Tổn hại đến sức khỏe tinh thần và cuộc sống cá nhân là những gì các nhân viên cũ từng làm việc tại văn phòng San Francisco và New York (Mỹ) của TikTok miêu tả về phong cách làm việc tại công ty.
Văn hóa 996, được giải thích là làm việc từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, 6 ngày/tuần, vốn ra đời ở Trung Quốc, gây ra không ít áp lực cho các nhân viên ở Mỹ khi họ đầu quân vào làm cho TikTok, theo Business Insider.
Văn phòng TikTok ở Los Angeles (Mỹ). Ảnh: Reuters. |
Năm 2020, Chloe Shih làm việc tại trụ sở của TikTok ở San Francisco với tư cách giám đốc sản phẩm. Sau 1 năm, cô xin nghỉ việc. Nguyên nhân đằng sau là việc phải liên tục làm việc 12-16 tiếng/ngày.
“Bất cứ ai làm việc cho công ty công nghệ đến từ Trung Quốc đều biết việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống hơi hoang đường. Tôi biết điều đó nhưng không nghĩ rằng thực tế lại cực đoan tới vậy”, Shih nói.
"996 đã thấm nhuần khắp công ty"
Shih cho hay việc có mặt ở công ty, tham dự các cuộc họp kéo dài tới nửa đêm với đồng nghiệp ở Anh, Trung Quốc diễn ra thường xuyên. Khi phàn nàn với cấp trên, cô nhận được câu trả lời rằng không cần phải tham gia các cuộc họp.
“Tuy nhiên, vị trí tôi trong công ty vẫn còn quá nhỏ để đi ngược lại số đông. Tôi cố gắng để ra thời gian trống không động vào công việc nhưng quá khó khi khối lượng cứ chồng chất”, cô nói.
Shih biết nhiều đồng nghiệp của cô ở Trung Quốc sẵn sàng làm thêm ngoài giờ vì kiếm được nhiều tiền hơn.
"Một người quản lý ở Trung Quốc sống gần văn phòng, cuối tuần nào cũng làm như bình thường để có thêm thu nhập chu cấp cho gia đình", Shih kể.
Chloe Shih bị rối loạn giấc ngủ khi làm việc cho TikTok. Ảnh: Jessica Pons. |
Mặt khác, cô cảm thấy với mình, việc tan làm quá muộn, không thể đi chơi với bạn bè, người yêu là điều khó có thể chịu đựng trong thời gian dài.
Các nhân viên cả cũ và mới đều cho rằng TikTok chịu ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc cả về sản phẩm và quan niệm làm thêm giờ. Văn hóa 996 xuất phát từ trụ sở chính tại Bắc Kinh của công ty mẹ ByteDance và diễn ra phổ biến tại các văn phòng khác của TikTok trên thế giới.
Pabel Martinez, một cựu quản lý tại TikTok ở Mỹ, cho biết: “Chính sách làm việc 996 rất khét tiếng. Tôi nghĩ rằng văn hóa làm việc vắt kiệt sức đã thấm nhuần khắp tổ chức và cấp trên không ngại khuyến khích bạn làm thêm sau khi hết giờ".
Melody Chu, một cựu nhân viên khác ở trụ sở tại San Francisco, làm trưởng nhóm sản phẩm tại TikTok từ tháng 7/2020 đến tháng 11/2021.
Trên blog cá nhân, Chu mô tả "mức độ hy sinh cá nhân cao" của nhân viên tại nơi này vì tuần làm việc kéo dài 80 giờ, chuyện nhắn tin trao đổi công việc vào nửa đêm "như cơm bữa".
“Các nhà ra quyết định chủ chốt tại TikTok ngồi ở Trung Quốc và họ xác định văn hóa làm việc. Các nhóm ở Mỹ chỉ đóng vai trò như một văn phòng vệ tinh, với mục đích là có mặt ở thị trường lớn nhất của TikTok", Chu viết.
Văn hóa làm việc 996 rất phổ biến ở các công ty công nghệ Trung Quốc. TikTok cũng không phải là ngoại lệ. Ảnh: ABC News. |
Lương, thưởng mập mờ
Trong thời gian đại dịch, sự thất vọng của người lao động với doanh nghiệp bắt đầu bộc phát một cách công khai.
Người lao động tại các công ty công nghệ lớn ngày càng sẵn sàng chỉ trích công khai người sử dụng lao động. Đây là xu hướng được thúc đẩy bởi thực tế là nhân viên giờ có nhiều cơ hội việc làm hơn.
Dylan Juhnke, một cựu giám đốc đối tác thương hiệu, người đã làm việc tại TikTok ở New York trong 2 năm (từ năm 2019 đến năm 2021), đã gửi một bản kiến nghị phản đối kèm đơn nghỉ việc, làm bùng nổ tranh cãi về văn hóa giữ bí mật lương thưởng ở chốn văn phòng.
Juhnke cũng đăng video công khai chỉ trích công ty song đã xóa sau đó.
Juhnke tuyên bố rằng các giám đốc điều hành tại TikTok đã cố tình phớt lờ thắc mắc của mình về sự chênh lệch tiền lương lớn, tại sao các văn phòng lại có sự phân biệt đối xử khác nhau.
Trụ sở của ByteDance, công ty mẹ của TikTok, ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: Reuters. |
Pabel Martinez, một cựu giám đốc phụ trách khác, kể lại mình từng bị quở trách trong nội bộ vì chia sẻ trên LinkedIn về thu nhập, bao gồm 220.000 USD lương cứng, cùng với 85.000 USD các khoản tiền thưởng.
“Mọi người ngày càng đòi hỏi nhiều hơn về văn hóa, về đạo đức và các giá trị đằng sau văn hóa công ty. Đó là động lực cực kỳ quan trọng đối với nhân viên khi họ đưa ra quyết định nghề nghiệp", Samantha Edmondson, người đứng đầu bộ phận tìm kiếm nhân sự tại Universal Quantum và trước đây là nhà tuyển dụng cho Apple và Airbnb, cho biết.
“Chúng ta đang chứng kiến ít nhân viên có lòng trung thành mù quáng với công ty hơn. Họ sẵn sàng nhảy việc và không lo lắng khi làm vậy. Điều đó có lợi cho họ khi môi trường làm việc không được như hứa hẹn", Edmondson nói thêm.
TikTok từ chối bình luận về trải nghiệm cụ thể của nhân viên. Nhưng một người phát ngôn cho biết công ty chưa bao giờ thực hiện lịch trình làm việc 996, đồng thời nói phía doanh nghiệp có chính sách tuyển dụng và lương thưởng cạnh tranh.
Người phát ngôn cho biết: “Là một công ty toàn cầu, các nhóm của chúng tôi cộng tác với đồng nghiệp trên toàn thế giới. Chúng tôi đã thuê hàng nghìn nhân viên chủ chốt trên khắp Mỹ và Châu Âu để giảm việc làm trái múi giờ”.
"Chúng tôi vẫn tập trung vào việc hỗ trợ thêm cho nhân viên, bao gồm khuyến khích họ sử dụng thời gian nghỉ để nạp năng lượng, tự động hiển thị lời nhắc múi giờ để tránh cảnh nhắn tin ngoài giờ làm việc", người này nói thêm.
Ứng dụng TikTok hiện có hơn 1 tỷ người dùng. Công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc đã tách mạng xã hội video ngắn này khỏi hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc để trấn an các nhà chức trách Mỹ.
Hiện, TikTok trụ sở toàn cầu ở Mỹ và duy trì một phiên bản ứng dụng riêng dành cho tiếng Trung có tên Douyin.