Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nhà trường không thu tiền tào lao của sinh viên khi nhận bằng'

Phó hiệu trưởng ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM cho biết trường không có chủ trương thu tiền phát sinh của sinh viên. Đó là khoản các em nộp còn thiếu.

Ngày 21/12, một số sinh viên ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) bức xúc về khoản học phí khi nhận bằng tốt nghiệp. Nhiều người phải đóng từ vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng trước khi nhận bằng.

Trao đổi với Zing.vn chiều 22/12, TS Phạm Tấn Hạ - Phó hiệu trưởng nhà trường - cho biết số tiền phải đóng thêm là do sinh viên nộp chưa đủ, chứ không phải khoản phát sinh. 

hoc phi phat sinh khi nhan bang anh 1
Tân cử nhân bức xúc nêu ý kiến trên mạng trước những khoản phí không rõ ràng. 

“Số tiền đóng thêm là khoản tiền sau thời gian đã thu học phí. Ví dụ, vào tháng 10, sinh viên đã đóng học phí nhưng đến tháng 11 khoa lại đề nghị mở thêm môn học. Như vậy, khoản tiền sinh viên đóng ở tháng 10 chưa có môn học này, nhà trường bắt buộc phải thu lại”, Phó hiệu trưởng nhà trường giải thích.

Cũng theo TS Phạm Tấn Hạ, chỉ một số khoa có tình trạng này, sinh viên đóng học phí khi nhận bằng là số ít và cũng vài em bức xúc đem chuyện lên mạng xã hội.

Trả lời câu hỏi tại sao Phòng đào tạo không thông báo cụ thể trước khoản tiền cho sinh viên mà đợi đến khi nhận bằng, gây bức xúc, ông Hạ nói việc này lỗi một phần do phòng chức năng đã không thông báo trước cho sinh viên.

hoc phi phat sinh khi nhan bang anh 2
TS Phạm Tấn Hạ - Phó hiệu trưởng ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM). Ảnh: Website nhà trường.

Phòng đào tạo đã chủ quan, nghĩ đơn giản sinh viên đã hiểu chuyện đóng tiền, không thắc mắc hay phản ứng. 

Phó hiệu trưởng nhà trường đã có ý kiến chỉ đạo đến Phòng đào tạo và Phòng truyền thông, mọi vấn đề phải được giải thích rõ cho sinh viên trước khi tốt nghiệp.

“Tuyệt đối không để tình trạng sinh viên không hài lòng. Tôi cũng không hài lòng và thấy việc làm này không khoa học. Câu chuyện này sẽ không tiếp diễn trong năm học tới”, TS Hạ nói.

Sinh viên còn thắc mắc bất kỳ điều gì có thể tới Phòng đào tạo để được giải thích cụ thể.

Trước đó, đại diện Phòng Truyền thông và Tổ chức sự kiện của trường cho biết những trường hợp phải đóng phí bổ sung có thể do sự thay đổi môn học sau khi việc thu học phí kết thúc.

hoc phi phat sinh khi nhan bang anh 3
Bức xúc của sinh viên được đăng tải trên Facebook.

Cụ thể, việc thu học phí bổ sung, có hai trường hợp: Thứ nhất do thay đổi số tiết, có thể là bổ sung môn học mới hoặc thay đổi môn học mới sau khi kết thúc việc thu học phí. Do đó, nhà trường yêu cầu trường hợp bổ sung môn học, cử nhân cần thanh toán học phí bổ sung. Trường hợp do điều chỉnh số tiết của môn học (do khoa, bộ môn đề nghị), cử nhân không phải thanh toán học phí chênh lệch.

 Ví dụ sinh viên nộp học phí là 30 tiết nhưng sau đó khoa bổ sung thêm 15 tiết cho cùng môn học thì không cần thanh toán học phí bổ sung.

Trường hợp thứ hai, có thể những sinh viên này nợ học phí học kỳ hè nên phải thanh toán trước khi nhận bằng tốt nghiệp.

Sinh viên bức xúc vì phải đóng thêm tiền khi nhận bằng tốt nghiệp

Những ngày qua, nhiều tân cử nhân của ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) bức xúc với khoản học phí chênh lệch phải đóng để được nhận bằng tốt nghiệp.


Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm