Các chuyên gia ngành du lịch dự đoán xu hướng du lịch một mình (solo travel) tiếp tục tăng trong năm 2024. Ảnh: Ketut Subiyanto/Pexels. |
Mới đây, cuộc khảo sát của Intrepid Travel (Australia) - công ty du lịch mạo hiểm theo nhóm - chỉ ra rằng 57% người Mỹ trưởng thành đang lên kế hoạch cho các chuyến đi vào năm 2024, khoảng 26% có dự định đi du lịch nhiều hơn.
Các chuyên gia cho biết năm 2024, du khách sẽ ưu tiên những trải nghiệm mang lại ý nghĩa thật sự hơn là tài sản, vật chất, và mở rộng phạm vi du lịch sang các nước Trung Đông bất chấp xung đột tại đây.
“Mối quan tâm của khách du lịch về điểm đến trên toàn thế giới đang ngày một gia tăng, rõ ràng nhất là ở khu vực Trung Đông. Du khách đã thoải mái hơn với du lịch thời xung đột”, Dan Richards - Giám đốc điều hành công ty cung cấp dịch vụ y tế, an ninh và quản lý rủi ro du lịch trên khắp thế giới Global Rescue (Mỹ) - nhận định.
Với phạm vi du lịch không giới hạn, một số xu hướng được cho là sẽ phát triển mạnh mẽ vào năm 2024, song cũng có loại hình bị bỏ lại.
Xu hướng đặt phòng vào phút chót giảm mạnh
Theo Kristin Dorsett - Giám đốc sản phẩm công ty tư vấn du lịch Viator (Mỹ) - công ty đã chứng kiến sự tăng trưởng bền vững về lượng truy cập mục đặt trước phòng trên trang web.
Ngoài ra, trong báo cáo của Club Wyndham - thuộc Tập đoàn sở hữu nhiều phòng khách sạn nhất thế giới Wyndham Hotel Group (Mỹ) - có tới 20% lượng khách đặt trước phòng cho kỳ nghỉ xuân vào tháng 3/2024 từ năm 2023.
Giám đốc Viator tin rằng việc lên kế hoạch đặt phòng trước là kết quả của nhu cầu bị dồn nén. Sau khoảng thời gian ứng phó với đại dịch trên toàn thế giới, du khách bắt đầu tự tin đặt chân đến một vùng đất mới hơn.
Chọn đi xa
Truyền thông đưa ra nhận định về sự sụp đổ của "du lịch bù" quá sớm.
Sasha Gainullin - Giám đốc điều hành công ty bảo hiểm du lịch Battleface (Anh) - dự đoán thời gian cấp hộ chiếu tương đối trở lại bình thường như hiện nay sẽ khơi lại xu hướng du lịch đường dài. Người Mỹ sẽ bắt đầu đi du lịch nước ngoài nhiều hơn. Họ sẽ xem xét mua bảo hiểm du lịch, đề phòng các tình huống nguy hiểm.
Vị này khuyên khách du lịch chọn bảo hiểm chuyến đi bị hủy vì bất kỳ lý do nào (CFAR). Loại bảo hiểm này hoàn trả từ 50% đến 75% chi phí chuyến đi không hoàn lại bất kể lý do hủy là gì.
"Đó là cách tốt nhất để khách du lịch tự bảo vệ bản thân trước những tình huống không ngờ", Gainullin nói.
SCMP định nghĩa “du lịch bù” là một loại hình du lịch mà du khách tiêu sạch số tiền đã tích góp trong thời gian đại dịch cho các chuyến đi sau 2 năm bị dồn nén vì Covid-19.
Du lịch sự kiện gia tăng vị thế
Joe Cronin - Chủ tịch công ty bảo hiểm International Citizens (Mỹ) - cho biết một trong những điều công ty mong đợi vào năm 2024 là sự gia tăng liên tục loại hình du lịch kết hợp sự kiện.
Theo Pollstar, Eras Tour của Taylor Swift đã vượt qua mốc 1 tỷ USD doanh thu từ bán vé. Ảnh: Natacha Pisarenko/AP. |
“Bên cạnh các chuyến lưu diễn Taylor Swift Eras, du khách ngày càng quan tâm đến NFL (Giải bóng bầu dục Mỹ) và NHL (Giải khúc côn cầu trên băng ở Bắc Mỹ). Thành phố tổ chức các sự kiện này hưởng lợi từ sự gia tăng du lịch trong những ngày cuối tuần diễn ra giải đấu.
Cronin khuyến cáo du khách trên thế giới nên lên kế hoạch mua vé, đặt phòng/vé máy bay sớm nếu quan tâm đến các sự kiện trong năm 2024. Nếu không có sự chuẩn bị trước, cơ hội để tham gia sự kiện là rất thấp.
Du lịch bằng du thuyền “tăng tốc” trong năm tới
Hơn 75% cố vấn du lịch có cùng câu trả lời trong một cuộc khảo sát gần đây của công ty bảo hiểm Allianz (có trụ sở chính tại Munich, Đức) rằng phần lớn du khách đặt phòng vào năm 2024 là dành cho du lịch trên biển.
Theo đó, du lịch biển là phổ biến nhất với 81% lượng khách đặt chỗ trên du thuyền, du lịch trên sông chiếm 16%.
Ngoài ra, phát ngôn viên của Allianz cho biết du lịch thám hiểm trên biển cũng được nhiều du khách quan tâm.
Du lịch bằng du thuyền sẽ được quan tâm nào năm 2024, các chuyên gia dự đoán. Ảnh: GEORGE DESIPRIS/Pexels. |
Du lịch mạo hiểm sẽ “cất cánh”
Giám đốc điều hành Mike Hallman của Medjet (Mỹ) - công ty cung cấp phương tiện vận chuyển y tế cho khách du lịch - dự đoán, khách du lịch sẵn sàng đi xa hơn cho một cuộc phiêu lưu nhập vai. Thị trường du lịch mạo hiểm đang tăng trưởng hai con số và dự kiến sẽ đạt 1.000 tỷ USD (khoảng 24.000 tỷ đồng) trên toàn thế giới vào năm 2030.
Hallman nói rằng sự gia tăng trong du lịch mạo hiểm mang lại nhiều rủi ro. "Khách du lịch đang xem xét cẩn thận các chính sách bảo hiểm du lịch và tìm kiếm loại bảo hiểm toàn diện," vị này nói thêm.
Xu hướng du lịch một mình tiếp tục tăng
"Nhiều người đang cảm nhận được ảnh hưởng của 'dịch bệnh cô đơn' và tìm cách đi du lịch một mình như một cách để kết nối với những người khác", Matt Berna - Chủ tịch Intrepid Travel tại chi nhánh ở châu Mỹ - cho biết.
Trafalgar - một công ty lữ hành ở châu Âu - nhận thấy du khách ở độ tuổi U70 ngày càng quan tâm đến loại hình du lịch một mình. Năm 2023, khách từ 65 tuổi trở lên trải nghiệm loại hình du lịch này tăng 30% so với năm 2022. Theo khảo sát hàng năm về khách du lịch của công ty, gần 20% khách du lịch từ 55 tuổi trở lên đang có kế hoạch đi du lịch một mình vào năm 2024.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.