Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ môi trường trở nên cấp thiết trên toàn cầu, việc xây dựng ý thức sống xanh cho mỗi người, đặc biệt là thế hệ trẻ, ngày càng tỏ rõ vai trò quan trọng. Sự thay đổi nhỏ và dần dần trong lối sống sẽ góp phần tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn.
Thấu hiểu điều đó, nhãn hàng Nestlé Milo đã có chuỗi hoạt động khuyến khích người tiêu dùng nói riêng và cộng đồng, trẻ em nói chung thực hành sống xanh, bảo vệ môi trường từ những điều nhỏ mỗi ngày.
Thói quen nhỏ tạo ra thay đổi lớn
Tháng hành động “Nói không với nhựa dùng một lần” là chương trình thực hiện bởi Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), với sự đồng hành của Nestlé Milo tại 1.500 trường trên cả nước. Chương trình khuyến khích xây dựng thói quen tiêu dùng xanh và tái chế đồ dùng cho các em học sinh.
Trong thời gian từ 15/10 đến 30/11, các trường có thể chọn tuần lễ bất kỳ để phát động phong trào thi đua giữa các khối, lớp. Giáo viên chủ nhiệm sẽ hướng dẫn học sinh tập sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường như ống hút inox, bình nước thay thế các vật dụng làm từ nhựa dùng một lần.
Bên cạnh đó, các thông tin, kiến thức về môi trường và rác thải nhựa - như thời gian phân hủy của ly nhựa đựng trà sữa có thể lên đến 500 năm - được lồng ghép khéo léo trong các tiết học trực tuyến. Nhờ đó, học sinh và cả thầy cô có thể hiểu thêm về tác động của chúng đến Trái Đất.
Với nội dung khoa học, ý nghĩa và cách thực hiện sinh động, chương trình đã nhận được sự hưởng ứng của các em học sinh, phụ huynh và thầy cô, lan tỏa thông điệp tích cực đến cộng đồng.
Song song, hai cuộc thi hấp dẫn được khởi xướng để các bạn nhỏ có cơ hội thể hiện sự sáng tạo và chủ động, tích cực tìm hiểu về bảo vệ môi trường, giảm rác thải nhựa. Đến hết tháng 11, ban tổ chức đã nhận được hơn 1.500 bài dự thi, trong đó có nhiều tác phẩm đầy cảm xúc và sâu sắc bất ngờ.
Các bài dự thi sáng tác nội dung truyện tranh “Đặc vụ Ống hút giấy vì môi trường” cho thấy sức sáng tạo và tư duy khác biệt của học sinh. |
Với cuộc thi sáng tác nội dung truyện tranh "Đặc vụ Ống hút giấy vì môi trường" diễn ra từ 1/11 đến 15/11, các em được thỏa sức sáng tạo, vẽ tranh, tô màu, hoặc viết lời thoại cho bộ truyện tranh theo chủ đề. Trong suốt hành trình cuộc thi, nhân vật “Đặc vụ Ống hút giấy” đã trở thành người bạn thân thiết với học sinh, truyền tải những câu chuyện về môi trường và thói quen tiêu dùng xanh một cách gần gũi, thực tế.
Cuộc thi "Sáng tạo mô hình tái chế" diễn ra từ 15/11 đến 30/11 thì thu hút các bạn nhỏ “khéo tay, hay làm”. Các bài dự thi đã cho thấy sự sáng tạo của các em, khi những vật dụng thường ngày được tái chế để tạo thành sản phẩm có ích khác, từ trang trí nhà cửa, vui chơi cá nhân cho đến đồ dùng trong gia đình.
Những chiếc ống hút có “vòng đời” mới khi trở thành hộp đựng bút xinh xắn. |
Từ loạt chương trình trên, các em học sinh đã trở thành những "đại sứ nhỏ", truyền tải thông điệp đến gia đình, người thân, bạn bè trong việc ủng hộ các giải pháp thân thiện với môi trường hơn.
Hành trình hướng đến môi trường bền vững của Nestlé Milo
Đặt trong bối cảnh xã hội đang có nhiều biến động vì đại dịch, loạt hoạt động do Nestlé Milo đồng hành tổ chức càng trở nên có ý nghĩa, khi vừa tạo suy nghĩ và thói quen tích cực, vừa đem lại sự kết nối giữa các thế hệ, hướng đến giá trị chung của phát triển bền vững.
Các hoạt động này cũng đang góp phần hiện thực hóa tầm nhìn của Tập đoàn Nestlé toàn cầu: Đến năm 2025, 100% bao bì của Nestlé sẽ có thể tái chế hoặc tái sử dụng. Đây là cam kết đi cùng với tầm nhìn “Không bao bì nào của Nestlé, kể cả bao bì nhựa, bị chôn lấp hoặc trở thành rác thải”.
Trước đó, giai đoạn một của chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa” mà Nestlé Milo đồng hành Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức cũng đã mang đến thông điệp mạnh mẽ, truyền cảm hứng đến thế hệ trẻ và 98 triệu "nhà vô địch”. Tất cả được khuyến khích chung tay vì một Việt Nam năng động và xanh, khi những nỗ lực nhỏ nhất cũng có thể góp phần tạo ảnh hưởng tích cực cho môi trường.
Năm 2020, Nestlé Milo ghi dấu ấn với những hoạt động sáng tạo và thiết thực, như "Hành trình xanh - Tái sinh vỏ hộp sữa" tuyên truyền 4 bước đơn giản để xử lý vỏ hộp sữa, hay hợp tác với Trung ương Đoàn TNCS HCM xây dựng các sân chơi từ sản phẩm tái chế.
Các bạn nhỏ được học cách tái chế vỏ hộp sữa, tạo thành một phần nguyên liệu xây dựng nên “Sân chơi năng động Việt Nam”. |
Không chỉ góp phần thay đổi nhận thức của cộng đồng về tiêu dùng xanh, Nestlé Milo còn có những cải tiến quan trọng, góp phần giảm lượng rác thải nhựa ra môi trường mỗi ngày. Theo đó, nhãn hàng đã chuyển sang dùng ống hút giấy trên toàn bộ sản phẩm uống liền từ tháng 5/2021, thay thế ống hút nhựa thông thường.
Nestlé Milo ước tính tổng số ống hút giấy được dùng mỗi năm khi nối lại tương đương 178.750 km, gấp hơn 54 lần độ dài đường bờ biển Việt Nam (3.260 km), giúp giảm gần 700 tấn rác thải nhựa/năm.
Những hoạt động hướng đến môi trường bền vững được thực hiện xuyên suốt quá trình phát triển của Nestlé Milo và luôn được khuyến khích, dù chỉ là thay đổi nhỏ mỗi ngày. Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Giám đốc ngành hàng Milo và Sữa tại công ty Nestlé Việt Nam, khẳng định: “Những hành động dù nhỏ nhưng thiết thực của hôm nay sẽ tạo nên ảnh hưởng tích cực lớn trong tương lai, nếu tất cả chúng ta cùng chung tay hành động vì môi trường”.
Bình luận