Các dòng xe sử dụng nguồn năng lượng sạch, thân thiện môi trường ngày càng được chú trọng. Trong bối cảnh nguồn năng lượng hóa thạch ngày càng khan hiếm, khí hậu lẫn môi trường sống biến đổi, việc chuyển sang sản xuất xe điện là bước đi quan trọng của ngành công nghiệp ôtô.
Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng như trạm sạc cần thêm thời gian để đáp ứng. Sự xuất hiện của Nissan Kicks với công nghệ e-Power là giải pháp quan trọng và cần thiết trong quá trình chuyển giao giữa xe xăng và xe điện.
e-Power - chìa khóa điện hóa ôtô
Giai đoạn cuối năm 2022, Nissan mang Kicks về Việt Nam, tạo được sự chú ý của thị trường. Đây là mẫu SUV hạng B có hệ thống truyền động gồm mô-tơ điện đi kèm sự hỗ trợ của động cơ đốt trong. Cụ thể, công nghệ e-Power độc quyền của Nissan cho phép các bánh xe được dẫn động hoàn toàn bằng mô-tơ điện công suất cao.
Người lái Nissan Kicks chỉ cần sử dụng một chân ga để tăng hoặc giảm tốc. Khi người lái nhả chân ga để xe giảm tốc, năng lượng được thu nhận và lưu trữ trong pin thông qua phanh tái tạo, bộ chuyển đổi sẽ thay đổi dòng điện cũng như quản lý nguồn điện giữa pin và động cơ điện.
Tính năng một chân ga để tăng hay giảm tốc của Nissan Kicks được vận hành ở chế độ lái Smart và Eco với hệ thống phanh tái tạo, tính toán lực phanh tùy theo điều kiện vận hành, tình trạng pin. Việc vận hành bằng động cơ điện lấy năng lượng từ pin cũng như chỉ cần một thao tác nhấp chân ga mang tới trải nghiệm lái xe mượt mà, êm ái và chính xác, đồng thời góp phần tiết kiệm nhiên liệu.
Nissan Kicks với công nghệ e-Power giúp người sử dụng có một chiếc ôtô mang ưu điểm của xe điện nhưng không làm thay đổi thói quen lái của các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong. |
Tuy nhiên, khác với xe thuần điện, e-Power trên Nissan Kicks trang bị động cơ xăng để nạp điện cho pin và mô-tơ. Động cơ xăng 1.2L giúp thời gian sạc pin nhanh do xe liên tục được cấp điện trong suốt quá trình vận hành, di chuyển. Chính vì vậy, khi điều khiển Nissan Kicks, thông qua “chìa khóa công nghệ” e-Power, người dùng vận hành một chiếc ôtô mang ưu điểm của xe điện nhưng lại không phụ thuộc vào hệ thống trạm sạc.
Chia sẻ với Zing News, ông Nirmal Nair, Phó chủ tịch Nissan phụ trách các thị trường khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết ở Đông Nam Á, cơ sở hạ tầng sẽ là thách thức đối với xe thuần điện. Vì thế công nghệ e-Power sẽ là lựa chọn phù hợp nhất.
"Với công nghệ độc quyền Nissan e-Power, chúng ta vẫn được thừa hưởng những lợi ích và trải nghiệm phấn khích của xe thuần điện, đồng thời hạn chế được những khó khăn trong việc sạc điện. Khách hàng có thể tận hưởng trải nghiệm lái xe điện độc đáo và thú vị mà không cần thay đổi thói quen. Đối với những quốc gia có cơ sở hạ tầng đang trong quá trình phát triển trạm sạc, e-Power sẽ trực tiếp giải quyết nhu cầu của khách hàng, cả về hiệu quả kinh tế lẫn hạn chế về quãng đường di chuyển", ông Nirmal Nair khẳng định.
Điện hóa là tương lai
Khi thế giới đang dịch chuyển sang sử dụng các nguồn năng lượng sạch và bền vững để giải quyết bài toán an ninh môi trường cũng như cạn kiệt năng lượng truyền thống, các hệ thống điện khí hóa ngày càng được ưa chuộng. Trong đó, ôtô là một trong những ngành công nghiệp nổi bật của xu thế này.
Điện khí hóa ôtô là quá trình cung cấp năng lượng cho xe chạy bằng điện, thay thế các bộ phận hoạt động dựa trên động cơ đốt trong bằng các bộ phận hoạt động bằng điện. Việc điện khí hóa hệ thống truyền động và hệ thống phụ trợ của ôtô sẽ giúp giảm thiểu lượng khí thải CO2, góp phần tạo tác động tích cực đến môi trường.
Theo dự báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), Việt Nam sẽ đạt mức 1 triệu xe điện hóa vào khoảng năm 2028. Đến năm 2040, Việt Nam sẽ có khoảng 3,5 triệu ôtô điện.
Với lịch sử hơn 70 năm sản xuất xe điện, Nissan tự tin trong xu hướng điện khí hóa hiện nay. |
Vì vậy, điện khí hóa chính là xu hướng tương lai của ngành công nghiệp ôtô. Với lịch sử hình thành lâu đời cũng như hơn 70 năm kinh nghiệm trong việc phát triển xe điện, Nissan là một trong những hãng xe hàng đầu của xu hướng này. Trong đó, Nissan Kicks với công nghệ e-Power là đại diện tiêu biểu. Do chỉ sử dụng để sạc pin, động cơ xăng 1.2L của Nissan Kicks hoạt động ổn định, qua đó tối ưu lượng khí CO2 thải ra ở mức thấp là 107 g/km.
Ông Nirmal Nair chia sẻ: “Chúng tôi là nhà tiên phong toàn cầu về phát triển xe điện với hơn 70 năm kinh nghiệm, cùng thành tích đã được chứng minh trong lĩnh vực điện khí hóa. Nissan có cả hai dòng xe thuần điện và e-Power để khách hàng lựa chọn. Đối với Nissan, xe thuần điện như Nissan LEAF và xe sử dụng động cơ với công nghệ e-Power đại diện cho hai công nghệ trụ cột, kết nối chặt chẽ với nhau hướng đến mục tiêu tiết kiệm tài nguyên, giảm khí thải”.