Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

LONGFORM

Những mẫu xe được ưa chuộng nhất nửa đầu năm 2020

Sedan hạng B và SUV/CUV 7 chỗ là những phân khúc xe được người dùng Việt lựa chọn nhiều nhất trong 6 tháng đầu năm 2020.

Sedan hạng B và SUV/CUV 7 chỗ là những phân khúc xe được người dùng Việt lựa chọn nhiều nhất trong 6 tháng đầu năm 2020.

Tháng 6/2020, thị trường ôtô tiếp tục tăng trưởng sau những tháng đầu năm chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Cụ thể, theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số toàn ngành ôtô đạt 24.002 xe, tăng 26% so với tháng 5. Tuy nhiên, kết quả này vẫn thấp hơn 13% so với cùng kỳ 2019.

Xét rộng ra nửa đầu năm 2020, tổng doanh số các dòng xe du lịch và xe bán tải đạt 81.979 chiếc, giảm 31,5% so với mức 119.710 xe trong 6 tháng đầu 2019. Như vậy, có thể thấy dù thị trường ôtô đang có dấu hiệu phục hồi nhưng tổng lượng xe bán ra vẫn chưa bằng cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh sự giảm sút doanh số toàn thị trường, 6 tháng đầu năm 2020 cũng chứng kiến những xáo trộn ở bảng xếp hạng xe bán chạy nhất. Ngoài các mẫu xe thường xuyên nằm trong nhóm xe ăn khách những năm qua như Toyota Vios, Hyundai Grand i10 hay Hyundai Accent, có không ít tên tuổi quen thuộc không còn duy trì được vị thế như Kia Cerato, Toyota Innova hay Mazda CX-5.

Mẫu xe ăn khách nhất nửa đầu năm 2020 vẫn là Toyota Vios - vua doanh số của thị trường ôtô Việt suốt nhiều năm qua. Dù doanh số giảm nhẹ so với cùng kỳ 2019 (12.451 xe), cùng sự cạnh tranh từ các mẫu xe cùng phân khúc và tầm giá tiền như Hyundai Accent, Kia Soluto hay Mitsubishi Xpander, Toyota Vios có riêng cho mình những giá trị để tiếp tục trở thành chiếc xe được ưa chuộng nhất.

Toyota Vios được trang bị động cơ xăng 1.5L, đi kèm lựa chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số CVT. Xe bán ra với 5 phiên bản với giá từ 470-570 triệu đồng.

Theo chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng, dù còn tồn tại một số hạn chế cố hữu như kiểu dáng không quá nổi bật và cảm giác lái tẻ nhạt, Vios vẫn có nhiều ưu điểm đáp ứng đúng và đủ nhu cầu của người dùng Việt như không gian rộng rãi, độ bền, khả năng giữ giá và tính thanh khoản cao.

Đó là những lợi thế để Vios cạnh tranh cùng các đối thủ như Hyundai Accent, Kia Soluto, Mitsubishi Attrage, Mazda2, Nissan Sunny hay Honda City.

Tương tự Toyota Vios, Hyundai Accent tiếp tục duy trì vị trí thứ hai trong top 10 xe ăn khách nhất 6 tháng đầu năm 2020.

Từ khi ra mắt thế hệ mới vào năm 2018, Hyundai Accent nhanh chóng thu về thành công, nhờ thiết kế trẻ trung, bắt mắt hơn, cùng lượng trang bị đầy đủ và giá bán hợp lý.

Với chuyên gia Dương Đăng Quang, Hyundai Accent là chiếc sedan hạng B có giá bán và lượng trang bị tối ưu nhất, cùng thiết kế và chất lượng ở mức vừa đủ để đáp ứng các nhu cầu cơ bản. Đây vẫn sẽ là một mẫu xe chủ lực về doanh số của Hyundai trong tương lai. Tuy nhiên, Accent cũng cần dè chừng các đối thủ có giá bán rẻ hơn như Kia Soluto.

Hyundai Accent hiện được phân phối với 4 phiên bản sử dụng động cơ 1.4L cùng lựa chọn hộp 6 MT hoặc 6 AT, với giá bán từ 425-540 triệu đồng. Đối thủ trực tiếp của Accent là Toyota Vios, Kia Soluto, Honda City, Mazda2, Nissan Sunny và Mitsubishi Attrage.

Thuộc top 3 xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2020, Hyundai Grand i10 vẫn là chiếc xe hạng A ăn khách nhất phân khúc.

Giá bán hợp lý, chi phí vận hành, sử dụng thấp và nhiều phiên bản để lựa chọn giúp Hyundai Grand i10 được lòng cả người dùng mua xe kinh doanh lẫn phục vụ mục đích cá nhân. Dù vậy, mẫu xe Việt VinFast Fadil đang tạo sức ép không nhỏ lên đại diện Hàn Quốc, khi vừa có tháng thứ hai liên tiếp vượt mặt Grand i10 về doanh số.

Trao đổi với Zing, chuyên gia Nguyễn Thanh Hải nhận định: "Thành công của Hyundai Grand i10 đến từ việc chiếc xe xuất hiện đúng thời điểm nhu cầu mua xe chạy dịch vụ tăng cao tại Việt Nam". Ngoài ra, thiện cảm mà người dùng dành cho mẫu xe Hyundai Getz trước đó cũng góp phần giúp Grand i10 nhanh chóng chiếm được niềm tin của khách hàng hơn.

Hyundai Grand i10 đang được bán ra với tổng cộng 9 phiên bản (hatchback và sedan), đi kèm lựa chọn động cơ 1.0L hoặc 1.2L, hộp số 5 MT hoặc 4 AT, cùng mức giá từ 315-415 triệu đồng. Xe cạnh tranh tại phân khúc ôtô bình dân, với các đối thủ Kia Morning, Toyota Wigo, Honda Brio và VinFast Fadil.

Sau khi đi được nửa chặng đường của năm 2020, Mitsubishi Xpander tiếp tục vững vàng ở ngôi vị chiếc MPV bán chạy nhất, trong khi cựu vương Toyota Innova tiếp tục mất dần sức hấp dẫn. Mẫu xe của Toyota ghi nhận doanh số 2.394 xe sau 6 tháng, kém xa kết quả 5.949 xe cùng kỳ 2019.

Mitsubishi Xpander được đánh giá cao nhờ thiết kế ngoại thất hiện đại, hợp mắt người dùng Việt và không gian nội thất rộng rãi cho cả 3 hàng ghế.

Theo chuyên gia Dương Đăng Quang, với khoản ngân sách 600-700 triệu đồng, khó có thể tìm thấy một chiếc xe 7 chỗ cỡ nhỏ nào tốt hơn Xpander, đặc biệt về mặt thiết kế. Nếu áp dụng hợp lý chiến lược tăng dần lượng trang bị sau mỗi lần nâng cấp, Xpander sẽ tiếp tục củng cố chắc chắn vị trí của mình.

Xpander được trang bị động cơ 1.5L, có hai phiên bản sử dụng hộp số 5 MT hoặc 4 AT, cùng giá bán từ 550-630 triệu đồng. Những đối thủ đáng chú ý của Xpander gồm có Toyota Innova, Suzuki Ertiga, Toyota Avanza và Kia Rondo.

Dù liên tiếp vướng phải những lùm xùm xung quanh lỗi chảy dầu động cơ và bánh răng bơm dầu hộp số, Ford Ranger vẫn là mẫu xe bán tải ăn khách nhất tại Việt Nam nửa đầu năm 2020.

Nhiều năm qua, Ford Ranger luôn là sự lựa chọn xe bán tải hàng đầu, nhờ thiết kế hầm hố, cứng cáp hợp gu người dùng Việt, cùng nhiều trang bị, tính năng và công nghệ hiện đại.

Chuyên gia Nguyễn Thanh Hải nhận định: "Số đông người Việt không chọn mua xe bán tải đơn thuần như một công cụ lao động, phục vụ mục đích chở hàng hóa". Ford Ranger thành công nhờ sở hữu ngoại hình trẻ trung, hiện đại, mang phong cách đô thị. Song song đó, thiết kế nội thất của xe cũng trội hơn so với các đối thủ.

Ford Ranger hiện được phân phối với 9 phiên bản, đi kèm lựa chọn động cơ 2.0L hoặc 2.2L, hộp số 6 MT, 6 AT hoặc 10 AT. Xe có giá bán từ 630 triệu - 1,198 tỷ đồng. Cạnh tranh trong phân khúc bán tải cùng Ranger là Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Mazda BT-50, Isuzu D-Max, Chevrolet Colorado và Nissan Navara.

Sự xuất hiện của Honda City trong bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2020 có thể xem là một bất ngờ, khi City đạt doanh số bùng nổ 2.183 xe chỉ trong tháng 6. Qua đó, xe vượt mặt nhiều đối thủ sừng sỏ như Kia Soluto, Kia Cerato, Hyundai Tucson, Hyundai Santa Fe, Toyota Fortuner, Mazda3 và Honda CR-V để vươn lên vị trí thứ 6.

Honda City được lòng người dùng nhờ thiết kế lịch sự, không gian rộng rãi cùng lượng trang bị tương đối đầy đủ. Xe có hai phiên bản G và L, sử dụng động cơ 1.5L, hộp số CVT và có giá bán tương ứng là 559 và 599 triệu đồng.

Theo chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng, ngoài khả năng cách âm và công suất điều hòa chưa ổn, Honda City mang lại nhiều giá trị mà người mua sedan hạng B tìm kiếm như rộng rãi, chi phí sử dụng tiết kiệm và cảm giác lái tốt.

Bên cạnh hai đối thủ lớn nhất là Toyota Vios và Hyundai Accent, Honda City còn phải cạnh tranh thị phần với Kia Soluto, Mitsubishi Attrage, Nissan Sunny và Mazda2.

Sau 6 tháng đầu năm 2020, Honda CR-V hiện là chiếc SUV/CUV 7 chỗ bán chạy nhất với doanh số 3.797 xe. Ngoài Honda City, CR-V tiếp tục là "con gà đẻ trứng vàng" của Honda. Vừa qua, động thái chuyển CR-V 2020 từ nhập khẩu sang lắp ráp nội địa càng cho thấy đây là một trong những mẫu xe chủ lực của Honda ở thị trường Việt Nam.

Honda CR-V có thiết kế phù hợp nhiều đối tượng người dùng, vận hành bền bỉ và khả năng giữ giá tốt. Tuy nhiên, hàng ghế thứ ba của xe khá chật chội và gần như chỉ dành cho trẻ em.

Với chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng, Honda CR-V là chiếc xe có cảm giác lái thú vị, động cơ và hộp số đáp ứng tốt. Tuy nhiên, xe thiếu lựa chọn hệ dẫn động AWD và hàng ghế thứ hai khá ồn.

CR-V hiện được phân phối với 3 phiên bản, tất cả đều sử dụng động cơ 1.5L, hộp số CVT và có giá bán từ 973 triệu - 1,083 tỷ đồng. Các đối thủ tiêu biểu thuộc nhóm SUV/CUV 7 chỗ của CR-V gồm có Hyundai Santa Fe, Mitsubishi Outlander, Toyota Fortuner, Ford Everest hay Mazda CX-8.

Vướng phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Kia Cerato và từng có thời điểm phải nhường ngôi vương phân khúc cho đối thủ Hàn Quốc, tuy nhiên Mazda3 vẫn kịp kết thúc nửa đầu năm 2020 với vị trí sedan hạng C ăn khách nhất.

Dù thế hệ mới với giá bán tăng vọt khiến Mazda3 khó tiếp cận khách hàng hơn, những chính sách giảm giá mạnh thời gian vừa qua tới từ cả hãng và đại lý đã giúp chiếc xe duy trì được mức doanh số tốt.

Thiết kế bắt mắt và lượng trang bị dồi dào là những ưu điểm lớn nhất mà Mazda3 sở hữu. Theo chuyên gia Nguyễn Thanh Hải, Mazda3 nói riêng và các sản phẩm Mazda nói chung có ngoại thất trẻ trung hơn so với phần còn lại của xe Nhật. Nội thất Mazda3 cũng được thiết kế và hoàn thiện chỉn chu, chi tiết hơn các đối thủ cùng phân khúc.

Xe được phân phối với 10 phiên bản, bao gồm động cơ 1.5L hoặc 2.0L, hộp số 6 AT cùng giá bán từ 719-939 triệu đồng. Ngoài Mazda3, phân khúc sedan hạng C còn có các mẫu xe như Kia Cerato, Hyundai Elantra, Toyota Altis và Honda Civic.

Góp mặt trong top 10 xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2020 có thể xem là thành công với Toyota Fortuner, khi cùng kỳ 2019, doanh số chiếc SUV 7 chỗ của Toyota không đủ để lọt vào bảng xếp hạng này.

Giống như nhiều mẫu xe Toyota khác, Fortuner được ưa chuộng nhờ sự bền bỉ, giữ giá, dễ dàng bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế linh phụ kiện và chi phí vận hành, sử dụng thấp. Xe có 6 phiên bản, trang bị động cơ 2.4L, 2.7L hoặc 2.8L, đi kèm hộp số 6 MT hoặc 6 AT, cùng giá bán từ 1,033-1,354 tỷ đồng.

Chuyên gia Dương Đăng Quang cho rằng, thành công của Toyota Fortuner đến từ việc mọi giá trị cơ bản của chiếc xe đều phù hợp với nhu cầu của số đông khách hàng Việt. Bản nâng cấp 2020 sắp ra mắt với nhiều thay đổi mạnh mẽ hứa hẹn sẽ giúp Fortuner có thêm sức hút.

Cùng với sedan hạng B, SUV/CUV 7 chỗ là nhóm xe thứ hai có tới 3 đại diện lọt vào top 10 xe ăn khách nhất nửa đầu năm 2020. So với cùng kỳ 2019, Hyundai Santa Fe cũng là một mẫu xe mới góp mặt trong danh sách này.

Hyundai Santa Fe là một trong số ít những mẫu xe SUV/CUV nhanh nhạy trong việc thay đổi diện mạo, bắt kịp các xu hướng thiết kế mới nhất. Bên cạnh đó, trang bị đầy đủ so với giá bán, có đủ lựa chọn động cơ xăng và diesel cũng là những ưu điểm khác mà mẫu xe Hàn Quốc sở hữu.

Theo chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng, Hyundai Santa Fe có nhiều ưu điểm như thiết kế đẹp, vật liệu nội thất cao cấp, cách âm tốt, vận hành êm ái, nhiều trang bị và chi phí sử dụng thấp.

Hyundai Santa Fe được bán ra với 6 phiên bản, bao gồm động cơ xăng 2.4L và động cơ dầu 2.2L, đi kèm hộp số tự động 8 cấp, với giá từ 995 triệu - 1,245 tỷ đồng.

Vỹ Phong

Đồ hoạ: Như Ý

Bạn có thể quan tâm