Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Những bài học đưa phụ nữ đến gần ước mơ tự chủ kinh tế

Bài học cân đối chi tiêu, tối ưu lợi nhuận, thu hút khách hàng từ chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” tạo nền tảng, tiếp động lực cho nhiều chị em khởi sự kinh doanh.

- Trong một phút, các chị vỗ tay nhiều nhất bao nhiêu cái? - giảng viên hỏi.

- Nhiều nhất là 60 cái - chị Nguyễn Kim Chi (quận 12, TP.HCM) trả lời, hòa vào những dự đoán của 75 phụ nữ khác trong hội trường tổ chức chương trình Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế.

Thế nhưng, chị vỗ được 120 cái chỉ trong 30 giây. Chị Chi có được bài học đầu tiên về việc không nên giới hạn bản thân khi chưa bắt tay vào thực hiện.

Hai năm trước, chị Chi tình cờ sử dụng các sản phẩm thuốc nam và dầu gội, sữa tắm từ thành phần thiên nhiên. Nhận thấy hiệu quả rõ rệt, chị nảy ra ý định nhập sản phẩm về bán online, kiếm thêm thu nhập phụ giúp kinh tế gia đình, bên cạnh công việc làm văn phòng hàng ngày.

Người phụ nữ tính toán bán hàng online có thể tranh thủ vào buổi tối, lại không mất thời gian hay kinh phí thuê mặt bằng, trông coi cửa hàng mà vẫn có thể chăm sóc gia đình. Nghĩ là làm, chị bắt tay vào thực hiện, lân la học hỏi từ những người quen.

Chị Chi quan niệm công việc nào cũng có khó khăn, nhưng chỉ cần phụ nữ quyết tâm thì sẽ làm không kém gì nam giới. Thử thách lớn nhất với chị là không có kiến thức về sản phẩm, loay hoay tìm cách thuyết phục khách hàng về hiệu quả, công dụng cũng như phương thức quảng bá để nhiều người biết đến.

Người phụ nữ tìm đến khóa đào tạo của công ty cung cấp sản phẩm và dần có được một rồi hai khách hàng trong tháng đầu “chân ướt chân ráo” kinh doanh.

Sau lớp học vào 7h mỗi tối cùng con, người phụ nữ lại mở mạng xã hội để kiểm tra tin nhắn, đơn đặt hàng, liên hệ công ty vận chuyển và giải đáp thắc mắc.

Nỗ lực không ngừng mang đến cho chị 10 khách hàng thân thiết, bên cạnh người mua mới hàng tháng. Doanh thu hiện tăng gấp đôi so với thời điểm khởi sự. Chị cũng cảm nhận gia đình hạnh phúc hơn khi bản thân tự chủ kinh tế, góp phần tăng thu nhập để trang trải cuộc sống.

Ngoài làm mẹ, làm vợ, nhân viên văn phòng và bán hàng online, chị Chi còn hoạt động trong Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hiệp Thành (quận 12) hơn một năm qua. “Tôi thường chia sẻ với chị em trong khu phố rằng cần tự chủ kinh tế để phụ giúp gia đình và không phải phụ thuộc vào ai. Từ đó, cuộc sống cũng hạnh phúc hơn, thúc đẩy bình đẳng giới trong gia đình và xã hội”, chị Chi bộc bạch.

Công tác trong hội là cầu nối đưa chị đến với chương trình Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế. Cầm thư mời, người phụ nữ lập tức sắp xếp công việc, háo hức chờ đến ngày được nghe chia sẻ của chuyên gia cũng như kinh nghiệm từ những phụ nữ khác. Bởi chị vẫn nuôi dự định mở rộng quy mô, tối ưu nguồn thu từ công việc “tay trái” hiện tại.

Mong muốn của chị Chi nhanh chóng được hồi đáp qua những bài học tại chương trình. Dù đã bán hàng online 2 năm, lần đầu chị cùng những phụ nữ khác đặt bút vẽ ra hình hài mô hình kinh doanh, cách đặt tên sao cho nổi bật hay cách tiếp cận khách hàng, mở rộng tệp người dùng.

Chị đau đáu mãi về gợi ý mở fanpage bán hàng từ chuyên gia, vừa tiếp cận khách hàng mới, vừa thể hiện sự chuyên nghiệp. “Trước giờ, tôi tự giới hạn lượng khách trên trang cá nhân mà không nghĩ đến việc lập một trang bán online riêng. Buổi tập huấn Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế cho tôi cái nhìn mới, phương pháp hút khách, tối ưu lợi nhuận với mức chi phí thấp nhất có thể”, người phụ nữ hào hứng trước những bài học mới.

Ngồi sát chị Chi, chị Đỗ Thị Thanh Tuyền (quận 12, TP.HCM) đồng tình rằng chương trình mang đến nhiều bài học hữu ích vượt ngoài mong đợi. Thời điểm chuyển từ công việc giáo viên sang mở cơ sở mầm non riêng, chị Tuyền cũng gặp không ít khó khăn về ngân sách thuê mặt bằng, nhân viên, quản lý chi tiêu.

“Trước kia, tôi chỉ đơn giản thu và chi theo cảm tính, không biết chia thành những khoản cố định hay biến động như chuyên gia chương trình Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế chia sẻ. Sau buổi tập huấn, tôi hình dung rõ con đường phía trước cũng như biết cách cân đối chi tiêu”, chị Tuyền khẳng định.

Kết thúc buổi học, hai chị Chi và Tuyền cùng nung nấu dự định tổ chức buổi gặp gỡ chia sẻ kiến thức từ chương trình cho những phụ nữ khác. Chị Chi lý giải, nhiều phụ nữ xung quanh kinh doanh nhỏ lẻ và bị hạn chế trong việc tiếp cận thông tin thiết yếu. Nếu có cơ hội tìm hiểu, học cách quản lý chi tiêu và được truyền động lực khởi sự làm kinh tế như chị, họ sẽ tự tin làm tốt hơn.

“Tôi hy vọng chương trình Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế có thể lan rộng khắp cả nước, tiếp cận cả phụ nữ ở vùng sâu vùng xa”, chị Tuyền chia sẻ.

Kỳ vọng của chị Chi, chị Tuyền cũng nằm trong kế hoạch của Sunlight - đơn vị phối hợp Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam triển khai chương trình Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế. Tổ chức lần đầu vào năm 2020, chương trình tiếp cận hàng nghìn phụ nữ tại 20 tỉnh thành kéo dài từ Bắc vào Nam.

Suốt hai năm qua, chương trình hoàn thành sứ mệnh khơi dậy các tiềm năng bên trong phụ nữ, xây dựng sự tự tin, trao cơ hội để họ theo đuổi đam mê và viết nên câu chuyện của chính mình. Không ít chị em tham gia Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế được tiếp động lực, hiện thực hóa đam mê từ kiến thức và nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình.

Phu nu Viet tu tin lam kinh te anh 1

Chương trình cũng góp phần thay đổi quan niệm phụ nữ là phái yếu và gắn với nhiệm vụ nội trợ. Ngược lại, họ đầy ắp đam mê, quyết tâm, tiềm năng để nắm giữ nhiều trọng trách khác nhau trong công việc và cuộc sống.

Tiếp nối thành quả tích cực đó, Sunlight đưa chương trình đến TP.HCM trong năm nay. Diễn ra vào bối cảnh dịch bệnh, đơn vị tổ chức chia thành 2 lớp để đảm bảo an toàn, đồng thời giúp người tham gia có cơ hội chia sẻ nhiều hơn. Đặc biệt, những dự án khả thi nhất được chọn sẽ nhận giải thưởng giá trị, tạo nền tảng khởi sự kinh doanh.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam, chia sẻ: “Chúng tôi rất vinh hạnh được khơi nguồn ý tưởng khởi nghiệp, hiện thực hóa ước mơ làm kinh tế của phụ nữ trên cả nước, đặc biệt ở khu vực nông thôn. Các giải thưởng xuất sắc trao tặng cho dự án thực tế và bình dị, nhưng xuất phát từ tâm huyết, ước mơ ấp ủ hoặc quá trình quan sát, nhanh nhạy nắm bắt thị trường của chị em. Chúng tôi hy vọng chương trình tiếp tục đồng hành cùng nhiều phụ nữ hơn nữa trong năm nay, để lan tỏa tinh thần phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế, tự chủ cuộc đời, tự chủ hạnh phúc và gặt hái thành công hơn trong cuộc sống”.

Video - Những bài học đưa phụ nữ đến gần ước mơ tự chủ kinh tế Bài học cân đối chi tiêu, tối ưu lợi nhuận, thu hút khách hàng từ chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” tạo nền tảng, tiếp động lực cho nhiều chị em khởi sự kinh doanh.

Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nhận định chương trình Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế do nhãn hàng Sunlight của Unilever Việt Nam phối hợp hội triển khai nằm trong nỗ lực đảm bảo bình đẳng giới, hỗ trợ chị em học tập, lao động, khẳng định vị thế và vai trò trong thời đại mới.

“Chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đồng hành cùng phụ nữ nông thôn tiếp cận ý tưởng, kỹ năng kinh doanh, từ đó tăng thu nhập để cải thiện cuộc sống, đóng góp cho gia đình, địa phương và xã hội”, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nhấn mạnh.

Với mục tiêu hỗ trợ 1 triệu phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế đến năm 2025, Sunlight tiếp tục nối dài chặng đường đồng hành cùng phụ nữ qua các hoạt động đào tạo kiến thức, kỹ năng phát triển kinh doanh và hỗ trợ vốn. Hơn thế, nhãn hàng truyền năng lực tích cực, lan tỏa tinh thần dám ước mơ, dám thực hiện đến mỗi phụ nữ Việt.

Giang Di Linh

Ảnh: Phương Lâm
Video: Thanh Phúc
Đồ Hoạ: An Du

Bình luận

Bạn có thể quan tâm