Theo báo cáo của MotorCycles Data, doanh số xe máy tại Việt Nam cộng dồn 8 tháng đầu năm 2020 đạt mức 1,84 triệu chiếc. 3 hãng sản xuất xe máy có doanh số tốt nhất tính từ tháng 7 là Honda (1,35 triệu chiếc), Yamaha (295.000 chiếc) và VinFast (42.000 chiếc).
Bên cạnh các mẫu xe bán chạy như Honda Air Blade, Yamaha Exciter... nhiều mẫu xe máy tại Việt Nam bị rơi vào tình trạng ế ẩm do nhiều yếu tố như giá bán, kiểu dáng... Dưới đây là một vài mẫu xe máy không nhận được nhiều sự quan tâm của người Việt.
1. Suzuki Address
Đầu năm 2016, Suzuki Việt Nam giới thiệu mẫu xe ga hoàn toàn mới mang tên Address, mẫu xe này hướng đến nhóm khách hàng của Honda Vision hay Yamaha Luvias vào thời điểm ra mắt. Suzuki Address phù hợp với nữ giới nhờ kích thước nhỏ gọn, khối lượng nhẹ (97 kg).
Trái với kỳ vọng của Suzuki, Address không được nhiều người quan tâm như đối thủ Honda Vision do thiếu đi các tiện ích như ngắt động cơ tạm thời, khóa thông minh... Điểm mạnh của Suzuki Address khi so với Vision là cốp dưới yên có dung tích lớn hơn, đạt mức 20,6 lít.
Suzuki Address có 4 tùy chọn màu sắc, giá bán dao động 28,29-28,79 triệu đồng. Dù có giá bán rẻ nhất phân khúc, mẫu xe này vẫn không để lại dấu ấn do sức hút của đối thủ Honda Vision quá lớn, cùng với đó là thương hiệu Suzuki vẫn chưa tạo được dấu ấn với người dùng trong nước.
2. Yamaha Latte
Mẫu xe này được ra mắt vào tháng 5/2019 với mục đích giành lại thị phần xe ga đang bị Honda chiếm phần lớn, đối thủ chính mà Latte hướng đến là Honda Lead. Nhìn tổng thể, Latte có phần kém duyên hơn Lead với những đường nét thiết kế chấp vá từ các mẫu xe khác của Yamaha.
Nếu so về thông số và trang bị, Yamaha Latte vượt trội hơn Honda Lead từ hiệu suất động cơ cho đến thể tích hộc chứa đồ. Thế nhưng trên thực tế, khó có thể bắt gặp Yamaha Latte trên đường, điều này trái ngược hoàn toàn với Honda Lead.
Giá bán 37,5 triệu đồng của Yamaha Latte không quá chênh lệch so với Honda Lead (38,29-41,49 triệu đồng), mức giá này khiến cho Latte khó có thể theo kịp Lead trong cuộc đua về doanh số. Nếu muốn người dùng quan tâm hơn về mẫu xe này, Yamaha nên giảm giá bán hoặc bổ sung thêm trang bị như phanh ABS, đèn LED...
3. Honda PCX Hybrid
Dù đã quen với mẫu xe Honda PCX, người dùng Việt vẫn cảm thấy lạ lẫm với PCX Hybrid, mẫu xe ga đầu tiên tại Việt Nam được trang bị động cơ xăng lai điện. Trong tầm giá của PCX Hybrid, người dùng có thêm khá nhiều lựa chọn để cân nhắc thay vì mua một mẫu xe quen thuộc được bổ sung thêm công nghệ hybrid.
Kiểu dáng tổng thể của PCX Hybrid không khác PCX dùng động cơ đốt trong, Honda chỉ gắn thêm logo Hybrid bên hông xe để phân biệt. Nhờ có động cơ điện hỗ trợ, PCX Hybrid có mức tiêu thụ nhiên liệu khi chạy trong phố khoảng 49,9 km/lít.
Với giá bán 89,99 triệu đồng cùng thiết kế có phần đứng tuổi, Honda PCX Hybrid khó có thể trở thành mẫu xe phổ thông tại Việt Nam. Có lẽ PCX Hybrid là một phép thử của Honda về dòng xe hybrid tại Việt Nam.
4. SYM Star SR 170
SYM Việt Nam giới thiệu mẫu xe Star SR 170 như một lựa chọn xe côn tay khác bên cạnh Yamaha Exciter hay Honda Winner. SYM Star SR 170 nổi bật trang bị phanh ABS ở phía trước cùng động cơ có dung tích lớn, điểm trừ của mẫu xe côn tay này là các chi tiết có độ hoàn thiện chưa cao.
Được trang bị động cơ Ecotech 174,5 cc nhưng Star SR 170 chỉ đạt mức công suất 15 mã lực và mô-men xoắn cực đại 13,6 Nm. Sức mạnh của mẫu xe SYM này thấp hơn những mẫu xe 150 cc như Yamaha Exciter (15,1 mã lực, 13,8 Nm), Honda Winner X (15,6 mã lực, 13,5 Nm)...
SYM đang phân phối Star SR 170 với giá 49,9 triệu đồng, mức giá này không quá chênh lệch với 2 đối thủ Exciter hay Winner. Tuy nhiên thiết kế không ấn tượng, độ hoàn thiện thấp khiến cho mẫu xe này gần như biến mất khỏi thị trường Việt.