Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiếp ảnh không đứng yên tại Biennale Photo Hanoi '25

Hai triển lãm song hành trong khuôn khổ Biennale Photo Hanoi ’25 cho thấy nhiếp ảnh không chỉ là công cụ ghi chép, mà là một cách thức tồn tại của ký ức.

Biennale Photo Hanoi,  trien lam Mien Trap,  trien lam Luu Tru,  ky uc nhiep anh,  nghe thuat duong dai,  Photo Hanoi 25 anh 1

Trong căn phòng ánh sáng dịu, những bức ảnh dường như không còn đứng yên. Người xem lặng lẽ đi qua, như thể đang bước giữa những nhịp thở của thời gian bị kéo căng, nơi “màn trập” không chỉ đóng lại để bắt trọn khoảnh khắc, mà mở ra những lớp chồng, những vùng mờ, những vết gợn trên bề mặt ký ức. Miền Trập (Shutterscape), triển lãm nhóm do Á Space đề xuất, được Đặng Thuỳ Anh và Vân Đỗ đồng giám tuyển, là một trong những điểm nhấn giàu chiều sâu khái niệm trong khuôn khổ Biennale Photo Hanoi ’25.

Biennale Photo Hanoi,  trien lam Mien Trap,  trien lam Luu Tru,  ky uc nhiep anh,  nghe thuat duong dai,  Photo Hanoi 25 anh 2

Miền Trập mở ra một vùng giao thoa giữa hai thực hành tưởng như đối lập: nhiếp ảnh và trình diễn. Nơi đó, bức ảnh không còn làm nhiệm vụ “ghi chép”, mà trở thành dấu vết, tác nhân, thậm chí là người cộng tác trong một cuộc trình diễn mở rộng. Chia sẻ với Tri Thức - Znews, giám tuyển Đặng Thuỳ Anh cho biết: “Một tác phẩm nhiếp ảnh trình diễn được cấu thành bởi hai yếu tố, hành vi của nghệ sĩ và khoảnh khắc mà nhiếp ảnh gia lựa chọn để đóng khung. Trình diễn là một chuỗi hành động liên tục, còn nhiếp ảnh là một cú dừng của thời gian. Nhưng đôi khi, chỉ từ một bức ảnh, ta vẫn có thể mường tượng ra toàn bộ trình diễn phía sau nó".

Biennale Photo Hanoi,  trien lam Mien Trap,  trien lam Luu Tru,  ky uc nhiep anh,  nghe thuat duong dai,  Photo Hanoi 25 anh 5

Một ví dụ tiêu biểu là thực hành của Tong Wenmin, nữ nghệ sĩ trình diễn người Trung Quốc, được Thuỳ Anh đặc biệt nhắc đến. Trong các tác phẩm xoay quanh motif núi, Tong Wenmin thường trình diễn một mình trước ống kính, giữa thiên nhiên tĩnh lặng. Ở đó, máy ảnh không còn là công cụ, mà trở thành bạn đồng hành, người chứng kiến, và đối tác của nghệ sĩ. Từ xa, ảnh của cô mang vẻ yên bình, như những bức phong cảnh sơn thủy. Nhưng khi lại gần, người xem nhận ra những vết tích mong manh của cơ thể, bàn tay, dáng ngồi, hoặc chuyển động mờ ảo giữa nền đá và sương. Mỗi khung hình là một “dấu vết trình diễn”, không có sự hiện diện trực tiếp nhưng vẫn thấm đẫm hơi thở của hành vi.

Biennale Photo Hanoi,  trien lam Mien Trap,  trien lam Luu Tru,  ky uc nhiep anh,  nghe thuat duong dai,  Photo Hanoi 25 anh 8

“Công việc giám tuyển trong triển lãm này cũng mang tính trình diễn, như một quá trình dàn dựng và đối thoại liên tục. Việc sắp đặt tác phẩm, lựa chọn trình tự, ánh sáng hay nhịp di chuyển của người xem đều góp phần khơi gợi cảm tính trình diễn vốn tồn tại trong đời sống”, Thùy Anh chia sẻ.

Biennale Photo Hanoi,  trien lam Mien Trap,  trien lam Luu Tru,  ky uc nhiep anh,  nghe thuat duong dai,  Photo Hanoi 25 anh 9

Không gian của Miền Trập vì thế không tĩnh tại. Mỗi bức ảnh là một điểm dừng, nhưng cũng là khởi đầu cho hành vi mới: cú cúi xuống đọc những dòng chữ trên mặt sau tác phẩm Nằm xuống của Jamie Maxtone Graham; bước đi quanh những sắp đặt mở rộng của Nguyễn Huy An hay Ngô Thành Bắc; hay cái nhìn dừng lại thật lâu trước vệt ánh sáng mờ của Flinh và Trần Quỳnh Nhi.

Biennale Photo Hanoi,  trien lam Mien Trap,  trien lam Luu Tru,  ky uc nhiep anh,  nghe thuat duong dai,  Photo Hanoi 25 anh 10

Ở đó, khán giả không chỉ xem mà tham gia. Quá trình xem trở thành một phần của trình diễn, một chuyển động của cảm giác.

Biennale Photo Hanoi,  trien lam Mien Trap,  trien lam Luu Tru,  ky uc nhiep anh,  nghe thuat duong dai,  Photo Hanoi 25 anh 12

Triển lãm khám phá khái niệm lưu trữ và hậu lưu trữ qua lăng kính của cộng đồng Việt kiều cùng các nghệ sĩ Việt Nam và Caribe, những người cùng chia sẻ mối quan tâm về bản sắc, ký ức và sự biến đổi văn hóa. Từ những tư liệu gia đình, hình ảnh hành trình, cho tới những đoạn phim và sắp đặt mang tính chất khảo cổ cá nhân, triển lãm tái hiện những câu chuyện của lưu vong, truyền thừa và thích nghi.

Biennale Photo Hanoi,  trien lam Mien Trap,  trien lam Luu Tru,  ky uc nhiep anh,  nghe thuat duong dai,  Photo Hanoi 25 anh 16

Trong cách sắp đặt đồng hiện này, Biennale Photo Hanoi ’25 không chỉ là nơi trưng bày hình ảnh, mà là một không gian sống động của tư duy nghệ thuật đương đại, nơi hình ảnh không dừng lại ở cái nhìn, mà được sống, được cảm, và được diễn ra. Hà Nội không chỉ hiện lên như một đô thị nghệ thuật, mà như một tấm phim đang được rửa chậm, nơi mỗi triển lãm là một lớp ảnh mới phủ lên thành phố, mờ, chồng, và sống động.


Hà Nội biến thành 'phòng trưng bày' nhiếp ảnh khổng lồ

Ngày 1/11, Biennale Nhiếp ảnh Quốc tế Photo Hanoi ’25 chính thức khai mạc, mở đầu tháng lễ hội hình ảnh với hàng loạt triển lãm và hoạt động sáng tạo trên khắp thành phố.

Lần đầu tiên thăm Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam về đêm

Được tổ chức ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, "Đêm Bảo Tàng" đưa nghệ thuật ra khỏi khuôn khổ quen thuộc, trở thành trải nghiệm sống động giữa lòng thủ đô.

Hành trình dệt nên bản ngã qua 'Sợi'

'Sợi' của Thảo Nguyên Phương là một trong những thử nghiệm hiếm hoi về fiber art ở Việt Nam, nơi chất liệu thủ công vượt khỏi giới hạn của kỹ năng để trở thành tuyên ngôn thẩm mỹ.

Các CLB sách 'hưởng lợi' từ các cô gái Gen Z

Trong bối cảnh xã hội ngày càng cô đơn, nhiều phụ nữ thuộc Gen Z (sinh năm 1997-2012) đang tìm đến các câu lạc bộ sách để kết nối và xây dựng mối quan hệ. Theo Business Insider, số lượng phụ nữ trẻ tự lập hoặc tham gia các câu lạc bộ sách đã tăng mạnh, với sự phổ biến của các nền tảng và xu hướng chia sẻ về sách trên mạng xã hội.

Chan dung cac 'chien than AI' o van phong hinh anh

Chân dung các 'chiến thần AI' ở văn phòng

0

Thế hệ nhân viên Mỹ đang học cách “huấn luyện” AI để tăng tốc công việc và củng cố vị thế của mình trong môi trường công sở.

Thư Vũ - Trần Hiền

Cùng chuyên mục

Cu xa Thanh Da binh yen qua ong kinh Oppo Find X9 Pro hinh anh

Cư xá Thanh Đa bình yên qua ống kính Oppo Find X9 Pro

0

Với camera tele Hasselblad có độ phân giải đến 200 MP, Oppo Find X9 Pro giúp tôi dễ dàng ghi lại mọi khoảnh khắc đời thường lột tả rõ nét cuộc sống bình yên tại cư xá Thanh Đa.

Cuoi nam cang ban, cang tieu tien nhu nuoc hinh anh

Cuối năm càng bận, càng tiêu tiền như nước

0

Khi công việc cuốn con người vào guồng quay không dừng, mua sắm trở thành phương pháp xoa dịu mệt mỏi, người tiêu dùng dễ tự thưởng bản thân bằng những khoản chi thiếu kiểm soát.