Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyện vọng bổ sung: cần chọn ngành, chọn trường phù hợp

So với năm 2012, nhiều trường đại học - cao Đẳng có lượng hồ sơ và phổ điểm tăng, dự kiến điểm chuẩn năm 2013 sẽ cao hơn, đặc biệt là những nhóm ngành đang dẫn đầu thị trường lao động như kinh tế, công nghiệp dịch vụ, khoa học công nghệ.

Với điểm sàn được Bộ GD-ĐT công bố vào ngày 8/8, khoảng 400.000 thí sinh trượt ĐH và có một lượng lớn thí sinh rớt nguyện vọng 1 nhưng đủ điều kiện xét tuyển vào nguyện vọng bổ sung (NVBS) tại các trường khác. Điều này khiến cho việc lựa chọn một ngành yêu thích, có cơ hội việc làm cao khi ra trường và có điểm chuẩn vừa với mức điểm của mình trở thành một bài toán cần sự cân nhắc của các bạn trẻ trước khi điền hồ sơ xét tuyển NVBS...

Chọn ngành: Xu hướng lựa chọn nhóm ngành Dịch vụ

Theo thống kê từ Bộ GD & ĐT thì năm 2013 lượng hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) của nhóm ngành kinh tế giảm mạnh trong khi nhóm ngành Y- Dược - Sư phạm - Dịch vụ lại tăng lên đáng kể. Riêng tại ĐH Hoa Sen, nhóm ngành dịch vụ tăng hơn 100% so với năm 2012, trong đó ngành Quản trị Nhà hàng tăng cao nhất với tỷ lệ 180% và hệ số chọi đạt trên 10.

Sinh viên ngành Nhà hàng - Khách sạn trường ĐH Hoa Sen thực hành trình bày trái cây.

Ngoài ra, theo kết quả khảo sát chương trình hướng nghiệp hồi tháng 3 từ 4.500 học sinh lớp 12 một số trường THPT tại TP.HCM (*), nhóm ngành được các bạn trẻ ưu tiên lựa chọn hàng đầu trong xét tuyển NVBS lần lượt là: Du lịch - Khách sạn - Nhà hàng, Marketing - Kinh doanh - Bán hàng, Quản lý - Quản trị - Hành chính văn phòng, Sư phạm - Y - Dược, Tài chính – Ngân hàng – Bảo hiểm…

Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực TP.HCM dự kiến trong giai đoạn 2013- 2015, bình quân mỗi năm TP.HCM có nhu cầu 280.000 - 300.000 chỗ làm việc, riêng nhóm ngành dịch vụ Giải trí - Du lịch - Khách sạn - Nhà hàng chiếm tỷ lệ 10% tổng việc làm, tương đương khoảng từ 28.000 đến 30.000 chỗ làm/năm, với khoảng 50% là chỗ làm mới.

Sinh viên Hoa Sen nghe giới thiệu về MGM Hồ Tràm trong buổi khảo sát thực tế.

Anh Phan Văn Đô Liêm - Giám đốc tiếp thị và sự kiện Báo Du lịch và giải trí - cho biết: “Với một quốc gia đang phát triển, có nhiều lợi thế về các thắng cảnh du lịch - văn hóa - ẩm thực đặc sắc như Việt Nam, nhu cầu nhân sự trong mảng dịch vụ như Du lịch - Khách sạn - Nhà hàng ngày càng gia tăng. Như vậy, các bạn học ngành này có cơ hội việc làm rất cao”.

Như vậy việc ngày càng nhiều bạn trẻ lựa chọn nhóm ngành Du lịch - Khách sạn - Nhà hàng là do cơ hội nghề nghiệp rộng mở, bắt kịp xu hướng phát triển chung của thế giới cũng như dễ dàng nắm bắt nhiều cơ hội thăng tiến trong tương lai.

Chọn trường đào tạo: đảm bảo cả chuyên môn và kỹ năng mềm

Hiện tại, chỉ tính tại TP.HCM đã có khoảng 10 trường ĐH đào tạo bậc ĐH và CĐ về Du lịch - Khách sạn - Nhà hàng. Ngoài ra, còn có các trường CĐ, CĐ nghề & trung cấp đào tạo về nhóm ngành này. Mỗi trường sẽ có một tiêu chí xét tuyển và thế mạnh đào tạo khác nhau. Do vậy, thí sinh cần tìm hiểu thông tin kỹ càng và trao đổi cùng với người thân, bạn bè, nếu họ từng học hoặc làm trong môi trường đó thì càng tốt, bởi họ sẽ giúp các bạn có thêm thông tin tham khảo nhằm đưa ra quyết định tốt nhất.

Bạn Lâm Bích Nghi (MC chương trình Năng động Du lịch Việt - HTV7) chia sẻ: "Những người làm trong ngành dịch vụ ngoài kiến thức chuyên môn còn cần rất nhiều kỹ năng mềm khác nhau. Những kiến thức về văn hóa, lịch sử tại các vùng miền trong quá trình học tại lớp, qua các chuyến đi thực tế tại các danh lam, thắng cảnh, hành trình xuyên Việt... đã giúp tôi ứng dụng được rất nhiều vào việc dẫn chương trình về du lịch khi đi làm thêm. Bên cạnh đó, những kỹ năng mềm như: trình bày trước đám đông, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý thời gian và làm việc nhóm... học được qua các lần làm đề án tại trường cũng phát huy hiệu quả rất nhiều trong công việc hiện nay. Do vậy, bạn nên lựa chọn trường có khả năng đào tạo và cung cấp được cho bạn cả hai yếu tố: chuyên môn và kỹ năng mềm".

Lâm Bích Nghi - MC duyên dáng của chương trình “Năng động Du lịch Việt” (hiện là sinh viên năm cuối ngành Quản trị Du lịch - Khách sạn - Nhà hàng, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa học - ĐH Hoa Sen).

Ngoài ngoại hình xinh xắn, nền tảng kiến thức chuyên môn và kỹ năng mềm vững chắc, Bích Nghi còn sở hữu khả năng tiếng Anh lưu loát nên đã vượt qua nhiều ứng viên tiềm năng và trở thành một trong những MC trẻ và năng động của đài truyền hình. Khả năng này có được theo Nghi là nhờ được học tập trong một môi trường năng động theo hình thức “đào tạo xen kẽ” và thường xuyên được rèn luyện qua các môn học chuyên ngành bằng tiếng Anh, giao lưu với các bạn sinh viên quốc tế cũng như tham gia vào CLB tiếng Anh được lập ra dành cho các bạn muốn nâng cao kỹ năng Anh ngữ trong Khoa Ngôn ngữ và văn hóa học của trường ĐH Hoa Sen, nơi Nghi đang theo học.

Việc tìm hiểu sâu hơn về ngành học, chương trình và chất lượng đào tạo có thể thông qua các chuyên gia tư vấn tuyển sinh hay tự mình trải nghiệm và rút ra kết luận. Từ ngày 20/8/2013, ĐH Hoa Sen tổ chức những ngày hội tư vấn xét tuyển, giúp các bạn thí sinh có thể trực tiếp tham gia và tự tìm hiểu về tất cả các chương trình đào tạo chính quy và hợp tác quốc tế. Để tìm hiểu thêm thông tin, có thể truy cập vào website: http://tuyensinh.hoasen.edu.vn hoặc liên hệ với nhóm tư vấn tuyển sinh trường ĐH Hoa Sen theo một trong các hình thức sau:

Địa chỉ: Phòng 0001 - CS số 08 Nguyễn Văn Tráng, Q1, TP.HCM

Email: tuyensinh@hoasen.edu.vn

Điện thoại: 1900.1278 (Nhấn tiếp số 1 để gặp tư vấn)

(*): Khảo sát Hướng nghiệp do nhóm nghiên cứu thuộc ĐH Hoa Sen thực hiện tại các trường THPT tại TP.HCM gồm: Marie Curie, Lê Quý Đôn, Tân Bình, Bùi Thị Xuân, NTMK, Lương Thế Vinh, Nguyễn Hữu Cầu, Võ Thị Sáu, Nguyễn Khuyến.

Tư liệu: Đại học Hoa Sen

Bạn có thể quan tâm