Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thủ tướng: Đại học công lập phải đổi mới cơ chế

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, một số trường và các bộ ngành liên quan chưa chủ động, tích cực triển khai các nội dung tự chủ theo nghị quyết của Chính phủ.

Tại hội nghị đánh giá kết quả thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của các cơ sở giáo dục đại học công lập vừa qua, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay, Chính phủ đã tạo điều kiện để các trường đổi mới toàn diện về đào tạo và nghiên cứu khoa học, tổ chức bộ máy, nhân sự, tài chính.

Tuy nhiên, theo ông Đam, trong hơn một năm thực hiện, một số trường và các bộ ngành liên quan chưa chủ động, tích cực triển khai các nội dung tự chủ theo nghị quyết của Chính phủ.

pho thu tuong vu duc dam anh 1
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: Quyên Quyên.

Phó thủ tướng đề nghị, thời gian tới các trường cần tích cực, chủ động hơn trong đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng đào tạo, trình cấp có thẩm quyền quyết định biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai đề án, bảo đảm không làm giảm cơ hội tiếp cận giáo dục đại học của những người thuộc diện chính sách, hộ nghèo.

Bộ GD&ĐT được giao điều chỉnh, bổ sung các quy định bảo đảm quyền tự chủ về chuyên môn, học thuật cho các trường, trong đó tăng cường quản lý chất lượng đầu ra, hạn chế quy định cứng các chỉ tiêu đầu vào, tăng tỷ lệ giảng viên ngoài cơ hữu. Các trường phải thống kê, công bố trên website số lượng tuyển sinh và điểm tuyển sinh trong 3 năm gần đây.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Tài chính có văn bản giải quyết những vướng mắc liên quan như miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với nguồn thu lãi tiền gửi ngân hàng. Nếu không miễn được thì hỗ trợ lại đúng bằng tiền thuế trường đã nộp, bảo đảm nhu cầu chi tiêu, nâng cao chất lượng đào tạo cho các trường tự chủ.

Ông Đam yêu cầu Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam cần phát huy tốt vai trò, vị trí của mình, đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của ngành giáo dục và đào tạo. Các trường cần tích cực tham gia, đóng góp vào các hoạt động của Hiệp hội, nhất là trong công tác kiểm định, xếp hạng đại học, xây dựng trung tâm học liệu.

Phó thủ tướng: Bằng tiến sĩ không đủ nếu không thực sự giỏi

Nói chuyện với sinh viên, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, tấm bằng đại học, thậm chí bằng thạc sĩ, tiến sĩ sẽ không ý nghĩa nếu không thực sự giỏi và có kỹ năng tốt.

Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm