Từ ngày 16/9, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống thuộc 19 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội chưa ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng từ ngày 6/9 được phép bán mang về và đóng cửa trước 21h hàng ngày.
Đồng thời, các ứng dụng đặt đồ ăn online cũng hoạt động trở lại. Nhiều bạn trẻ ở vùng xanh nhanh chóng đặt mua đồ ăn, thức uống để giải tỏa cơn thèm đồ ăn ngoài những ngày giãn cách.
Trò chuyện với Zing, 4 bạn trẻ sống tại Hà Nội cho biết công đoạn đặt hàng, giao món không gặp quá nhiều khó khăn. Dù chất lượng chưa đồng đều, phí vận chuyển tăng nhẹ và thời gian chờ đợi có thể kéo dài hơn, các bạn trẻ này vẫn khá hài lòng vì được thưởng thức món yêu thích sau thời gian dài.
Hàng dài shipper xếp hàng để lấy đơn trước cửa quán bún bò Huế trên phố Đội Cấn (quận Ba Đình). Ảnh: Thạch Thảo. |
Hoàng Ngọc (26 tuổi, quận Cầu Giấy)
Khi đọc thấy thông báo trên các phương tiện truyền thông, tôi rất hào hứng. Vài tiếng sau khi quy định có hiệu lực, tội dự định gọi trà sữa trên ứng dụng gọi đồ ăn hay dùng.
Tuy nhiên, phần lớn quán yêu thích gần nhà đều chưa mở cửa trở lại khiến tôi khá hụt hẫng.
Tôi nghĩ một số quán chưa chuẩn bị kịp nguyên liệu, người làm nên chưa thể mở cửa trở lại nhanh chóng. Tôi thoát app, thử lại nhiều lần nhưng vẫn chỉ có lác đác vài cái tên hiện lên.
Chất lượng món chưa đồng đều vào ngày đầu tiên Hà Nội cho phép mở lại dịch vụ đặt đồ ăn qua ứng dụng. Ảnh: NVCC. |
Tôi để ý nhiều quán bán các loại đồ ăn khác trong khu vực quận mình cũng chưa hoạt động lại trên ứng dụng trong buổi chiều đầu tiên được mở lại.
Sau một lúc lâu, tôi đành chọn đại một quán trà sữa vì lâu rồi chưa uống món này.
Khoảng 20 phút kể từ khi đặt đơn, tôi đã nhận được đồ uống từ cửa hàng cách nhà 2,8 km. Chất lượng ở mức ổn, không quá tệ.
Đến tối, tôi thử lại vận may với món bún chả yêu thích. Tiếp tục chọn tạm một quán đã mở cửa trên ứng dụng, song lần này, chất lượng khiến tôi thất vọng: thiếu rau ăn kèm, đồ ngâm bị đắng, thịt nguội, quá khô dù chỉ vận chuyển trong khoảng 15 phút…
Dù có thể thông cảm việc khó mua nguyên liệu do dịch bệnh song tôi nghĩ các cửa hàng nếu đã xác định mở bán lại nên đảm bảo được chất lượng đồ ăn, ít nhất là ở mức cơ bản. Có lẽ tôi sẽ đợi các cửa hàng uy tín trong khu vực mở cửa hoặc tiếp tục tự nấu cho đến khi tình hình khả quan hơn.
Nguyễn Minh Hạnh (23 tuổi, quận Ba Đình)
12 trưa ngày 17/9, tôi mở ứng dụng đặt hàng online để tìm mua trà sữa. Gần 2 tháng kể từ khi Hà Nội thực hiện giãn cách, tôi chưa uống món tủ của mình. Trước đó, tôi là tín đồ của trà sữa, uống 1-2 lần/tuần.
Tôi có mua loại trà sữa gói để uống tạm trong lúc ở yên tại nhà nhưng vị của nó không thể ngon bằng ngoài quán. Do đó, tôi rất mong chờ được uống lại.
Gõ tên quán quen của mình, tôi mừng rỡ khi quán đã hoạt động lại và nhanh tay order size, vị theo ý muốn. Ở lần đầu tiên, tôi không thành công. Hệ thống ghi nhận đơn của tôi nhưng 1 tiếng sau báo hủy vì quán đã đóng cửa.
Đơn đầu tiên, tôi đặt được hàng nhưng một tiếng sau hệ thống báo hủy đơn vì quán đóng cửa. Tôi chuyển sang cửa hàng thứ hai trong cùng quận. Để chắc ăn, tôi chọn thanh toán bằng tiền mặt thay vì thẻ ngân hàng như những lần trước. Phí ship 15.000 đồng cho 1,5 km, không khác so với mọi khi tôi đặt.
Theo khảo sát, phí ship gọi món ở mức vừa phải, không bị độn lên. Ảnh: NVCC. |
Lần này, tôi không gặp quá nhiều khó khăn khi đặt món nhưng phải đợi 30 phút mới có shipper nhận đơn. Đến gần 14h, tôi mới nhận được trà sữa.
Tổng cộng, tôi mất 2 tiếng mới có thể thưởng thức đồ uống yêu thích. Trước khi uống, tôi tranh thủ chụp một tấm ảnh check-in, khoe với bạn bè.
Tuy vậy, thực tế hương vị không đạt như kỳ vọng. Dù tôi đã dặn quán chỉ pha 50% đường, cốc của tôi vẫn có vị ngọt quá so với khẩu vị. Tôi phải pha thêm nước lọc và thêm ít đá viên mới giảm bớt vị ngọt.
Ngày đầu dịch vụ giao hàng trên các ứng dụng đặt thức ăn quay trở lại, tôi không gặp quá nhiều khó khăn, chỉ có thời gian chờ khá lâu. Nói chung, tôi vẫn thấy hài lòng, sung sướng vì thỏa cơn thèm trà sữa bấy lâu nay.
Việt Mỹ (25 tuổi, quận Tây Hồ)
Tôi vốn là khách quen của các ứng dụng giao đồ ăn, với tần suất đặt hàng 3-4 lần/tuần. Vậy nên, tôi nhanh chóng thử lại việc ship món ngay sau khi có thông báo mới.
Theo quan sát của tôi sau khi dạo một vòng 3 ứng dụng gọi đồ ăn, khoảng 60-70% các loại món tôi hay đặt đã xuất hiện trở lại. Song, nhiều hàng quán tôi hay ăn chưa mở lại hoặc vẫn đang nằm ở vùng bị hạn chế.
Ban đầu, tôi dự định đặt sinh tố, nước ép, sau chuyển sang đặt chè vì đang thèm đồ ngọt. Lần gần nhất tôi ăn món này cũng đã là 6 tháng trước, khi dịch bệnh chưa tái bùng phát.
Nhiều bạn trẻ dễ dàng đặt món ăn, thức uống qua ứng dụng sau khi thông báo mới có hiệu lực. Ảnh: NVCC. |
Tôi đặt ngẫu nhiên một quán trên phố Đội Cấn. Do nhà chỉ có mỗi mình ăn, tôi chỉ đặt một phần kem xôi và một phần chè Thái.
Kiểm tra trên ứng dụng, tôi thấy có khá nhiều mã giảm giá sẵn có. Tuy nhiên, điều kiện để được áp dụng lại bất tiện. Các hóa đơn đặt đồ trung bình phải từ 200.000 VNĐ đổ lên, không phù hợp với trường hợp chỉ một cá nhân ăn như tôi. May mắn, tôi vẫn dùng được một mã giảm giá tiền vận chuyển.
Sau khoảng 10 phút, tôi đã thấy có tài xế nhận đơn. Một lúc sau, shipper báo quán đã hết kem xôi, tôi đành chuyển sang đặt thành 2 phần chè Thái.
Khoảng 20 phút sau, tôi đã nhận được điện thoại từ shipper báo xuống nhận hàng. Thời gian chờ món chỉ tương đương với mức bình thường.
Mòn chè ngon hơn tôi nghĩ. Ban đầu, vì chưa gọi ở quán bao giờ, tôi chấp nhận khả năng chất lượng sẽ hên xui, cộng với yếu tố ngày đầu bán lại, nguyên liệu có thể không có sẵn.
Những ngày tới, tôi sẽ tìm các món ăn mặn như bún, phở, pizza, gà rán để đặt cho bữa chính.
Tại một cửa hàng bún chả trên phố Thụy Khuê (quận Tây Hồ) vào trưa 16/9, chủ quán luôn tay chuẩn bị phần ăn bán mang về cho khách hàng. Ảnh: Thạch Thảo. |
Nguyễn Phụng Trâm (24 tuổi, quận Cầu Giấy)
Sau gần 2 tháng giãn cách tại nhà, cuối cùng tôi cũng được thưởng thức vị cà phê. Trong lúc Hà Nội chống dịch, tôi nhịn hẳn món đồ uống yêu thích. Dù hoàn toàn có thể mua cà phê hòa tan uống tạm nhưng tôi không thích vị của loại đóng gói sẵn.
Kiểm tra thử ứng dụng đặt đồ, tôi thấy cơ sở của hãng cà phê hay mua ở vị trí gần nhà mình nhất vẫn chưa hoạt động trở lại. Định chờ đến hôm khác uống thì tôi phát hiện một cơ sở khác đã mở bán mang đi, cách chỗ tôi khoảng 3 km.
Tôi quyết định tự đi mua thay vì mua gọi ship vì tiện một công đi siêu thị. Đây cũng là cách giúp tôi tiết kiệm chút ít vì thu nhập mấy tháng qua gần như không có.
Khi tôi đến, quán không quá đông, chỉ lác đác 1-2 nhân viên cùng vài vị khách. Tôi định mua thêm bánh ngọt nhưng quán cho biết chưa chuẩn bị kịp. Sau khi gọi món và trả tiền, tôi ra một bàn riêng ngồi chờ, tránh tiếp xúc gần với người khác.
Chỉ phải chờ khoảng10 phút, tôi ra về với cốc cà phê nâu đá trên tay. Có lẽ vì lâu rồi chưa được uống món này mà tôi thấy vị của nó ngon hơn mọi lần. “Đã”, “thỏa mãn” là những gì tôi miêu tả về cảm giác của bản thân khi đó.