Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà hàng và TikToker cãi nhau vì bữa ăn miễn phí

Đồng ý hợp tác bằng cách đổi bữa ăn miễn phí lấy bài đăng review tốt, nhà hàng tại Singapore bực tức vì không còn liên lạc được với TikToker sau khi người này dùng bữa.

Chia sẻ câu chuyện lên mạng xã hội, nhà hàng Chiang Mai Thai Kitchen (Singapore) cho biết họ nhận được lời mời hợp tác từ Marcus Lo – một TikToker 20 tuổi, nổi tiếng trên mạng ở đảo quốc sư tử nhờ chuyên review đồ ăn, theo Asia One.

Theo đó, vào đầu tháng 4, Lo gửi tin nhắn đến nhà hàng, đề nghị đổi bữa ăn miễn phí lấy một video đánh giá trên kênh TikTok cá nhân, cộng với tối đa 3 tin ngắn (story) giới thiệu về các món ăn, cộng với không gian của cơ sở này.

bua an mien phi anh 1

Nhà hàng Chiang Mai Thai Kitchen (Singapore) (phải) chia sẻ ảnh tin nhắn ngỏ lời hợp tác từ phía TikToker Marcus Lo (trái). Ảnh: Asia One.

“Tôi có 23.000 người theo dõi trên TikTok và có hơn 1 triệu lượt like video”, người có ảnh hưởng này giới thiệu. Đáp lại, phía nhà hàng đồng ý tài trợ bữa ăn trị giá 100 SGD (73 USD).

Tuy nhiên, theo tường thuật của người đại diện, sau khi dùng bữa vào cuối tháng 4, Lo không trả lời tin nhắn từ phía nhà hàng, đồng nghĩa với các bài đăng quảng cáo cũng không xuất hiện trên mạng như hứa hẹn.

"Việc kinh doanh hiện giờ rất khó khăn. Bữa ăn tài trợ có giá 100 SGD của chúng tôi chỉ nên tặng cho những ai thực sự có ý muốn làm việc nghiêm túc. Chúng tôi thấy rất tiếc vì lần hợp tác này", người đại diện viết trong bài đăng.

Bên dưới bình luận, nhiều người dùng chỉ trích TikToker này "không biết xấu hổ" khi yêu cầu được ăn miễn phí, song không giữ đúng lời hứa. Một số yêu cầu Lo lên tiếng xin lỗi.

Sau vụ việc, Lo cho đăng tải một video review đưa ra đánh giá cá nhân về đồ ăn tại Chiang Mai Thai Kitchen. "Đồ ăn có vị chuẩn các món Thái Lan, với giá cả phải chăng", người này nói trong clip dài khoảng 20 giây.

bua an mien phi anh 2

Mối quan hệ cộng sinh giữa reviewer và hàng quán có thể diễn ra dưới hình thức: quán ăn tặng bữa ăn thịnh soạn miễn phí, đổi lại một bài giới thiệu, đánh giá tốt về cửa hàng. Ảnh minh họa: Korea Times.

Trao đổi thêm với Asia One, Lo cho biết lời buộc tội từ phía nhà hàng xuất phát từ sự hiểu nhầm giữa hai bên.

"Nếu tôi cố tình ăn ở đó miễn phí, tôi đã không lãng phí thời gian và công sức để quay và chỉnh sửa video ngay từ đầu", Lo nói, đồng thời bác bỏ chuyện mình cố tình phớt lờ tin nhắn của nhà hàng.

Người này nói thêm chính phía quán ăn đã bảo mình "dành thời gian để đầu tư cho các hình ảnh, video trước khi đăng lên".

"Tôi chịu trách nhiệm về chuyện không kiểm tra tin nhắn, song không có chuyện tôi tìm cách ăn 'chùa'", Lo khẳng định.

Trong cập nhật sau đó, phía cửa hàng cho biết Lo đã liên hệ với họ, nhưng từ chối xóa bài đăng về sự việc. Trước đó, TikToker này đưa ra đề nghị, sau khi video review đã được lên sóng.

"Tôi có nói với họ mình nhận được nhiều tin nhắn xúc phạm và đe dọa", Lo nói. Tuy nhiên, với Joseph (35 tuổi), người chủ nhà hàng, việc "làm rõ hai bên đã giải quyết xong sẽ tốt hơn cho Lo, thay vì gỡ toàn bộ xuống".

Ăn buffet còn rẻ hơn món bình thường ở Hàn Quốc

Trong lúc những món rẻ tiền nhất ở hàng quán bình dân cũng tăng giá, các suất ăn buffet có mức giá trên dưới 20.000 won đang giúp dân văn phòng ở Seoul tiết kiệm và no lâu.

Vị trí của cà phê Việt Nam trên bản đồ thế giới

Theo sách Bản đồ thế giới cà phê của James Hoffmann, sản lượng cà phê lớn ở Việt Nam từ thập niên 1990 đã gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến ngành công nghiệp cà phê toàn cầu. Năm 1990, hàng loạt công ty mới được thành lập ở Việt Nam, trong đó có nhiều công ty tập trung sản xuất cà phê trên quy mô lớn. Sản lượng cà phê Việt Nam tăng gấp đôi trong giai đoạn 1996-2000, tác động lớn đến giá cà phê thế giới. Đến nay, Việt Nam vẫn là quốc gia sản xuất cà phê lớn thứ hai trên thế giới. Dù vậy, tác giả James Hoffmann cho rằng chất không đi với lượng ở thị trường tiềm năng này.

Hiền Thy

Bạn có thể quan tâm