Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi công đột tử giữa chuyến bay từ Mỹ

Một phi công của hãng hàng không Turkish Airlines đột tử trong lúc điều khiển chuyến bay từ thành phố Seattle (Mỹ) đến Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), khiến máy bay phải hạ cánh khẩn cấp.

Một chiếc máy bay của hãng Turkish Airlines cất cánh từ sân bay quốc tế San Francisco vào tháng 8. Ảnh minh họa: AA.

Ít lâu sau khi chuyến bay mang số hiệu TK204 khởi hành vào tối 8/10, cơ trưởng Ilcehin Pehlivan, 59 tuổi, đột nhiên bất tỉnh, theo người phát ngôn của Turkish Airlines.

Phi công phụ ngay lập tức đã tiếp quản máy bay, người phát ngôn hãng bay, ông Yahya Ustun, nói.

"Khi công tác sơ cứu tại chỗ cho cơ trưởng không thành công, phi hành đoàn quyết định hạ cánh khẩn cấp, nhưng ông ấy đã tử vong trước khi máy bay hạ cánh", ông Ustun giải thích.

Chiếc máy bay Airbus A350 phải hạ cánh tại New York. Hãng bay sau đó đã lên kế hoạch đưa hành khách tiếp tục đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo BBC, chuyến bay TK204 cất cánh từ Seattle ngay sau 19h và có vẻ như người phi công xấu số đã bất tỉnh khi máy bay đi qua vùng lãnh thổ Nunavut của Canada.

phi cong dot tu anh 1

Chân dung cơ trưởng Ilcehin Pehlivan. Ảnh: Turkiye Today.

Ông Pehlivan làm việc tại Turkish Airlines từ năm 2007. Trong lần kiểm tra sức khỏe định kỳ vào đầu tháng 3, ông không gặp vấn đề sức khỏe có thể ảnh hưởng đến công việc, hãng hàng không cho biết. Nguyên nhân cái chết của ông Pehlivan vẫn chưa được công bố.

Theo thông lệ ngành hàng không, phi công phải tiến hành kiểm tra y tế 12 tháng một lần. Người trên 40 tuổi phải gia hạn giấy chứng nhận sức khỏe mỗi sáu tháng một lần.

Hiệp hội kiểm soát viên không lưu Thổ Nhĩ Kỳ, TATCA, cho biết ông Pehlivan đã công tác trong ngành hàng không trong nhiều năm qua, phục vụ nhiều lượt khách. Tổ chức này đồng thời gửi lời chia buồn đến gia đình, bạn bè và đồng nghiệp của người đã mất.

Trước đó vào năm 2015, một phi công 57 tuổi của hãng American Airlines cũng ngất và đột tử trong chuyến bay đêm từ Phoenix đến Boston. Cơ phó đã tiếp quản và hạ cánh khẩn cấp ở Syracuse.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Lạc Chi

Bạn có thể quan tâm