Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ sinh 11 tuổi phát tiền cho các bạn cùng lớp

Cô bé nói rằng mẹ thường cho tiền người thân và mang lại niềm vui cho họ. Em cũng muốn làm điều tương tự với bạn bè.

Cô bé đã tặng khoảng 3.000 ringgit (khoảng 17 triệu đồng) cho các bạn. Ảnh: SCMP.

Người mẹ đã chia sẻ câu chuyện trên mạng xã hội sau khi nhận được cuộc gọi từ giáo viên. Cô giáo cho biết cô bé 11 tuổi (đến từ Malaysia) đã phát tiền mặt cho các bạn cùng lớp, theo China Press.

Người mẹ ngạc nhiên khi biết con mình đã phát khoảng 3.000 ringgit (khoảng 17 triệu đồng) cho các bạn. Các tờ tiên có nhiều mệnh giá khác nhau. Trong khi đó, mỗi ngày, bà mẹ chỉ cho con 5 ringgit (khoảng 30.000 đồng) tiền tiêu vặt.

Hóa ra, số tiền này là "phong bì xanh" của cô bé - tiền mà em nhận được từ người thân trong dịp Eid al-Fitr, một lễ kỷ niệm truyền thống của người Hồi giáo để đánh dấu kết thúc Ramadan.

Vào ngày này, trẻ em Hồi giáo ở Malaysia thường nhận được phong bì màu xanh lá cây chứa đầy tiền. Phong tục này tương tự việc tặng lì xì đỏ dịp Tết Nguyên đán của người Việt.

Cô bé giải thích rằng quyết định tặng tiền cho các bạn chủ yếu được lấy cảm hứng từ mẹ - người thường hào phóng tặng tiền cho người thân, khiến họ rất vui. Em cũng có rất nhiều tiền phong bì xanh nên cũng muốn các bạn vui như mẹ đã làm.

Mặc dù cảm động trước sự hào phóng của con gái, song người mẹ cho biết bà đã bật khóc khi biết tổng số tiền được tặng, than thở rằng đó là một số tiền lớn.

Trong bài đăng của mình, người mẹ hài hước cho biết hiện tại, bà phải giám sát số tiền con gái mang đến trường mỗi ngày do cô bé có số tiền đáng kể trong heo đất. Người mẹ lo ngại rằng con gái có thể lại phát tiền cho người khác.

"Đôi khi, những hành động ngây thơ của trẻ em có thể khiến người lớn vừa cười vừa khóc", một người nhận xé.

Cũng từ sự việc này, người mẹ đã tranh thủ dạy con bài học về sự hào phóng. Bà nhấn mạnh việc chia sẻ là đáng khen, nhưng điều quan trọng là phải tôn trọng tài sản của người khác, bằng cách không cho đi số tiền không phải của mình mà không xin phép. Lấy mà không xin phép là hoàn toàn không phù hợp.

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách nuôi dạy trẻ trong thời đại 4.0.

Cuốn sách Nuôi con 4.0 - Làm thế nào để trẻ không bị nghiện thiết bị công nghệ? của TS Shimi Kang (nhà khoa học, tâm lý học, chuyên gia giáo dục, tác giả của nhiều tựa sách bán chạy) được đánh giá là hữu ích cho các phụ huynh có con em nghiện sử dụng thiết bị điện tử.

TS Shimi Kang đưa ra hàng loạt dẫn chứng và phân tích khoa học về cách thức tác động của thiết bị công nghệ đến bộ não đang trong giai đoạn phát triển của trẻ. Sau đó, bà chỉ ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe, hành vi và tính cách của trẻ.

Phụ huynh ở Trung Quốc tố giáo viên tát trẻ khiến da bị mất sắc tố

Một bà mẹ ở Trung Quốc khẳng định con trai hiện mắc bệnh bạch biến, các mảng da mất sắc tố sau khi giáo viên tát vào mặt cậu bé vì không làm bài tập về nhà.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm