Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA) đã quyết định dừng bay các máy bay Boeing 737 Max 9 sau sự cố của Alaska Airlines hôm 5/1.
Quyết định này được đưa ra theo sau thông báo của Cơ quan quản lý hàng không Mỹ (FAA) rằng 171 chiếc Boeing 737 Max 9 phải dừng bay để kiểm tra sau sự cố một phần thân máy bay của hãng Alaska Airlines bị bung ra giữa không trung.
FAA cũng yêu cầu “kiểm tra ngay lập tức” toàn bộ máy bay 737 Max 9 tên toàn thế giới. Hoạt động kiểm tra tiêu chuẩn đối với mỗi chiếc máy bay sẽ mất khoảng 4-8 giờ.
Trong khi đó, hãng hàng không Turkish Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 7/1 thông báo dừng khai thác 5 máy bay Boeing 737 MAX 9 của hãng để kiểm tra.
Hãng hàng không Copa Airlines của Panama cũng đình chỉ 21 máy bay Boeing 737 MAX 9 và sẽ đưa chúng trở lại lịch bay trong vòng 24 giờ tới.
Hãng hàng không Mỹ Alaska Airlines đã tạm thời dừng bay toàn bộ 65 chiếc Boeing 737 MAX 9 sau sự cố một bộ phận của chiếc máy bay mới của hãng bị xé toạc giữa không trung, buộc nó phải hạ cánh khẩn cấp ngày 5/1.
Một hãng hàng không khác của Mỹ là United Airlines cũng tạm thời ngừng sử dụng tất cả 79 máy bay Boeing 737 MAX 9 để kiểm tra theo yêu cầu của Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).
Cùng với Alaska Airlines, hãng hàng không United Airlines sở hữu đội bay MAX 9 lớn nhất thế giới. Cho đến nay, Boeing đã chuyển giao 218 máy bay 737 MAX 9 cho các hãng hàng không trên toàn thế giới.
Theo Wall Street Journal, chuyến bay mang số hiệu Alaska Flight 1282 chở 171 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn xuất phát từ Sân bay quốc tế Portland, bang Oregon, tối 5/1 và đã quay trở lại chỉ sau 20 phút do gặp sự cố.
Một cửa thoát hiểm trên thân máy bay bung ra buộc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp.
Theo dữ liệu trên trang web theo dõi chuyến bay FlightAware, máy bay đã lên tới độ cao 4.876 m và sau đó bắt đầu hạ độ cao.
Các hình ảnh được đăng trên mạng xã hội sau đó cho thấy một phần cửa của máy bay đã biến mất, trong khi các mặt nạ dưỡng khí khẩn cấp bật ra phía trên các ghế ngồi.