, minh bạch.

xet xu Nguyen Thai Luyen anh 2

Các bị cáo bị áp giải vào phòng xét xử. Ảnh: Duy Hiệu.

"Hiện cơ quan điều tra thu giữ hơn 652 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hoàn toàn có thổ cư của Alibaba", Nguyễn Thái Luyện cho hay.

Trước đó, trả lời câu hỏi của luật sư liên quan nội dung cáo trạng thể hiện có hơn 4.500 bị hại, đa số đều mua đất trong 57 dự án của Alibaba. Nguyễn Thái Luyện nói chưa xem lại tài liệu cụ thể, nhưng khẳng định số liệu trong cáo trạng có nhiều thay đổi.

"Tôi khẳng định số liệu trong cáo trạng có sự thay đổi. Số lượng khách hàng tôi nhớ nhiều hơn thế rất nhiều, không biết lý do gì, có thể là họ tin tưởng bảo vệ công ty nên không làm đơn", Luyện nói.

Theo Nguyễn Thái Luyện, Công ty Alibaba có vài trăm nghìn người đã ký kết hợp đồng, trung bình mỗi tháng công ty này bán từ 1.500 đến 2.000 sản phẩm. Trong đó có những sản phẩm 2-3 người đồng sở hữu. Do vậy, số người mua đất phải nhiều hơn rất nhiều con số khoảng 4.500 người mà cáo trạng nêu.

Người liên quan thừa nhận đứng tên giùm ôtô cho Nguyễn Thái Luyện

Trong những người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ án được triệu tập đến tòa. Hôm 9/12, ông Nguyễn Trung Đình đề nghị HĐXX xem xét trả ôtô cho mình, bởi đây là xe ông vay tiền ngân hàng mua nhưng đang bị cơ quan điều tra kê biên.

Cụ thể, ông Đình nói xe này là xe của mình, được ông ký hợp đồng cho bị cáo Luyện thuê với giá 50 triệu đồng/tháng. Sau khi Luyện bị khởi tố, chiếc xe này cũng bị tạm giữ, kê biên. Xe thế chấp ngân hàng để vay tiền mua nên khi xe bị tạm giữ, ông không thể kinh doanh được. "Khoản nợ ngân hàng ngày càng lớn, đến nay ngân hàng đang muốn bán xe để thu hồi nợ", ông Đình cho hay.

Tuy nhiên, đầu phiên xử sáng nay, HĐXX hỏi bị cáo Võ Thị Thanh Mai (Giám đốc Công ty CP Alibaba Law Firm, vợ Luyện) về chiếc ôtô này, bởi Mai là người làm hồ sơ vay ngân hàng để mua xe.

Tại tòa, bị cáo Mai khẳng định đây là xe do Công ty Alibaba mua và chỉ nhờ ông Đình đứng tên giùm. "Chiếc xe này có giá hơn 4 tỷ đồng, khi mua xe bị cáo đã trả trước 2,5 tỷ đồng, số tiền còn lại bị cáo trả góp hàng tháng", Võ Thị Thanh Mai khai.

Xác nhận lại trước HĐXX, ông Nguyễn Trung Đình thừa nhận mình chỉ là người đứng tên giùm cho tài sản của Nguyễn Thái Luyện.

Để hiểu hơn về Bộ luật hình sự, trách nhiệm hình sự, 55 cặp tội danh dễ nhầm lẫn trong Bộ luật hình sự hay những quy định về phạt tiền, khiếu nại, tố cáo… mời độc giả của Zing truy cập Tủ sách Pháp luật.

Địa ốc Alibaba tách thửa đất nông nghiệp 'thông qua cơ quan chức năng'

Tại tòa, Nguyễn Thái Luyện cho rằng để tách thửa đất nông nghiệp, Công ty Alibaba không thể làm được mà phải thông qua cơ quan chức năng đồng ý.

Dương Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm