Từ một địa danh hoang sơ, sau nhiều năm khai phá và xây dựng, nam Phú Quốc dần mang dáng dấp của một trung tâm du lịch nghỉ dưỡng quốc tế với triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ.
Hòa mình vào biển người tham dự lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang đầu năm 2021, anh Tiêu Quốc Thái không khỏi xúc động. Sinh ra và lớn lên tại An Thới, từng trải qua nhiều tháng năm chật vật mưu sinh trên những chuyến ngư thuyền nay đây mai đó, với anh Thái, sự đổi thay của quê hương hôm nay là cả quá trình lột xác kỳ diệu.
“Chưa bao giờ người dân khắp nơi đổ về An Thới đông đến vậy. Đây cũng là lần đầu tiên chúng tôi được tận mắt xem một màn bắn pháo hoa đẹp như thế. Trước nay chỉ xem qua tivi”, anh Thái nhớ lại khoảnh khắc cùng vợ con ngước nhìn những chùm pháo hoa cuối cùng bung nở trên bầu trời phía nam đảo ngọc. Hôm đó, gia đình anh cứ nấn ná mãi không muốn về.
Hình ảnh nam Phú Quốc hoang sơ 10 năm trước vẫn chưa phai mờ trong tâm trí những người dân bản địa như anh Quốc Thái. Đến Phú Quốc thời điểm đó, không nhiều người chọn nam đảo để du lịch. Sinh kế của anh Thái và người dân địa phương đa phần phụ thuộc vào ngư nghiệp, ít ai biết thế nào là làm dịch vụ du lịch. Số phòng nghỉ tại An Thới lúc ấy chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Tuy nhiên, chỉ nửa thập kỷ sau đó, nam đảo ngọc dần chuyển mình với sự xuất hiện của những sản phẩm và dịch vụ du lịch cao cấp, được đầu tư quy mô, bài bản. Nổi bật trong số đó là các công trình mang tính biểu tượng do Tập đoàn Sun Group xây dựng, điển hình như cáp treo vượt biển dài nhất thế giới Hòn Thơm hay khu nghỉ dưỡng chuẩn quốc tế JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay.
Giờ đây, An Thới đang đứng trước cơ hội trở thành trung tâm du lịch lớn phía nam đảo ngọc, tiệm cận những chuẩn mực quốc tế. Người dân thay vì bươn chải mưu sinh trên biển, nay đã có cơ hội việc làm tốt cùng mức thu nhập ổn định trong những khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí hạng sang. Một số khác chọn kinh doanh dịch vụ phụ trợ đáp ứng nhu cầu cho dòng khách đang không ngừng đổ về nam đảo.
“Sự đổi thay của quê hương chính là niềm tự hào của người dân Phú Quốc chúng tôi. Tương lai con cái chúng tôi cũng sẽ tốt hơn khi có nhiều cơ hội phát triển bản thân trong các ngành nghề dịch vụ du lịch”, anh Thái tâm sự.
Dễ hiểu dòng cảm xúc từ ngỡ ngàng đến lâng lâng xúc động của người dân nam đảo khi cuộc sống chuyển sang trang mới, với viễn cảnh về diện mạo tươi đẹp của vùng đất cằn cỗi xưa kia. Nhịp sống mới đang được thắp lên tại những khu đô thị kiểu mẫu với trải nghiệm văn hóa nghệ thuật đặc sắc hay tái hiện hình ảnh nhiều du lịch nổi tiếng thế giới.
Năm 2015, ông Phạm Quốc Quân - Chủ tịch Sun Group miền Nam - lần đầu đặt chân đến nam đảo, bắt đầu công cuộc khai phá mảnh đất nhiều tiềm năng. Trong những ngày đầu, ông Quân và cộng sự đã trải qua không ít gian khó, phải làm việc trong điều kiện thiếu thốn đủ thứ từ điện, nước đến nơi ăn chốn ở. Dù vậy, họ không quản ngày đêm, dãi nắng dầm mưa gây dựng những công trình sánh ngang cùng quốc tế, góp phần thay đổi diện mạo du lịch Phú Quốc.
“Những công trình chúng tôi dựng xây không chỉ góp phần giúp Sun Group thu hút du khách, mà còn thể hiện định hướng chiến lược của tập đoàn, đó là chung sức làm thay đổi diện mạo Phú Quốc và nâng tầm vị thế đất nước”, ông Quân nhấn mạnh.
Theo đại diện Sun Group, thành quả tập đoàn có được trong nửa thập kỷ qua mới chỉ là tiền đề, bước đầu khai phá tiềm năng của Phú Quốc. Để hoàn thiện hệ sinh thái quy mô ở thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam, tập đoàn sẽ đánh thức thêm nhiều tiềm năng đang ngủ quên, đưa nơi này trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu của thế giới.
Tổ hợp thương mại Sun Premier Village Primavera được mệnh danh là “thị trấn Amalfi” xinh đẹp của Phú Quốc. Nơi đây có tòa tháp đồng hồ cao đến 75 m được ví như ngọn hải đăng dẫn lối hành trình khám phá nam đảo. Đứng ở tầng cao nhất của tòa tháp, du khách có thể phóng tầm mắt thu trọn vẻ đẹp thơ mộng của trời biển xanh biếc.
Sun Premier Village Primavera là mảnh ghép quan trọng nằm trong hệ sinh thái 50 công trình biểu tượng do Tập đoàn Sun Group kiến tạo tại nam đảo, gồm 3 “chân kiềng” chủ lực: Du lịch - nghỉ dưỡng, vui chơi - giải trí và BĐS cao cấp. Được cơ bản hoàn thiện đúng thời điểm Phú Quốc trở thành thành phố, Sun Group kỳ vọng hệ sinh thái này mở ra vận hội mới, góp phần đưa đảo ngọc trở thành trung tâm du lịch quốc tế trong tương lai không xa theo định hướng của Chính phủ.
Cụ thể, trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, nam Phú Quốc đang hình thành một “bộ sưu tập” khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp, được quản lý, vận hành bởi những đơn vị uy tín hàng đầu thế giới như Marriott, Accor, Hilton, Rosewood… Mạng lưới cơ sở lưu trú đáp ứng được hầu hết nhu cầu của du khách với phong cách đa dạng, từ nghỉ dưỡng cho cặp đôi, gia đình, đến resort duyên dáng bên bãi Kem và các villa độc đáo nằm cheo leo trên sườn đá mũi Ông Đội…
Bên cạnh đó, các công trình vui chơi, giải trí cũng đang góp phần dệt nên tấm áo mới cho nam đảo như cáp treo vượt biển dài nhất thế giới, loạt trò chơi cảm giác mạnh tại công viên nước hàng đầu Đông Nam Á - Aquatopia hay các hoạt động du lịch thú vị như đi bộ dưới đáy biển, lặn ngắm san hô tại Bãi Trào, Hòn Thơm…
Đa dạng trải nghiệm về nghỉ dưỡng, giải trí là một trong những lý do nam đảo có thể giữ chân du khách ở lại lâu hơn. Thống kê từ các khách sạn trong hệ thống Sun Hospitality Group cho thấy, thời gian lưu trú của du khách tại các khu nghỉ dưỡng nam đảo đã cao hơn con số trung bình của toàn đảo. Sự xuất hiện của các khu nghỉ dưỡng cao cấp đã góp phần kéo dài thời gian lưu trú của du khách tại Phú Quốc từ 1,9 ngày năm 2019 lên 2,4 ngày trong năm 2020.
Chân kiềng thứ 3, cũng là chân kiềng mang tới sự sôi động cho hệ sinh thái Sun Group là BĐS cao cấp gắn với du lịch nghỉ dưỡng, gồm những khu phố thương mại sầm uất như Melodia, Sun Premier Village Primavera, khu đô thị kiểu mẫu Sun Grand City New An Thoi…. Những tổ hợp này hứa hẹn hình thành trung tâm giải trí, văn hóa mới cho địa phương, mở thêm nhiều cơ hội cho giới đầu tư, kinh doanh.
Theo Sun Group, trong 5 năm đầu tiên, tập đoàn đã dày công kiến tạo và bước đầu xây nên một hệ sinh thái du lịch - nghỉ dưỡng bền vững tại nam đảo. 5 năm tiếp theo được tập đoàn dự đoán là thời kỳ bứt phá mạnh mẽ của hệ sinh thái này khi từng công trình, hạng mục được hoàn thiện và chính thức vận hành.
Trong bức tranh toàn cảnh của nam đảo, Sun Group không ngừng nỗ lực tô điểm thêm những màu sắc mới bằng các công trình, hạng mục ấn tượng. Trong đó phải kể đến tổ hợp căn hộ cao tầng đầu tiên tại Phú Quốc - Sun Grand City Hillside Residence, show trình diễn nhạc nước Vortex lớn nhất thế giới, cầu Hôn - một trong những điểm ngắm hoàng hôn đẹp nhất đảo ngọc. Ngoài ra, Central Village - trung tâm của Sun Premier Village Primavera sẽ quy tụ những nhà hàng, khách sạn, dịch vụ F&B độc đáo, góp phần thắp sáng kinh tế đêm tại nam đảo…
Những công trình hiện hữu tại nam Phú Quốc củng cố niềm tin rằng tương lai vùng đất này có thể sánh ngang với các trung tâm du lịch biển quốc tế nổi tiếng thế giới. Nền tảng vững chắc do Sun Group kiến tạo suốt 5 năm qua được mong đợi góp sức vào cú hích cho nam đảo bứt tốc, bước vào thời kỳ tăng trưởng mới, đón đầu vận hội của thành phố biển đảo đầu tiên trên cả nước.
Theo định hướng phát triển đến năm 2030, Phú Quốc sẽ có khoảng 550.000 dân, gấp gần 3 lần hiện nay, chưa kể hàng chục triệu lượt khách du lịch mỗi năm. An Thới - trung tâm phía nam của đảo ngọc - được định hướng trở thành đầu mối giao thông, du lịch sinh thái với cảng biển quốc tế, trên cơ sở hạ tầng du lịch đã hoàn chỉnh. Những người trẻ, lao động chất lượng cao, thay vì chọn Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, có thể tìm đến Phú Quốc, xem đây như miền đất hứa để phát triển sự nghiệp.
Không chỉ là một trung tâm du lịch, Phú Quốc còn được mong đợi trở thành một phố thị sôi động, sầm uất, đáng sống - nơi an cư lý tưởng cho mọi người. Những dự án khu đô thị, căn hộ tại nam đảo dự kiến sớm bắt nhịp thị trường khi đi trước, tạo lập cơ sở hạ tầng thiết yếu, đáp ứng nhu cầu tăng cao về nhà ở trong tương lai.
Phú Quốc lên thành phố cũng mở ra cơ hội tăng trưởng nhờ thu hút đầu tư. Đến tháng 9/2020, Phú Quốc đã thu hút 276 dự án du lịch với tổng vốn đầu tư đăng ký 347.000 tỷ đồng, trong đó riêng tại nam đảo, Tập đoàn Sun Group đã đầu tư nhiều tỷ USD. Hiếm địa phương nào có năng lực thu hút đầu tư lớn như vậy. Với những lợi thế về tự nhiên và cơ sở hạ tầng, Phú Quốc được dự đoán hút nhiều hơn nữa dòng vốn đầu tư của các đại gia bất động sản.
Trải qua hành trình dài xây dựng và phát triển, địa ốc đảo ngọc đang hướng đến sự phát triển bền vững và chuyên nghiệp. Đặc biệt, các sản phẩm BĐS nằm trong hệ sinh thái du lịch, nghỉ dưỡng hoàn chỉnh, được giới chuyên gia khẳng định là sản phẩm đầu tư an toàn và sinh lời vững chắc.
Nói về tiềm năng tăng trưởng của Phú Quốc, ông Nguyễn Văn Đính, Phó tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam, nhận định: “Cơ hội mua BĐS Phú Quốc đang rộng mở nhưng 3-5 năm nữa chưa chắc còn. Tôi lấy ví dụ như các quận trung tâm TP.HCM và Hà Nội giá lên đến cả tỷ đồng/m2 nhưng chưa chắc đã có sản phẩm bán. Phú Quốc sau này cũng vậy khi quỹ đất đẹp đang cạn dần".
Đồng tình với quan điểm này, GS Đặng Hùng Võ cho rằng từ một nơi chưa hề có các công trình du lịch lớn, đến nay, Phú Quốc đã có hệ sinh thái du lịch đảo hoàn thiện, tạo triển vọng tăng trưởng mạnh cho BĐS gắn với du lịch nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, trong lý thuyết về thị trường BĐS, bên cạnh địa thế hút được khách, dự án có khả năng sinh lời cao cần đến từ chủ đầu tư có kinh nghiệm, kỹ thuật, vốn, chữ tín, thương hiệu mạnh…
Định hướng phát triển rõ ràng của Chính phủ cùng sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược sẽ giúp thị trường BĐS Phú Quốc tăng trưởng nhanh, bền vững. Nhờ vậy, những nhà đầu tư “chọn mặt gửi vàng” vào Phú Quốc, đặc biệt là khu vực có hệ sinh thái du lịch nghỉ dưỡng bài bản như nam đảo, có thể dễ dàng tìm được những sản phẩm mang lại lợi nhuận tốt.
Trong đó, sản phẩm BĐS của Sun Group được đánh giá có tiềm năng lớn, bởi mỗi dự án của tập đoàn đều hướng đến mục tiêu trở thành biểu tượng cho sự thịnh vượng, phát triển năng động của thành phố đảo.
Bình luận