Ngày 2/12, Yamaha Việt Nam ra mắt mẫu xe mới PG-1, với định hướng sản phẩm là nhắm tới khách hàng GenZ. Mức giá “chỉ” hơn 30 triệu đồng cũng là điểm nhiều người quan tâm, bên cạnh thiết kế thú vị của chiếc xe.
Ai tìm tới PG-1?
Dù định vị khách hàng là giới trẻ, có lẽ chính Yamaha Việt Nam cũng bất ngờ khi nó lại tạo hiệu ứng bởi đối tượng “ngót” trung niên, hay cộng đồng còn gọi vui là “bố của GenZ”. Trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội, những dân chơi tưởng chừng như đã hết thời bỗng xôn xao trở lại khi PG-1 ra mắt.
Trên thực tế, thiết kế của PG-1 không dễ gần với GenZ, thế hệ khách hàng vốn quen với những chiếc xe tay ga và sau này là xe điện. Những chiếc xe số với họ đơn giản là phương tiện di chuyển giá rẻ, dùng tạm cho tới khi sở hữu được những mẫu xe ga.
Ở chiều ngược lại, những thế hệ trước của GenZ, những 7X, 8X tới 9X đời đầu lại rất thân thuộc với những chiếc xe số nói chung và cũng từng mơ ước có một chiếc xe số “chơi bời” như PG-1.
PG-1 có thể nói là ngay lập tức chinh phục được nhóm khách hàng “cận trung niên” này vì thiết kế cá tính nhưng hoài cổ, giống một mẫu xe đi cafe vào cuối tuần hơn là một mẫu xe tiện dụng cho nhu cầu di chuyển hàng ngày.
PG-1 có rẻ với giá hơn 30 triệu?
Mức giá hơn 30 triệu đồng của PG-1 trên thực tế không hề rẻ nếu nhìn vào những trang bị hay công nghệ mà chiếc xe sở hữu. Một động cơ của mẫu xe số phổ thông Sirius, một bộ khung khá đơn giản với nhiều chi tiết được hoàn thiện ở mức trung bình khá, không phải kiểu tỉ mỉ hay cứng cáp, cao cấp của một mẫu xe “dân chơi” thứ thiệt.
Tuy nhiên đây lại là mức giá rất hợp lý với nhóm khách hàng “nhiều tuổi” như đã đề cập ở trên. Ở tầm tuổi trên 30 - dưới 50, nhóm khách hàng này có kinh tế đã ổn định, và con số 30 triệu không phải là một vấn đề lớn.
Với mục đích mua xe làm “đồ chơi”, phần lớn họ đã có sẵn một chiếc xe máy hoặc ôtô trong nhà để di chuyển hàng ngày, và những bất tiện về mặt thiết kế hay công năng của PG-1 cũng không phải là rào cản.
Ngoài ra, hàng loạt phụ kiện mà Yamaha bán kèm với PG-1 cũng là thứ đáng tiền với những dân chơi xe máy. Các phụ kiện không chính hãng cũng sẵn sàng cho người dùng nâng cấp thêm nếu PG-1 phát triển thành một trào lưu.
PG-1 có đối thủ?
Trên thực tế cách định giá của PG-1 khiến nó đang không có đối thủ tại thị trường Việt Nam. Với Honda, các mẫu xe theo kiểu “ăn chơi” thường được định giá cao để tăng giá trị sưu tầm hoặc ít nhất là không cạnh tranh với những đối thủ trong nhà. Honda Super Cup C125, MSX hay Monkey đều có giá từ 50 đến hơn 80 triệu đồng.
Mẫu xe “giống” với PG-1 nhất là Honda CT125 cũng có mức giá gấp khoảng 5 lần so với mẫu xe của Yamaha, điều này cũng là lý do khiến PG-1 được cho là giá rẻ. Tuy vậy CT125 vốn là mẫu xe được thừa hưởng thiết kế từ Monkey, trang bị của Super Cup C125 và ghi-đông cũng lấy từ Zoomer X, những chiếc xe cao cấp của Honda, nên có phần cao cấp hơn so với PG-1.
Vì vậy PG-1 sẽ cạnh tranh với những mẫu xe số ở tầm giá 30 triệu đồng, với ưu điểm là thiết kế hấp dẫn và cá tính, kèm nhiều phụ kiện bán kèm. Đây có thể coi là thế mạnh của mẫu xe nhà Yamaha, khi các mẫu xe số trên thị trường cũng đang khá nhạt nhòa với thiết kế na ná nhau.
Ở chiều ngược lại, thiết kế độc đáo cũng khiến đối tượng khách hàng của PG-1 hẹp hơn so với những mẫu xe số phổ thông vốn đã quen mắt và dù sao cũng là phương tiện giao thông giá rẻ, phù hợp với nhiều người.
Yamaha bất ngờ vì PG-1?
Ngay sau khi mẫu xe này ra mắt, nhiều người lập tức xuống tiền cọc để có thể nhận xe sớm nhất. Cơn sốt này có vẻ như đã khiến Yamaha bất ngờ và việc giao nhận xe gặp không ít trục trặc.
Nhiều khách hàng than phiền là các đại lý liên tục lùi thời hạn giao xe, có thể lượng xe mà Yamaha sẵn sàng giao quá ít so với làn sóng mua xe từ thị trường. Có lẽ Yamaha đã “việt vị” khi nghĩ rằng đối tượng khách hàng của mình là GenZ, trong khi nhóm khách hàng thật bất ngờ nổi lên thay thế còn đông hơn nhiều so với dự kiến của hãng.
Có những khách hàng vì chờ đợi quá lâu đã từ bỏ ý định mua mẫu xe này. PG-1 là một mẫu xe “ăn chơi”, và dân chơi thường muốn sở hữu sớm nhất, chứ không phải là một thứ đồ chơi mà ai cũng chạy trên đường phố.
Dù sao PG-1 cũng là tín hiệu vui trong 1 năm mà thị trường xe máy khá ảm đạm cả về doanh số lẫn số lượng những mẫu xe mới. Hi vọng Yamaha Việt Nam có thể sớm giải quyết được vấn đề nguồn cung trong giai đoạn đầu, đồng thời xây dựng một cộng đồng chơi xe PG-1 tốt như cách hãng xe Nhật đã từng làm với Exciter, để những dân chơi từ già tới trẻ có thể vui vẻ bên những chiếc xe.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.