Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phòng gym sang chảnh, chọn khách hàng như thi đại học

Mô hình phòng tập độc quyền dành riêng cho nhóm khách hàng dư dả tiền bạc ở Mỹ. Để có trong tay chiếc thẻ thành viên, người đăng ký phải trải qua nhiều vòng xét duyệt.

Trong 4 năm qua, khoảng hơn chục phòng gym ở Mỹ yêu cầu người muốn trở thành thành viên phải nộp thư giới thiệu, cùng đơn đăng ký trình bày rõ nguyện vọng, theo thống kê của New York Times.

Qua vòng đơn, người đăng ký còn phải trải qua vòng phỏng vấn, trong khi phía phòng gym sẽ tự tìm hiểu kỹ lưỡng về “ứng viên” thông qua các nền tảng xã hội, trước khi quyết định bạn có phù hợp làm hội viên hay không.

Quy trình nhiều vòng này được ví như xét tuyển vào đại học và gây hồi hộp không kém.

Tháng 6 năm ngoái, Cori Zigman quyết định muốn tham gia Heimat, một CLB thể hình mới ở khai trương ở Los Angeles khi đó. Sau khi tham quan một vòng cơ sở vật chất, nhà phát triển bất động sản 44 tuổi phải điền vào đơn đăng ký, bao gồm các câu hỏi như những người cô ấy biết ở Heimat, bản thân thường chia sẻ nội dung gì lên trang cá nhân.

phong gym cao cap anh 1

Tại những phòng gym không nhận khách rộng rãi, tư cách thành viên yêu cầu đơn đăng ký, phỏng vấn trực tiếp và quy trình đánh giá nội bộ. Ảnh: NY Times.

Sau đó, Zigman phải chờ đợi trong một tháng, trước khi nhận được thư chấp nhận. Một số người bạn của cô đăng ký cùng đợt đã bị từ chối và đang chờ đợi đợt xét duyệt mới, khiến cô ít nhiều thấy khó xử.

Trung bình, người phụ nữ chi hơn 350 USD/tháng cho các lớp học và tiện nghi như hồ bơi, phòng xông hơi muối, không gian làm việc chung, phòng ngủ trưa.

Vòng tuyển chọn

Sebastian Schoepe, chủ tịch và giám đốc điều hành của RSG Group ở Bắc Mỹ, công ty sở hữu Heimat, cho biết mình có hình dung rất cụ thể về những kiểu người mà ông muốn và không muốn có mặt trong trung tâm thể hình của mình.

“Đối với những người xem phòng tập thể dục như nơi chụp ảnh tự sướng, tập tành một cách hời hợt, bạn có thể đến các phòng gym giá cả phải chăng. Chúng tôi không muốn tập hợp những người khác chí hướng luyện tập và không thấy giá trị của việc giao lưu”, người này cho biết.

Tại Remedy Place, “CLB chăm sóc sức khỏe” khai trương ở Tây Hollywood vào năm 2019 và ở New York vào năm 2022, thành viên cũng phải trải qua hai vòng nộp đơn và phỏng vấn.

Chi phí mỗi tháng dao động từ 600 đến 2.750 USD cho mỗi tháng. Jonathan Leary, người sáng lập và giám đốc điều hành, cho biết: “Chúng tôi đang tìm kiếm những người đại diện tốt cho thương hiệu và họ nên truyền cảm hứng cho những người khác chăm sóc bản thân”.

Remedy giới hạn số thành viên là 200 người ở Los Angeles và 300 người ở New York, nhưng Leary từ chối cho biết tỷ lệ phần trăm những người đăng ký đã được chấp nhận hoặc cung cấp số lượng người hiện có trong danh sách chờ của nó.

Ở cả Remedy Place và Heimat, phần lớn hội viên là những người trong độ tuổi 30.

John Atwood, đối tác quản lý của CLB sức khỏe Atwood Consulting ở Boston, cho biết tiêu chí chọn người của những phòng gym cao cấp này là các cá nhân phải thú vị, có cá tính riêng, song song là có khả năng tài chính.

“Ngay cả khi bạn có căn hộ ở New York nhưng màu sắc cá nhân không nổi bật, họ vẫn muốn từ chối”, Atwood nói.

Tại phòng gym Ghost khai trương vào năm 2019 ở bang Virginia, người đăng ký được cấp quyền hội viên nếu họ đang giữ vị trí nhà sáng lập, giám đốc điều hành, giám đốc sáng tạo hay quản lý cấp cao.

Aqib Mamoon, người đứng đầu cơ sở này, vẫn khẳng định không muốn “điểm đến chia sẻ sức khỏe” của mình chỉ độc quyền cho một số nhóm người nhất định. Trung bình, chi phí luyện tập hàng tháng rơi vào 300 USD/tháng, với quy trình tuyển thành viên giống các nơi khác ở cùng phân khúc.

Giới hạn thành viên

Còn tại Forma Pilates, một studio có địa điểm ở Upper East Side, SoHo (New York) và Los Angeles, ai muốn gắn bó phải có thư giới thiệu từ những người đã tập trước.

Ông Atwood cho biết khái niệm phòng gym độc quyền xuất hiện sau sự phát triển của các phòng gym giá rẻ, thường tung ra nhiều ưu đãi để thu hút thêm khách hàng. Ở các cơ sở này, phí thành viên chỉ khoảng 49 USD, rẻ gần bằng 1/10 so với những nơi cao cấp.

phong gym cao cap anh 4

Chi phí luyện tập ở các phòng gym cao cấp có thể ở mức 2.000 USD/tháng. Ảnh: USA Today.

Phòng tập thể thao Monarch, có trụ sở tại Tây Hollywood, là một ví dụ khác. Để tham gia, người nộp đơn phải trải qua vài bài đánh giá thể lực được thực hiện nội bộ. Bác sĩ Ryan Greene, cố vấn y tế chính, mô tả bước này giống như “vài trạm kiểm soát trên đường đi”.

Sau khi người đăng ký vượt qua các “điểm kiểm tra” đó, họ được mời đóng phí thành viên, dao động 600-2.000 USD/tháng. Ở cấp cao nhất, các thành viên có huấn luyện cá nhân không giới hạn thời gian và sử dụng vật lý trị liệu, bác sĩ tư vấn cùng các bước chăm sóc khác như liệu pháp áp lạnh, buồng oxy cao áp, máy nén hệ bạch huyết.

Tiến sĩ Greene cho hay mặc dù sức khỏe là quyền của mọi người, nhưng ông quyết định thành lập một câu lạc bộ độc quyền vì ông muốn các hội viên chủ động. Anh ấy nói, một số người tin rằng vì họ đang trả phí, họ có thể chỉ cần xuất hiện và cho rằng các phiên của họ sẽ được đặt cho họ với dịch vụ găng tay trắng.

Tuy nhiên, mô hình phòng gym độc quyền này cũng có một vài hạn chế.

Colette Dong, người sáng lập phòng tập The Ness ở New York, cho biết người đến phòng tập có nhu cầu tập luyện, trò chuyện với bạn bè.

Hai năm sau khi chỉ nhận thành viên dưới dạng viết thư giới thiệu, Dong đã mở đăng ký công khai cho một số lớp học của mình. “Mô hình độc quyền có thể tạo ra một cộng đồng và môi trường tốt hơn, nhưng sẽ có nhiều người không thấy thoải mái khi lúc nào cũng tập trước mặt một nhóm người lạ”, Dong nói.

Vì sao nhiều người ám ảnh với việc sửa, nâng mũi

Mũi được coi là bộ phận tạo nên sự hài hòa cho ngũ quan. Một phẫu thuật nhỏ để chỉnh hình lại đường nét, kích thước của mũi cũng có thể khiến tổng thể gương mặt thay đổi.

Quyền lực của sự quyến rũ

Trong cuốn Nghệ thuật quyến rũ, tác giả Robert Greene giúp độc giả khám phá và phát huy những lợi điểm vốn có bên trong để tạo ảnh hưởng đối với người khác thông qua một số phương pháp và kỹ năng được hướng dẫn cụ thể. Theo bà, quyến rũ là một trò chơi tâm lí, chứ không phải vẻ đẹp bề ngoài, và trở thành một chuyên gia quyến rũ hoàn toàn nằm trong tầm tay của bất kì ai.

Gen Z no nan chong chat hinh anh

Gen Z nợ nần chồng chất

0

Thiếu tiền chi tiêu, đông thanh niên trẻ tuổi phải sử dụng đến thẻ tín dụng để trang trải trong "cơn bão" lạm phát. Song, việc chậm thanh toán khiến họ ôm về khoản nợ lớn.

Hiền Thy

Bạn có thể quan tâm