Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà tù giam giữ Diddy được ví như 'địa ngục trần gian'

Được mô tả là "đáng sợ", "kinh hoàng", nơi đang giam giữ Sean "Diddy" Combs chắc chắn khác xa so với những biệt thự ở Miami và Los Angeles mà ông trùm âm nhạc từng sống.

"Khi thức dậy, ông ấy nhìn chằm chằm vào những bức tường bê tông sơn trắng, trái ngược với phong cách trang trí trong biệt thự của ông ấy", Michael Cohen mường tượng hoàn cảnh của Diddy vào lúc này.

Cohen chắc hẳn biết rõ vì người này là một trong số nhiều tù nhân nổi tiếng đã thụ án tại Trung tâm giam giữ Metropolitan (MDC) khét tiếng của thành phố New York. Cơ sở này cũng từng là nơi giam giữ ca sĩ R. Kelly, "Pharma Bro" Martin Shkreli, người phụ nữ thượng lưu Ghislaine Maxwell, thiên tài tiền điện tử Sam Bankman-Fried và rapper Fetty Wap. Hiện tại, trùm băng đảng bị tình nghi Ismael "El Mayo" Zambada Garcia đang bị giam giữ tại đây trong khi chờ xét xử về tội giết người và buôn bán ma túy.

diddy anh 1

Diddy bị bắt với cáo buộc âm mưu tống tiền và buôn bán tình dục.

Một thẩm phán liên bang đã từ chối cho Diddy tại ngoại hôm 18/9, nói rằng đề xuất tại ngoại do luật sư bào chữa đưa ra là "không đủ" để giải quyết những lo ngại của tòa án. Thẩm phán Andrew Carter nêu lên lo ngại cho các nhân chứng trong vụ án của Diddy nếu người này được tại ngoại. Do đó, nghệ sĩ giải trí sinh năm 1969 sẽ bị giam giữ cho đến khi ra hầu tòa với cáo buộc âm mưu tống tiền và buôn bán tình dục. Diddy đã không nhận tội đối với các cáo buộc này.

Ngày xét xử nghệ sĩ hip hop 54 tuổi vẫn chưa được ấn định nên không biết Diddy sẽ bị giam giữ trong nhà tù ở Brooklyn bao lâu. Nhưng sau phiên điều trần về việc từ chối tại ngoại hôm 18/9, luật sư của ông cho biết họ sẽ kháng cáo quyết định này.

Phía sau song sắt

Nổi tiếng với điều kiện sống khó khăn, thiếu hụt nhân sự, bạo lực giữa các tù nhân và mất điện, nhà tù ở Brooklyn hiện là trung tâm cải tạo liên bang duy nhất phục vụ thành phố lớn nhất của Mỹ. Điều này xảy ra sau khi Cục Nhà tù Liên bang đóng cửa khu phức hợp Manhattan ngay sau khi triệu phú bị cáo buộc buôn bán tình dục Jeffrey Epstein tự tử vào năm 2019.

Khi được hỏi về điều kiện hiện tại ở MDC, người phát ngôn của Cục Nhà tù Liên bang cho biết cơ quan này "thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ bảo vệ những cá nhân được giao phó cho chúng tôi giam giữ" và do đó họ "xem xét các biện pháp an toàn và thực hiện những hành động khắc phục khi được xác định là cần thiết".

Cục Nhà tù đã bổ nhiệm một đội hành động khẩn cấp vào đầu năm nay "để xem xét toàn diện những thách thức tại MDC Brooklyn", người phát ngôn Emery Nelson cho biết trong một email.

diddy anh 2

Nhà tù ở Brooklyn hiện là trung tâm cải tạo liên bang duy nhất phục vụ thành phố New York.

Nelson cho biết: "Nhóm vẫn đang tiếp tục làm việc, nhưng đã tăng cường biên chế thường trực tại cơ sở (bao gồm cả cán bộ trại giam ​​và nhân viên y tế), giải quyết hơn 700 yêu cầu bảo trì tồn đọng và tiếp tục tập trung vào các vấn đề nêu trong hai phán quyết tư pháp gần đây".

"Đây là một nơi rất khó khăn đối với tù nhân", luật sư Marc Agnifilo của Diddy đã tranh luận tại tòa hôm 18/9, nói với thẩm phán rằng sẽ rất khó để thân chủ của ông chuẩn bị cho phiên tòa nếu tiếp tục bị giam giữ ở đó.

Được xây dựng vào những năm 1990 để giải quyết tình trạng quá tải tại các nhà tù ở thành phố New York, MDC là nơi giam giữ các tù nhân đang chờ xét xử tại tòa án liên bang Brooklyn và Manhattan.

"Ông ta (Diddy) sẽ thức dậy trên một chiếc giường thép với một tấm nệm dày khoảng 4 cm, không có gối, trong một phòng giam rộng khoảng 6-7 m2 mà tôi có thể đảm bảo với bạn là rất kinh tởm", Cohen nói với CNN.

Cohen đoán rằng trong thời gian đầu Diddy "phải giải quyết rất nhiều việc".

"Địa ngục trần gian"

Hồi tháng 6, một tù nhân đang chờ xét xử về tội danh sử dụng súng, Uriel Whyte, đã bị một tù nhân khác đâm chết, theo thông cáo báo chí của Cục Nhà tù. Một tháng sau, tù nhân Edwin Cordero đã chết trong một cuộc ẩu đả nổ ra bên trong nhà tù.

Luật sư của Cordero nói với The New York Times rằng thân chủ của ông là "một nạn nhân khác của MDC Brooklyn, một nhà tù liên bang quá tải, thiếu nhân viên và bị bỏ bê, giống như địa ngục trần gian".

diddy anh 3

Sự cố mất điện khiến tù nhân ở MDC phải chịu cái lạnh và điều kiện sống khó khăn hơn trong suốt một tuần.

Vào tháng 1/2019, một đợt mất điện kéo dài đã đẩy cơ sở cải tạo vào tình trạng khủng hoảng, khiến các tù nhân gần như chìm trong bóng tối hoàn toàn suốt một tuần, khiến họ phải chịu đựng nhiệt độ giá lạnh bao trùm vùng Đông Bắc.

Sự cố này đã thúc đẩy một cuộc điều tra của Bộ Tư pháp đánh giá liệu Cục Nhà tù có "kế hoạch dự phòng đầy đủ" để giải quyết các điều kiện sống của tù nhân hay không.

Theo một vụ kiện được đệ trình thay mặt cho các tù nhân, các tù nhân được cho là đã bị giam giữ trong phòng giam của họ suốt nhiều ngày liền và bị buộc phải chịu đựng những nhà vệ sinh không hoạt động bên trong phòng giam cũng như các điều kiện mất vệ sinh khác.

Cục Nhà tù đã giải quyết vụ kiện đó vào mùa hè năm ngoái bằng cách bồi thường cho 1.600 tù nhân tổng cộng khoảng 10 triệu USD vì phải "chịu đựng điều kiện sống lạnh giá và vô nhân đạo do sự cố mất điện".

Thực hư clip FBI phát hiện 1.000 chai dầu trẻ em trong nhà Diddy

Clip 1.000 chai dầu trẻ em ở nhà Diddy và bài hát mô tả bữa tiệc trụy lạc của Justin Bieber được cho đều là sản phẩm của trí tuệ nhân tạo.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Lê Vy

Ảnh: The Washington Post, The New York Times

Bạn có thể quan tâm