Nissan Qashqai - xe an toàn cho gia đình trẻ
Nhỏ gọn, năng động, bắt mắt với các trang bị an toàn đạt tiêu chuẩn 5 sao (do Euro Ncap đánh giá), Qashqai trở thành chiếc xe lý tưởng cho các gia đình trẻ.
Ngay khi xuất hiện tại triển lãm Paris năm 2006, chiếc SUV địa hình cỡ nhỏ do phòng thiết kế của Nissan tại châu Âu phôi thai đã gây được sự chú ý đặc biệt. Từ những tín hiệu thị trường rất khả quan, Qashqai đã ngay lập tức được đưa vào sản xuất trong quý 1 năm 2007. Đến nay, nhiều khách hàng Việt Nam cũng đã được sở hữu chiếc xe đầy phong cách này với chi phí khoảng 55.000USD.
2007 là một năm đầy sôi động của thị trường xe nhập khẩu của Việt Nam, nhưng có thể thấy những dòng xe đa dụng cỡ nhỏ tin cậy với giá cả phải chăng thì không nhiều. Quanh đi quẩn lại, người ta vẫn chỉ thấy những cái tên quen thuộc như Toyota RAV4 hay Honda CR-V, bởi dù sao thì những cái tên này cũng đã có từ lâu và đã được người tiêu dùng thế giới đón nhận. Qashqai – “tân binh” mới chỉ ra mắt được một năm, nhưng đã được đánh giá rất cao và trở thành mối lo của hai người đồng hương kia ở nhiều thị trường trên thế giới. Cho đến hết năm 2007, Nissan đã tiêu thụ được hơn 100.000 chiếc riêng ở châu Âu. Sau một năm vang dội, ngoài giải thưởng cao nhất về độ an toàn, Qashqai còn giành thêm một danh hiệu lớn, đó là “Chiếc SUV tốt nhất năm 2007” do tạp chí chuyên ngành về xe hơi nổi tiếng thế giới – TopGear – bình chọn.
Thiết kế trẻ trung gọn nhẹ
Lần đầu tiên quan sát mẫu xe này, một số ý kiến tỏ ra ngạc nhiên vì một thiết kế như vậy lại có thể xuất hiện vào đầu thế kỷ thứ 21 này. Trong khi hầu hết các nhà sản xuất đều nỗ lực giảm trung tâm trọng lực của xe xuống để có thể vận hành ổn định và tự tin hơn, thì Nissan dường như lại đang cố tình làm cho thân xe cao vống lên. Tuy nhiên, về mặt tổng thể thì Qashqai trông khá bảnh và lôi cuốn chứ không thô và cồng kềnh như phần lớn các dòng xe SUV khác của Nissan.
Phần đầu xe thể hiện tư duy mới trong quá trình sáng tạo của đội ngũ thiết kế của Nissan ở châu Âu. So sánh với thiết kế ngoại thất của các dòng xe SUV cỡ nhỏ khác, phần đầu của Qashqai tạo cảm giác hơi ngắn và dốc. Lưới tản nhiệt trên các dòng xe SUV của Nissan vốn đặc trưng với các ô thoáng lớn cùng hai cột mạ chrome trang trí hai bên logo, thì nay được thay bằng tấm lưới nhỏ và các chi tiết mảnh dẻ thanh thoát hơn.
Toàn thân xe trông chắc chắn hơn khi phần đỡ của thanh cản trước, thanh cản sau cùng nẹp hông được làm thành một mảng tách rời với thân vỏ xe và bằng chất liệu nhựa riêng. Chính phần này vừa tạo nên phong cách riêng hết sức độc đáo của dáng xe, vừa đóng vai trò như một phần đỡ và chịu đựng các cú va đập nhẹ do đất đá bắn lên trong quá trình vận hành trên điều kiện địa hình. Nissan cung cấp 2 lựa chọn về la-zăng, trong đó loại tiêu chuẩn có kích thước 16 inch, còn loại lựa chọn đặc biệt là bộ la-zăng của Tekna kích thước 17 inch.
Nội thất thể thao sống động
Cảm giác bất ngờ khi cánh cửa xe được mở ra. Nội thất hai tông màu đen/đỏ vốn là phong cách của các dòng xe thể thao nay được Nissan vận dụng vào dòng xe SUV cỡ nhỏ. Các múi gồ hai bên sườn và thành đùi tạo cho người ngồi trên xe một tư thế vững vàng trong một không khí sống động. Thiết kế khoa học của ghế nệm là một trong những yếu tố làm tăng sự thoải mái của người ngồi khi đánh lái và khép cua ở tốc độ cao.
Những ai đã từng trải nghiệm nhiều mẫu xe SUV cỡ nhỏ chắc sẽ thấy bất ngờ hơn khi ngồi vào ghế trước của Qashqai. Đến đây, người ta mới hiểu được cái lý của việc Nissan tạo nên một chiếc xe cỡ nhỏ mà lại có trọng tâm cao như vậy. Trong một không gian rộng vừa nhưng vị trí ngồi lại cao như trên các dòng xe SUV cỡ lớn truyền thống khiến mọi người trong xe có một tầm nhìn tuyệt vời khi đi giữa biển xe ngút ngàn trong thành phố.
Táp-lô và bệ trung tâm thể hiện triết lý thiết kế đơn giản của nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản này. Không có điểm nhấn gây chú ý đặc biệt, không màu mè phức tạp, toàn bộ không gian phía trước mặt lái xe chỉ là bảng đồng hồ với các thông số căn bản và hệ thống điều khiển âm thanh gồm đầu đọc CD 6 đĩa với các nút bấm to và đơn giản. Có lẽ với phiên bản được Autonet trải nghiệm này, cảm hứng mà hệ thống âm thanh hình ảnh mang lại chưa xứng tầm với không gian cabin. Trang bị không quá tốn kém nhưng lại vô cùng hiệu quả cho gia đình có thể là một chiếc màn hình trần DVD. Những chủ xe mê nghe nhạc có thể đầu tư thêm bộ loa siêu trầm để làm tăng hào khí cho hệ thống âm thanh nguyên bản của xe.
Trang bị an toàn và vận hành êm ái
Hãy cẩn thận lắng nghe từng cú nhấn ga nếu bạn đang điều khiển Qashqai phiên bản máy xăng 2.0 số tự động (trong bài này). Đến đây bạn có thể hỏi có phải là do công suất quá lớn hay sự bứt phá của xe ngoạn mục. Theo thông số của nhà sản xuất cung cấp thì công suất của máy chỉ là 139 mã lực, mô-men xoắn 196Nm và thời gian tăng tốc 0 – 100km/h trong hơn 10 giây. Khả năng đó chẳng thấm tháp gì so với nhiều mẫu xe SUV cỡ nhỏ khác trên thị trường hiện nay, nhưng điều đáng chú ý ở đây là hệ thống cách âm đã được Nissan xử lý khá tốt. Chính vì thế, mọi người ngồi trong ca-bin chỉ cảm thấy chiếc xe đang lướt đi mà không cảm nhận được tiếng ồn của lốp xe và động cơ dội vào bên trong.
Sở thích xe hơi của dân ta vẫn khác xa so với châu Âu, chính vì thế một chiếc xe như Qashqai vốn được chào đón nồng nhiệt ở châu Âu nhưng có thể sẽ gian nan trên chặng đường đến với tiềm thức của người tiêu dùng Việt Nam. Trong khi đa số người tiêu dùng ở ta mua xe vì uy tín thương hiệu, kiểu dáng và những trang bị có thể nhìn thấy rõ, thì Qashqai lại có thế mạnh nhất ở những trang bị an toàn vốn chẳng hề dễ dàng quan sát tí nào nhưng lại được quan tâm hàng đâu ở những thị trường khó tính.
Có thể kể ra hàng loạt trang bị an toàn mà Qashqai có thể tự hào: giảm xóc trước McPherson Strut, giảm xóc sau đa điểm độc lập, phanh đĩa trước và sau thông gió, hỗ trợ phanh khẩn cấp, ABS tích hợp EBD và BA, hệ thống cân bằng điện tử (ESP)… Đó là những thứ không thể thiếu đối với một chiếc xe gia đình. Hơn thế nữa, hai giải thưởng danh giá ở châu Âu như một minh chứng cho thấy cái tầm mà Qashqai xứng đáng có được. Nhưng liệu Qashqai có làm lung lay khách hàng khi đứng trước các lựa chọn ngang giá như RAV4 hay CR-V?
(Theo AutoNet)