Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà sản xuất Trung Quốc chọn xe hybrid để 'né' thuế châu Âu

BYD, GAC hay Nio, Geely đều đang "dồn lực" sản xuất xe hybrid xuất khẩu sang châu Âu để giải bài toán thuế quan áp dụng cho ôtô điện.

Theo Reuters, các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đang tập trung xuất khẩu hybrid sang châu Âu để chống lại các khoản thuế nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU).

Trước đó, Liên minh châu Âu đã liên tục thông báo áp dụng các khoản thuế mới lên xe điện Trung Quốc. Đây là nỗ lực nhằm hỗ trợ các hãng xe châu Âu trước làn sóng xe điện giá rẻ từ đất nước tỷ dân.

Để nhanh chóng "né" khoản thuế khổng lồ này, các hãng xe như Geely, BYD hay GAC, Nio đang tích cực mở rộng dải sản phẩm hybrid. Thậm chí, nhiều thương hiệu sẵn sàng chuyển đổi mô hình sản xuất, xây nhà máy ở châu Âu để "chiều lòng" thị trường này.

Ví dụ BYD đã mang chiếc Seal U DM-i đến châu Âu, mở đầu dải sản phẩm hybrid của mình. Tập đoàn Nio cũng công bố kế hoạch ra mắt mẫu SUV hybrid đầu tiên của hãng tại châu Âu vào năm 2026.

xe dien trung quoc anh 1

Xe hybrid đang được các hãng ôtô Trung Quốc tập trung xuất khẩu sang châu Âu thay cho xe điện. Ảnh: Carscoop.

"Các hãng xe Trung Quốc sẽ chuyển sang sản xuất ôtô hybrid hoặc hybrid cắm điện như một cách né thuế của EU", ông Murtuza Ali, nhà phân tích từ Counterpoint Research cho biết.

Người này cũng dự đoán sản lượng xe hybrid nhập khẩu vào châu Âu sẽ tiếp tục tăng khoảng 20% so với hiện tại. Trước đó trong giai đoạn tháng 7-10, lượng ôtô hybrid Trung Quốc nhập khẩu vào châu Âu đạt khoảng 65.800 xe.

Mức thuế mà Liên minh châu Âu áp dụng cho xe điện Trung Quốc lên đến 45% đã bắt đầu có hiệu lực từ tháng 10. Theo Reuters, biện pháp này đã thật sự có tác dụng khi doanh số của các mẫu xe điện Trung Quốc đã giảm dần từ đầu tháng 11.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Nhà máy pin phá sản, nhiều mẫu xe điện bị hoãn thời gian ra mắt

Porsche và Audi sẽ là 2 hãng xe bị ảnh hưởng đầu tiên khi nhà máy pin Northvolt chính thức ngừng hoạt động từ đầu năm sau.

Chi tiết Maserati Grecale Trofeo mạnh 530 mã lực giá gần 7,7 tỷ đồng

Bên dưới nắp ca pô của chiếc SUV hạng sang này là khối động cơ Nettuno V6 thừa hưởng từ MC20 với công suất mạnh thuộc top đầu phân khúc.

Van cuoc that bai cua Nissan hinh anh

Ván cược thất bại của Nissan

0

Quyết định dồn toàn lực cho ôtô thuần điện, bỏ qua xe hybrid được đánh giá là nguyên nhân khiến tình hình tài chính của Nissan rơi vào khủng hoảng.

Đan Thanh

Bạn có thể quan tâm