Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nội soi gắp xương đầu cá tra trong thực quản người đàn ông

Mắc dị vật thực quản rất nguy hiểm, đòi hỏi phải được xử lý ngay nếu không sẽ để lại một số biến chứng nặng nề.

Ngày 25/6, bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết khoa Nội soi vừa lấy được dị vật là xương đầu cá tra có kích thước lớn cắm vào thực quản một nam bệnh nhân. Đó là ông T.V.C. (59 tuổi, ngụ thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long).

Nuot phai xuong dau ca tra anh 1

Xương đầu cá tra găm vào thực quản người đàn ông quê Vĩnh Long. Ảnh: T.P.

Bệnh nhân C. nhập viện sáng 23/6, với triệu chứng đau vùng cổ vì nuốt phải xương đầu cá tra lúc ăn cơm. Kết quả nội soi cho thấy dị vật khá to, kích thước 2,5 x 3 cm, có nhiều cạnh sắc cắm vào thực quản. Năm phút sau, các bác sĩ đã nội soi lấy dị vật ra an toàn. Hiện, bệnh nhân đã tỉnh, không sốt, giảm đau vùng cổ và uống được sữa.

Theo bác sĩ Bồ Kim Phương, Trưởng khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, dị vật đường tiêu hóa là một trong những cấp cứu phổ biến do hóc thức ăn như xương cá, tăm tre, đinh…

Mắc dị vật thực quản rất nguy hiểm, đòi hỏi phải được xử lý ngay nếu không sẽ để lại một số biến chứng nặng nề.

Bác sĩ khuyến cáo người dân không nên ăn, uống quá nhanh và nuốt vội. Hóc dị vật cũng có thể do vừa ăn vừa trò chuyện, nhai không kỹ. Người lớn tuổi không thể cắn và xé thức ăn nên thường nuốt không nhai. Nhiều người có thói quen ngậm tăm tre sau khi ăn và uống thuốc vội vàng, chưa tách bỏ vỏ chứa cạnh sắc nhọn cũng dễ bị hóc dị vật.

Bé trai thoát nguy cơ cắt cụt tay nhờ báo động đỏ liên viện

Chẩn đoán bé trai bị sốc mất máu do đứt động mạch cánh tay trái, Bệnh viện Nhi đồng báo động đỏ liên viện để bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đến hỗ trợ.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm